Nuffnang Ads

วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน “คติธรรม : พระอาจารย์สมชาติ ธมฺมโชโต"

เมื่อวันพุธที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๘ ผู้เขียนได้ฟังวิทยุจากสถานีวิทยุกระจายเสียงพระพุทธศาสนาแห่งชาติและสังคม (อุบลราชธานี) คลื่น FM 94.75 MhZ โดยท่านเจ้าคุณพระสุนทรธรรมภาณ (พระอาจารย์สมชาติ ธมฺมโชโต) ซึ่งนับว่าดีอย่างยิ่ง

(ขอบพระคุณรูปภาพจาก http://www.sangdhamsongchevit.com/history.html)
เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๓ พระอาจารย์สมชาติ ธมฺมโชโต ท่านได้รับรางวัลพระราชทานเสาเสมาธรรมจักร ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ประเภทส่งเสริมการปฏิบัติธรรม ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๔๓จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๑ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๔๓ เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

     กล่าวสำหรับการแสดงธรรมของท่านพระอาจารย์สมชาติ ธมฺมโชโต นั้น สมควรอย่างยิ่งที่ท่านจะได้รับรางวัลพระราชทานตามข้างต้น (คนอุบลฯ หรือ คนจังหวัดอื่นๆ ก็ลองหาโอกาสฟังตามคลื่นวิทยุนะครับ)  ที่นี้ ขออนุญาตกลับมาสิ่งที่ได้รับฟังมา เป็นคติธรรมของท่านพระอาจารย์สมชาติ ธมฺมโชโต ที่ได้แสดงธรรมผ่านคลื่นวิทยุ FM 94.75 MhZ (อุบลราชธานี) เมื่อวันที่ ๗ มกราคม ๒๕๕๘ ที่ผู้เขียนได้รับฟังและเกิดความประทับคือ "จิตรู้ดูชีวิต" เป็นคำสั้นๆ แต่หากว่าเราได้พิจารณาคติธรรมดังกล่าวแล้ว ย่อมไม่ธรรมดา ซึ่งคงจะต้องให้ผู้อ่านทุกท่านได้ลองพิจารณากันเอาเองนะครับผม ว่าเป็นอย่างไร 

    สำหรับผู้เขียนเองมีความรู้สึกว่าคติธรรมดังกล่าว เป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับคนเราที่จะต้องคิดทบทวนเพื่อประยุกต์ใช้กับชีวิตไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือการทำสิ่งใดก็ตามแต่ เนื่องจากว่า เมื่อไรก็ตามที่ตัวเราสามารถที่มีจิต (ที่ดี) รู้จิตของเรา ย่อมจะทำให้สามารถกำหนดชีวิตของเราได้ไปในทางที่ดีด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อ "จิตรู้ รู้จิต" อย่างแท้จริง ย่อมจะไปสู่เป้าหมายของชีวิตที่แท้จริงเช่นกัน (ผู้เขียนก็ไม่แน่ใจว่าจะถูกต้องหรือเปล่า นะครับ เพราะไม่ใช่ผู้รู้ครับ)  แต่ไม่เป็นไร หวังว่าผู้อ่านทุกท่านคงจะสามารถพิจารณาคติธรรมดังกล่าวได้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีิวิตได้อย่างแน่นอน  สุดท้ายก่อนจากกันเป็นธรรมเนียมที่จะต้องขอฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ (ซึ่งอาจจะไม่ไพเราะ แต่อยากจะแต่ง ครับ)

เมื่อจิตรู้ดูชีิวิต ย่อมประสิทธิ์ในสิ่งดี
ดูจิตรู้ให้ดี ย่อมจะมีแต่สุขใจ

จิตกำหนดรู้เอง ย่อมจะเล็งผลทันใด
จิตรู้ตนหรือไม่ ไม่มีใครรู้กว่าตน

ดูชีวิตคิดดี จิตที่ดีอยู่ที่คน
รู้จิตให้มากล้น จะก้าวพ้นสู่สิ่งดี

รู้จิตและจิตรู้ ทบทวนดูให้ดีดี
จิตคิดในเรื่องดี มีแต่ดียิ่งยิ่งเอย

ปภาวีร์
๘ มกราคม ๒๕๕๘ 










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น