Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หนังสือ : ปลดบ่วงกรรม ทำได้จริง"

หนังสือ "ปลดบ่วงกรรม ทำได้จริง" มีรูปภาพหน้าปกเป็น หลวงปู่มั่น หลวงพ่อฤาษีลิงดำ และ หลวงพ่อจรัญ  เป็นหนังสืออีกเล่มที่ดีมาก หากว่าผู้อ่านมีโอกาสสามารถหาซื้อได้ที่ร้านหนังสือทั่วไป อย่างไรก็ตาม สำหรับบทความนี้ ผู้เขียนขออนุญาตยกบางส่วนที่เป็นคติธรรมคำสอนของท่านหลวงปู่มั่น หลวงพ่อฤาษีลิงดำ และ หลวงพ่อจรัญ มาเพีียงเท่านั้น ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านต่อไป

โดยขอเริ่มที่ หน้า ๑๑  เป็นคติธรรมคำสอนของหลวงพ่อจรัญ 
       
       "การแผ่เมตตานั้นต้องมีสมาธิก่อน มีพลังส่ง มีเมตตาในตัวเองก่อน แล้วค่อยแผ่อุทิศส่วนกุศลให้ผู้อื่นจะได้ผล ถ้าปราศจากเมตตาจะไม่ได้ผล ต้องมีเมตตาอย่างต่ำ ๘๐% ถ้าไม่อย่างนั้นแผ่เมตตาไม่ออก เหมือนกับยิงปืนตำปากกระบอก ไม่มีแรงส่งเพราะขาดสมาธิ ขาดสติปัญญา ขาดการเชี่ยวชาญการฝึก" 

หน้า ๓๘ เป็นคติธรรมคำสอนของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ซึ่งได้กล่าวว่า
        "ไอ้กรรมต่างๆ ที่เป็นอกุศลที่เราได้ทำไปแล้ว เราไปยับยั้งมันไม่ได้ แต่ทว่าถ้าเราทำกรรมดีให้มีกำลังเหนือบาป บาปต่างๆ ก็จะตามเราไม่ทันเหมือนกัน เรียกได้ว่าเป็นการทำบุญหนีบาปไม่ใช่ทำบุญล้างบาป ทุกคนที่เกิดมาในโลกนี้ไม่ทำความชั่วเลยนะไม่มี"

และหน้า ๕๓ เป็นส่วนที่เกี่ยวกับหลวงปู่มั่น โดยวันหนึ่งจิตของหลวงปู่มั่นรวมลงเป็นอัปปนาสมาธิ ขณะที่จิตถอยออกจากอัปปนาสมาธิ เกิดปรากฏการณ์อัศจรรย์ หลวงปู่มั่นทราบว่า 

      "โรคนี้เป็นโรคที่เกิดขึ้นมาจากกรรมในอดีต เนื่องจากได้กระทำกรรมไว้ และเมื่อได้พิจารณาตามรูปเรื่องจนเห็นสมจริงตามความรู้นั้นทุกประการแล้ว จิตก็รวมลงเป็นอัปปนาสมาธิอีก คราวนี้ปรากฏว่ามีอีกาตัวหนึ่งมาจับบนศรีษะ แล้วมันก็เอาจะงอยปากจิกกินจมูกของท่านจนหมดไป ตั้งแต่นั้นมา โรคริดสีดวงจมูกของก็ท่านหายเป็นปกติ นี่เป็นการระงับความอาพาตด้วยธรรมโอสถ" 

       จากข้อมูลข้างต้น คติธรรมคำสอนของพระอริยสงฆ์ทั้งสามท่าน แสดงให้เห็นว่า มนุษย์เราทุกคนล้วนแต่ทำกรรม (ทำสิ่งไม่ดี) แทบทุกคน กรรมในอดีตย่อมส่งผลต่อในชาติปัจจุบัน หากแต่ว่าเราทำแต่ความดี ทำบุญกุศล และแผ่เมตตาให้กับ "เจ้ากรรมนายเวร" อย่างมีสติ สมาธิ ที่แท้จริง ย่อมจะเกิดผลดีต่อเราตามมาในที่สุด และเป็นธรรมเนียมที่ก่อนจากกััน ผู้เขียนขออนุญาตมอบกาพย์ยานี ๑๑ เพื่อให้ผู้อ่านได้กรุณาพิจารณา ดังนี้

ทุกคนเคยทำชั่ว อาจจะกลัวไม่เป็นสุข
ทำกรรมย่อมเป็นทุกข์ ไม่สนุกชดใช้กรรม

ทำบุญกุศลดี ให้มากมีด้วยพระธรรม
หมั่นทำเป็นประจำ หนีบาปกรรมที่แล้วมา

ตั้งใจมีสติ สมาธิแผ่เมตตา
เชี่ยวชาญด้วยปัญญา หนีจากลาบาปกรรมเก่า

กรรมมีแต่ชาติก่อน ต้องตัดตอนให้ทุเลา
สิ้นกรรมในตัวเรา ไม่ต้องเศร้าชดใช้ไป

ชาตินี้ทำกรรมดี ส่งชีวีให้สดใส
ย่อมสุขหากตายไป ทำดีไว้ให้เพียงพอ

เจ้ากรรมและนายเวร ไม่ละเว้นเพราะเราก่อ
แผ่บุญให้มากพอ ไม่ต้องรอขอให้ดี

คนเราปลดบ่วงกรรม น้อมในธรรมทำแต่ดี
กุศลบุญมากมี พร้อมไปดีนิพพานเอย
ปภาวีร์ 
๒๖ มกราคม ๒๕๕๘



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น