Nuffnang Ads

วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "บารมีเหนือโลก หลวงปู่เทพโลกอุดร"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "บารมีเหนือโลก หลวงปู่เทพโลกอุดร" หลายวันก่อนรุ่นพี่ของผู้เขียนได้ส่งข้อความมาว่า "ช่วยหาประวัติของหลวงปู่เทพโลกอุดร" ให้ด้วย ผู้เขียนยอมรับโดยตรงทันทีว่าไม่เคยได้ยินชื่อท่าน "หลวงปู่เทพโลกอุดร" เลยต้องสอบถามท่าน Google ทำให้ผู้เขียนต้องรีบไปหาหนังสือเกี่ยวกับท่านหลวงปู่เทพโลกอุดร มาอ่าน ซึ่งก็โชคดีที่ได้มา ๑ เล่ม ดังนี้


หนังสือเล่มข้างต้นมีจำนวน ๒๐๖ หน้า ท่าน "ทิพยจักร" ได้เขียนเรียบเรียงได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้ผู้เขียนได้ทราบเกี่ยวกับท่านหลวงปู่เทพโลกอุดรขึ้นมาบ้าง (แต่ยังไม่มากสักเท่าไร ซึ่งจะพยายามค้นหาต่อไป) จะเห็นว่าหน้าปกของหนังสือมีภาพพระอริยสงฆ์ เช่น หลวงปู่ดู่ หลวงปู่สรวง หลวงพ่อจรัญ เป็นต้น (และในหนังสือหน้า ๙๑-๙๕ หลวงพ่อฤาษีลิงดำก็ได้กล่าวเกี่ยวกับหลวงปู่เทพโลกอุดรเช่นกัน) ซึ่งพระอริยสงฆ์ดังกล่าวล้วนแต่ได้รับสิ่งดีๆ จากท่านหลวงปู่เทพโลกอุดรกันทั้งนั้น  (ถึงตอนนี้ สงสัยผู้อ่านคงจะต้องรีบไปหาซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านกันแล้วนะครับ) 

แต่สิ่งที่สำคัญอีกอย่างในหนังสือดังกล่าว ผู้เขียนคิดว่าน่าจะเป็นที่หน้า ๑๒๑ ดังนี้

ตัว พ.พานนี้ยังเป็นเครื่องหมายแทน พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ พ่อแม่ คือตัวพระ คือตัวพอ ความพอ คือธรรมอันวิเศษ เหมือนครั้งที่พระพุทธองค์ทรงบรรลุอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณท่านได้กล่าวออกมา ว่า "พอ พอ แล้วเราไม่ต้องการใครเป็นครูอาจารย์เราแล้ว ผู้รู้จักพอคือเศรษฐี คือ ผู้ค้นพบความร่ำรวย ผิดกับผู้ที่ไม่รู้จักพอย่อมเป็นผู้ทุกข์อยู่กับการดิ้นรนแสวงหาเรื่อยไป"

ดังนั้น ธรรมะเพื่อชีวิตวันนี้ ผู้เขียนคิดว่า ชีวิตคนเราเมื่อไรที่มี "ตัว พ.พาน" คือ พอ ย่อมจะพอและมีความสุขอย่างยิ่ง และเช่นเคยเป็นธรรมเนียมที่ก่อนจากกัน ผู้เขียนขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้เพื่อพิจารณา ดังนี้

อันว่าตัวพอพาน ออประสานให้เป็นพอ
ชีวิตหากว่าพอ ไม่ต้องรออีกต่อไป

รู้จักให้พอดี เป็นเศรษฐีธรรมนำใจ
พอได้ย่อมสุขใจ พอหรือไม่ถามใจตน

พอแล้วคือสิ้นสุด พร้อมจะหยุดความเป็นคน
จากไปสุขกมล ก้าวหลุดพ้นความทุกข์ใจ

ไม่พอต้องดิ้นรน ทุกข์เหลือทนเศร้าฤทัย
แสวงหาเรื่อยไป แล้วเมื่อไหร่พอหยุดลง

พอดีมีความสุข สิ้นหมดทุกข์อย่างมั่นคง
พอดีมีด้วยปลง ใจดำรงนิพพานเอย


ปภาวีร์ 
๓๐ มกราคม ๒๕๕๘


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น