Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ปีใหม่ชีวิตใหม่"

เริ่มต้นปีใหม่ พ.ศ.๒๕๕๘ มาได้เป็นวันที่สอง หลายๆ ท่านมีกิจกรรมหลายอย่างที่แตกต่างกันไปตามความเหมาะสมความชอบ ตามจริตของตนเองอย่างมีความสุข  แต่สิ่งหนึ่งที่น่าจะขาดไม่ได้คือ ทุกคนอย่างได้สิ่งดีๆ สิ่งใหม่ๆ เข้ามาเป็นสิริมงคลต่อตัวเองและครอบครัวญาติมิตรสหาย  บางท่านก็ท่องเที่ยวชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยาม ชมธรรมชาติที่หนาวเย็นได้สัมผัสธรรมชาติอย่างมีความสุข อย่างไรก็ดี สิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ “ปีใหม่ชีวิตใหม่” หากว่าเราคนไทยตั้งใจตั้งจิตต้องที่จะเปลี่ยนตัวเองให้มีชีวิตใหม่ที่ดีขึ้น พร้อมกับน้อมนำพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีแด่ปวงชนชาวไทยเนื่องในวารดิถีขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๕๘ ความตอนหนึ่งที่ว่า “ขอให้ประชาชนชาวไทยตั้งใจให้เที่ยงตรงแน่วแน่ ไม่ว่าจะทำการสิ่งใดให้คิดให้ดีให้รอบคอบและรอบด้าน เพื่อให้การกระทำนั้นบังเกิดผลเป็นความสุขความเจริญที่แท้จริงและยั่งยืนทั้งแก่ตนเองและประเทศชาติ” มาปฏิบัติตนในปีใหม่เพื่อให้มีชีวิตใหม่ที่ดีขึ้น เชื่อว่าเราทุกคนจะประสบแต่ความสุขความเจริญในที่สุด

กล่าวสำหรับปีใหม่ในปีนี้มีกิจกรรมดีๆ คือ “สวดมนต์ข้ามปี ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๕๘” ซึ่งจากการรายงานของ กระทรวงวัฒนธรรมทราบว่ามีผู้เข้าร่วมโครงการกว่า ๑๗ ล้านคน นับได้ว่าสิ่งที่บ่งบอกถึงสิ่งดีๆ สำหรับประเทศไทยของเรา เนื่องจากกิจกรรมดังกล่าวทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีจิตใจที่ผ่องใสสดชื่นพร้อมที่รับสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ทำให้ชีวิตมีคุณภาพที่ดีโดยอาศัยพลังจิตที่ดีเป็นตัวนำ ซึ่งเหมือนกับคำกล่าวที่ว่า “จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว” เพราะเมื่อไรก็ตามที่จิตของเรามีความสุข มีความเข้มแข็ง มีความผ่องใสบริสุทธิ์ ย่อมจะส่งผลดีต่อร่างกายของเราในที่สุด ดังนั้น ปีใหม่ชีวิตใหม่ ๒๕๕๘ สิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ “การรักษาจิตดูแลจิตให้ดี” แล้วจะส่งผลให้มีชีวิตร่างกายในปีใหม่มีความสุขแน่นอน

เมื่อกล่าวถึงชีวิตใหม่ บางท่านอาจจะบอกว่าคงจะต้องรอถึงภพหน้าชาติหน้าเพื่อจะได้ชีวิตใหม่ แต่จริงๆ แล้ว ตัวเราสามารถที่จะเปลี่ยนตัวเองให้มีชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเก่าได้ทุกเวลาทุกขณะที่ตราบใดที่เวลานาฬิกายังคงเดินไปข้างหน้า โดยไม่ต้องรอไปถึงชาติหน้าก็ได้  เรามาเริ่มชีวิตใหม่กันได้เลย โดยเริ่มที่จิตใจที่ใหม่ ละความโกรธ มีความเมตตากรุณาต่อกัน ที่สำคัญคือ อภัยต่อสิ่งที่ผ่านมาแล้วในอดีต เชื่อว่าปีใหม่ในปี พ.ศ.๒๕๕๘ เราจะมีชีวิตใหม่จะดีที่สุดอย่างยิ่ง จะเห็นว่าเมื่อไรก็ตามที่เรานำ “ธรรมะ” มาไว้ที่จิตของเรา ชีวิตเรา (กาย) จะมีความสุขปิติขึ้นมาทันที 

ดังนั้น ในเมื่อช่วงรอยต่อระหว่างปีเก่ากับปีใหม่เราได้สวดมนต์ข้ามปีไปแล้ว  เราได้น้อมธรรมะมาสู่ตัวเราผ่านจิตของเรา หากว่าต่อไปในปี พ.ศ.๒๕๕๘ เราลองหาเวลาในการสวดมนต์ข้ามวัน (จากวันเก่าไปสู่วันใหม่ ซึ่งอาจจะเป็นช่วงที่เหมาะสมกับจริตของเรา เช่น ๐๕.๐๐ น ถึง ๐๖.๐๐ น. หรือ๒๐.๐๐ น. ถึง ๒๑.๐๐ น.เป็นต้น) เชื่อว่าจะเป็นการทำให้จิตของเรามีธรรมะมากยิ่งๆ ขึ้น แล้วตอนนั่นกายของเรา (ที่เป็นบ่าวของจิต) จะเป็นชีวิตใหม่ที่มีความสุขตลอดปี พ.ศ.๒๕๕๘ และตลอดไปในที่สุด

ปภาวีร์
๓ มกราคม ๒๕๕๘

ปีใหม่ชีวิตใหม่ ศึกษาใจคิดเรื่องดี
นำธรรมสู่ชีวี เกิดผลดีมาสู่ตน

ปีใหม่ต้องกล้าเปลี่ยน พร้อมพากเพียรและอดทน
เรื่องดีจะต้องสน เรื่องหมองหม่นลืมสิ้นไป

ปีใหม่เปลี่ยนวิถี ทำเรื่องดีด้วยหัวใจ
ทำสิ่งที่ตั้งใจ สุขฤทัยอย่างแน่นอน

ปีใหม่ตั้งใจมั่น ทำดีกันอย่างถาวร
ธรรมะอย่าตัดรอน กราบขอพรมีสุขเอย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น