Nuffnang Ads

วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "อย่าฝืน อย่าหลง อย่าอวดดี" "คติธรรม หลวงปู่หลุย จันทสาโร"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "อย่าฝืน อย่าหลง อย่าอวดดี" "คติธรรม หลวงปู่หลุย จันทสาโร"  ในวันนี้ ผู้เขียนได้หยิบหนังสือ ชุดธรรมะจากพระอริยสงฆ์  ธรรมะจาก "หลวงปู่หลุย จันทสาโร" ซึ่งเคยอ่านเมื่อหลายปีก่อนมาดูอีกครั้งหนึ่งและอ่านอีกรอบ ทำให้เกิดความคิดว่า น่าจะนำมาถ่ายทอด (บางส่วน) ให้กัลยาณมิตรได้รับทราบคติธรรมดีๆ ของท่านหลวงปู่หลุย จันทสาโร ดังกล่าว (สำหรับประวัติของท่านหลวงปู่หลุย จันทสาโร อ่านเพิ่มเติมได้ที่ , , ) โดยที่



ย่อหน้าที่ ๓ (หน้าที่ ๘) ของหนังสือดังกล่าวข้างต้น เป็นดังนี้ 

"หรือจะคิดว่าการเกิดมาเป็นคน เป็นมนุษย์ เหมือนเขาให้มาค้าขาย หากประมาท อวดดี ไม่เชื่อผู้รู้ (คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์) ก็ขาดทุน หากโชคร้ายเพราะประมาทเป็นเหตุ ก็ต้องล้มละลายกลับไปอยู่นรกใหม่" 


คติธรรมคำสอนของท่านหลวงปู่หลุยข้างต้นนั้น นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง หากว่าเราได้ตั้งสติไตร่ตรองพิจารณาอย่างรอบคอบ จะเห็นว่า การประมาท อวดดี ไม่เชื่อผู้รู้ เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งในชีวิตของมนุษย์เราทุกคน แน่นอนว่าทุกเรื่องหากว่าเรามีความประมาทย่อมจะสามารถเกิดความเสียหายได้ทุกเมื่อทุกเวลา และเช่นเดียวกันว่าเมื่อใดก็ตามที่เราอวดดี ย่อมจะทำให้เกิดสิ่งผิดพลาดตามมาด้วยและที่สำคัญ คือ การไม่เชื่อผู้รู้ ย่อมจะทำให้เกิดผลเสียตามมาในที่สุด (เพราะผู้รู้ ย่อมมีประสบการณ์ที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่ง)  ผู้เขียน คงไม่สามารถก้าวล่วงผู้อ่านได้ในการจะพิจารณาคติธรรมดังกล่าว (แต่สำหรับผู้เขียนแล้วคงจะต้องน้อมนำมาประจำไว้ที่จิตให้ดี และทำให้ได้ อาจจะค่อยๆ ลงมือทำ เพราะสักวันคงจะดีขึ้น)  และเป็นธรรมเนียมก่อนจากกันเช่นที่ผ่านมา คือ การนำเสนอกาพย์ยานี ๑๑ เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้กรุณาพิจารณา (โปรดกรุณาติชม เพื่อความเหมาะสมต่อไป) 

คนเราอย่าประมาท อาจถึงคาดไม่ได้คิด
สติมั่นที่จิต ไม่นึกคิดอื่นไกลตัว

อวดดีไม่จริงแท้ไม่ดีแน่มีแต่มั่ว
อวดดีมีไปทั่ว ดีหรือชั่วเกิดที่ตน

ต้องเชื่อในผู้รู้ เป็นดั่งครูรู้มากล้น
เชื่อนั้นจิตต้องสน เข้ากมลให้รู้ดี

อย่าฝืนอย่าหลงตน โดยไม่สนผู้รู้ดี
ประมาทไม่ใยดี ย่อมจะมีแต่ขาดทุน

ทุกอย่างต้องตั้งมั่น ต้องคอยหมั่นทำแต่บุญ
ทำดีกุศลหนุน คอยค้ำจุนให้ไปดี 

สติิคิดให้มาก อย่าประมาทและอวดดี
เชื่อในผู้รู้ดี สุขชีวีแน่นอนเอย
 

ปภาวีร์
๒๒ มกราคม ๒๕๕๘ 
FB : ธรรมะเพื่อชีวิต โดย ปภาวีร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น