Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่พรหมมา เขมจาโร" อุบลราชธานี

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่พรหมมา เขมจาโร"  หลวงปู่พรหมมา เขมจาโร นามเดิม แก้ว เป็นบุตรของพ่อแก้ว วันจันทึก กับ แม่สีดา วันจันทึก เกิดเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๔๐ ที่บ้านกุศกร อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี  (ประวัติของท่าน อ่านเพิ่มเติมได้ที่ , ) ทั้งนี้ ทราบว่าก่อนที่หลวงปู่ได้บวชนั้นได้บำเพ็ญตนเป็นฤาษีมาก่อน โดยเป็นลูกศิษย์ของท่านฤาษีตาไฟ เป็นเวลากว่า ๔๕ ปี แล้วหลังจากนั้นท่านได้บวชบำเพ็ญเพียรปฏิบัติ ณ ที่วัดสวนหินผานางคอย ในเวลาต่อมา




ผู้เขียนโชคดีที่ได้มีโอกาสไปวัดสวนหินผานางคอย (อุบลราชธานี) และโชคดีอีก คือ ท่านหลวงพ่อที่วัดฯ ได้เมตตามอบเหรียญของหลวงปู่พรหมมา เขมจาโร ให้มา ๑ เหรียญ ตามรูปภาพข้างล่างนี้



จากรูปภาพข้างบน ผู้เขียนมีความสงสัยว่า "สำเร็จแก้ว" คือ อะไร หมายถึง อะไร ผู้เขียนบอกตามตรงว่า งงๆๆ มากๆๆ  

อย่างไรก็ตาม หลวงปู่พรหมมา ตามประวัติท่านเคยเป็นลูกศิษย์ของ "สำเร็จลุน" (ประวัติหลวงปู่สำเร็จลุน อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ,)

ดังนั้น ผู้เขียนเลยขอเดาคำว่า "สำเร็จแก้ว" คงจะหมายถึง หลวงปู่พรหมมา เขมจาโร เนื่องจาก หลวงปู่พรหมมา ตามประวัติมีชื่อเดิมว่า "แก้ว"

รูปภาพต่อไปนี้ เป็นรูปภาพ "วัดสวนหินผานางคอย"

































ตำนานรักอันอมตะ "ผานางคอย" ดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ รูปปั้นหญิงสาวสวยงามตามนิมิตของหลวงปู่พรหมมา  ซึ่งคือ นางพญาอินถา ลูกสาวตระกูลสูงศักดิ์แห่งเมืองจำปาศักดิ์ ประเทศลาว นางได้มานั่ง ณ ผาแห่งนี้ทุกวันเพื่อคอยการกลับมาของสามีที่ออกไปรบ  แต่แล้วในที่สุดนางก็ได้ข่าวการเสียชีวิตของสามีในที่สุด นางโศกเศร้าเสียใจอย่างยิ่ง บนหน้าผาแห่งนี้







สถานที่อีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจ คือ วัดถ้ำปาฏิหารย์ ซึ่ง หลวงปู่คำคะนิง ได้เคยมาบำเพ็ญตนปฏิบัติ ณ ถ้ำปาฏิหารย์ เช่นกัน









ผู้อ่านสามารถดูสารคดี ท่องสวรรค์อีสานใต้ เพิ่มเติม เกี่ยวกับ "ถ้ำปาฏิหารย์" และ "วัดสวนหินผานางคอย (หลวงปู่พรหมมา เขมจาโร)" ได้ที่


เมื่อทุกท่านได้ดูสารคดีดังกล่าวข้างต้นแล้ว ผู้เขียนรับรองว่าทุกท่านจะต้องอยากไปสัมผัสสถานที่ดังกล่าวทั้ง ๒ แห่ง ( "ถ้ำปาฏิหารย์" และ "วัดสวนหินผานางคอย") อย่างแน่นอน

   ท้ายนี้ ผู้เขียนเชื่อว่า ด้วยความ "ศรัทธา และ เมตตา" ของหลวงปู่พรหมมา เขมจาโร ในการปฏิบัติธรรมบำเพ็ญตนเพื่อหลุดพ้นอันเป็นธรรมอันสูงสุด ซึ่งเป็นสิ่งที่เราชาวพุทธควรจะได้น้อมนำปฏิบัติกันเช่นกันเพื่อให้เกิดความสุขทั้งกายและใจ 
    และเช่นเคยเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ผู้อ่านได้พิจารณา

หลวงปู่พรหมมา มีเมตตาดีอย่างยิ่ง
ศรัทธาให้แท้จริง ต่อทุกสิ่งยิ่งจะดี

บำเพ็ญจิตสงบ ย่อมได้พบแต่สิ่งดี
ธรรมะให้มากมี กุศลดีต่อทุกคน

ครั้งหนึ่งควรต้องไป อยู่ไม่ไกลจากอุบล
สุขใจได้มายล ยิ่งสุขล้นได้พบธรรม

เมตตาฆ่าศัตรู จิตใฝ่รู้ธรรมประจำ
ศรัทธาต้องน้อมนำ และจดจำทำดีเอย

ปภาวีร์ 
๒๗ มกราคม ๒๕๕๘







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น