Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ดี หรือ ชั่ว" “คติธรรม หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล"

เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๘ ผู้เขียนได้นำเสนอเรื่อง ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน “คติธรรม หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล" (<= Click อ่านได้เลย)  


สำหรับครั้งนี้ ผู้เขียนขออนุญาตนำเสนอคติธรรมของหลวงปู่เสาร์เกี่ยวเรื่องที่ว่าด้วย "ดี หรือ ชั่ว" ซึ่งเชื่อว่าทุกท่านทราบกันดีว่า "ดี หรือ ชั่ว" เป็นอย่างไร โดยคติธรรมของหลวงปู่เสาร์ที่ว่า คือ 

"ดี กับ ชั่ว มันมีอยู่ในโลกนี้ หนีจากโลกนี้ ก็ไม่มีดี ไม่มีชั่ว 
เขาพูดว่าเราดี เราไม่ดีเหมือนคำเขาพูด 
เขาพูดว่าเราชั่ว เราก็ไม่ชั่วเหมือนเขาพูด
ถ้าเราไม่ยึด เราไม่มี จะเอาอะไรไปดีไปชั่ว"

คติธรรมข้างต้น เป็นสิ่งที่เราทุกคนควรจะต้องพิจารณาให้ดีๆ อย่างมีสติ (ทั้งนี้ อาจจะอ่านหลายๆ รอบ คิดหลายๆ รอบ) รับรองว่าผู้อ่านจะทราบว่าในชีวิตของเราควรจะทำอย่างไรดี และที่สำคัญ คติธรรมดังกล่าว ผู้เขียนคิดว่ามีคำสำคัญ (Keyword) คือ "ไม่ยึด"  ดังนั้น ผู้อ่านคงอาจจะต้องลองพิจารณาดูว่า หากเราไม่ยึดบางเรื่อง (หรือหลายเรื่อง) ก็คงจะดีมิใช่น้อย  และเป็นธรรมเนียมที่จะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ลองพิจารณา 

ดีกับชั่วคู่กัน ต้องเลือกันสักหนึ่งอย่าง
เลือกดีเป็นแบบอย่าง เป็นหนทางที่ต้องทำ

ไม่ยึดในทุกอย่าง ย่อมปล่อยวางจิตใฝ่ธรรม
ใครว่าไม่จดจำ จิตน้อมนำทำแต่ดี

ไม่ยึดก็ว่างเปล่า มีแต่เบาขึ้นทุกที
ยึดไว้หนักฤดี คิดให้ดีปล่อยแล้ววาง

ทุกอย่างอยู๋จิตเรา หนักหรือเบาต้องเลือกอย่าง
ธรรมะคือหนทาง เพื่อจะสร้างแต่ความดี

ทุกสิ่งอยู่ในโลก หนีจากโลกสุขชีวี
ไม่ยึดก็ไม่มี เหลือแต่ดีคู่โลกา

ทุกอย่างยึดไม่ได้ จะเป็นภัยเสียเวลา
ธรรมดีให้นำพา พร้อมจากลานิพพานเอย

ปภาวีร์
๑๘ มกราคม ๒๕๕๘





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น