Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "คำว่า ครอบครัว" “คติธรรม : หลวงปู่ชา สุภัทโท"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "คำว่า ครอบครัว" “คติธรรม : หลวงปู่ชา สุภัทโท" วันนี้เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวของคนเราทุกคน คือ ครอบครัว เนื่องจากที่เราทุกคนอยู่ในโลกใบนี้ได้อย่างมีความสุข (ปนความทุกข์บาง) ย่อมจะต้องมี "ครอบครัว" ซึ่งแน่นนอนว่าจะต้องประกอบด้วย "พ่อ แม่ ลูก" เป็นอย่างน้อย 

จากหนังสือคำสอนของท่านหลวงปู่ชาเล่มต่อไปนี้

หน้า ๔๘ มีคำว่า "ครอบครัว" ซึ่งหากว่าเราอ่านอย่างตั้งใจมีสติ และคิดไตร่ตรองรอบคอบ รับรองว่าทุกท่านจะต้องเข้าใจเป็นอย่างดี โดยหน้าดังกล่าวของหนังสือ "น้ำไหลนิ่ง" ย่อหน้าที่ ๒ เป็นคติธรรมนำสอนของหลวงปู่ชา ดังนี้

"อาตมาไปอ่านแล้ว ครอบครัว โอย...หนัก ศัพท์ตายนี่ คำนี้ ไม่ใช่ศัพท์เล่นๆ ศัพท์ที่ว่า ครอบ นี้ ศัพท์ทุกข์ ไปไม่ได้ มันมีจำกัดแล้ว ต่อไปอีก ครัว ก็หมายถึง การก่อกวนแล้ว ทิ่มแทงแล้ว โยมผู้หญิงเคยเข้าครัว เคยโขลกพริกคั่วพริกแห้งไหม ไอ จามทั้งบ้านเลย ศัพท์ ครอบครัว มันวุ่นไม่น่าอยู่หรอก อาตมาอาศัยสองศัพท์นี้แหละจึงบวชไม่เลิก"

ครับ นั่นเป็นคติธรรมคำสอนของท่านหลวงปู่ชา เกี่ยวกับคำว่า "ครอบครัว" ผู้เขียนคงจะไม่ก้าวล่วงท่านผู้อ่าน ขอให้ทุกท่านได้พิจารณาไตร่ตรองกันเอาเองสำหรับคำว่า "ครอบครัว" ซึ่งแน่นอนว่ามนุษย์เราย่อมคิดไม่เหมือนกัน มีความหลากหลายความคิดตามเหตุและผลของแต่ละท่าน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะต้องไตร่ตรองอย่างมีสติให้เป็นประจำ คือ ทุกอย่างจะต้องดีโดยเริ่มที่จิตคิดดี แล้วทุกอย่างย่อมจะดีตามมาในที่สุด 

และธรรมเนียมเช่นเคยก่อนจากกันสำหรับเรื่องราวคำว่า "ครอบครัว" ผู้เขียนของอนุญาตมอบกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ผู้อ่านได้พิจารณาเผื่อว่าอาจจะเป็นประโยชน์ต่อไปในการใช้ชีวิต ครับผม

ครอบครัวคืออะไร ต้องเข้าใจให้ถ่องแท้
ครอบครัวดีหรือแย่ พ่อและแม่จะต้องดี

ครอบครัวมีความสุข สิ้นความทุกข์เพราะธรรมดี
ครอบครัวรวยมากมี บุญหนุนดีธรรมนำตน

ครอบครัวอาจวุ่นวาย เกิดเจ็บตายล้วนทุกคน
ครอบครัวสุขมากล้น คงต้องสนธรรมเพิ่มเติม

ครอบครัวมีสันโดษ เกิดประโยชน์ธรรมมีเพิ่ม
ครอบครัวสุขส่งเสริม จะต้องเริ่มเข้าใจธรรม

ครอบครัวหยุดวุ่นวาย อย่าเสียดายธรรมประจำ
ครอบครัวมีผู้นำ น้อมพระธรรมสุขยิ่งเอย

ปภาวีร์
๒๐ มกราคม ๒๕๕๘ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น