Nuffnang Ads

วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ปลง

ท่านเคยรู้สึกปลงหรือไม่ ปลง เป็นสิ่งที่หลายๆ ท่านไม่ต้องการอย่างแน่แท้ที่เดียว เพราะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความไม่ยอมรับในความพ่ายแพ้บางอย่าง แต่วันนี้ ผู้เขียนยอยากจะขยายคำว่า ปลง ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ปลงเป็นสิ่งที่ไม่ต้องการของมนุษย์เรา เพราะมันจะเป็นอาการที่ทำให้เรารู้สึกว่าโลกนี้มันช่างไม่โสภาเอาเสียเลย ต้องยอมรับความพ่ายแพ้ในบางเรื่อง บางเรื่องเราก็ขึ้นเอง บางเรื่องคนอื่นก่อไว้ก็เป็นได้
นักเรียนหลายคนที่สอบเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยในคณะที่ตัวเองตั้งใจไว้ อาจจะเสียใจ ผิดหวัง ไม่อยากจะเรียน ผู้ที่สำเร็จการศึกษาสอบเข้าทำงานไม่ได้ รู้สึกผิดหวัง หมดหวัง ไม่อยากจะหางานอีกต่อไป พ่อแม่รู้สึกเสียใจและผิดหวังที่ลูกของตัวเองสอบไม่ได้ที่ 1 ของโรงเรียน ประชาชนรู้สึกผิดหวังของหน่วยงานราชการที่ให้บริการไม่ประทับใจ นั้นเป็นตัวอย่างของความผิดหวัง เสียใจ เศร้าใจ ซึ่งหากเราทำอะไรไม่ได้ เราจะรู้สึก ปลง น่าจะดีกว่า
ปลง มาจาก 3 ตัวอักษร คือ ป.ปลา ล.ลิง และ ง.งู ทั้งสามตัวอักษรนั้นเป็นสัตว์ทั้งหมดเลยไม่ว่าปลาที่อยู่ในน้ำ ลิงที่โลดโพนในป่า และงูเป็นสัตว์มนุษย์เรากลัวเพราะเป็นสัตว์ที่มีพิษ
ที่นี้มาลองดูความหมายของแต่ละตัวอักษรเล่นๆ เผื่อว่าจะมีประโยชน์เพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลง
ป. ปลา น่าจะหมายถึง ปรับตัวเองให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง
ล.ลิง น่าจะหมายถึง ลดความอยากได้ความต้องการของตัวเองให้เหมาะสมกับความเป็นจริง
ง.งู น่าจะหมายถึง งดในสิ่งที่ทำให้เราเกิดทุกข์
ดังนั้น ถ้านำอักษรสามตัวข้างต้นและความหมายมารวมกัน เป็น ปลง น่าจะหมายถึง เราต้องปรับตัวเองและลดความอยากของตัวเองให้เหมาะสมกับความเป็นจริง เพื่อให้สามารถงดในสิ่งที่ทำให้เกิดทุกข์
บางครั้งเมื่อเราผิดหวังในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เราอาจจะมีความรู้สึกว่า ปลง และเป็นทุกข์ ดังนั้น เราอย่าให้ความรู้สึกปลงอย่างนั้น เราลองมา ปลง ตามความหมายที่ผู้เขียนได้นำเสนอข้างต้นจะดีหรือไม่ คือ เมื่อผิดหวังเรื่องใดๆ เรา ปลง คือ ปรับทบทวนตัวเอง ลดความต้องการที่มีกับเรื่องที่ผิดหวัง และพยายามงดไม่ให้เกิดความผิดหวังในเรื่องนั้นอีก

อย่างไรก็ดี เวลาเราปลงเรื่องอะไรก็ตามแต่เรามักจะอ่อนล้าเหนื่อยทั้งกายและใจกับเรื่องนั้น การปลงบางครั้งอาจจะทำให้เราเข้าใจตัวเองมากยิ่งขึ้น เพราะถ้าหากเราได้ทบทวนตัวเอง เราได้ลดในความต้องการที่ผิดหวัง และพยายามงดไม่ทำอีกให้ได้ ย่อมจะทำให้เราเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ทำให้เราแข็งแกร่ง และที่สำคัญในอนาคต หากจะมีเรื่องใดๆ เข้ามาก็ตามแต่จะทำให้เราสามารถปลงได้อย่างมีความสุข
หลายๆ ครั้งที่เราจะต้องปลงกับบางเรื่องในชีวิตประจำวันทั้งเรื่องในครอบครัวและเรื่องที่ทำงาน บางท่านหาทางออกไม่ได้ ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ดังนั้น รับรองได้เลยว่าเมื่อท่านรู้สึกผิดหวัง หมดหวัง หดหู่ ท้อแท้ ไม่มีหนทางแก้ไข ท่านลองมาปลงแบบที่ผู้เขียนได้นำเสนอลองดูนะครับ บางครั้งท่านอาจจะสามารถคลายทุกข์ หมดทุกข์กับเรื่องที่ท่านปลงอยู่ก็ได้นะครับ
มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น