Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

3 อ : อาวุธ อำนาจ และ โอบอ้อมอารี

3 อ : อาวุธ อำนาจ และ โอบอ้อมอารี
วันนี้เรามารู้จักกับ อ.อ่าง ที่เป็นอักษรพยัญชนะไทยก่อนตัวสุดท้่าย เพราะถ้ากล่าวถึงอักษรตัวสุดท้าย คือ ฮ.นกฮูกตาโต เมื่อไรละก็ เมื่อนั้น คงจะต้อง หยุด และ จบ อย่างบริบูรณ์
อ ตัวแรก คือ อาวุธ เป็นคำนามที่เป็นเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่มนุษย์ประดิษฐ์ สร้า่งขึ้นมาเพื่อป้องกันภัยให้กับตัวเอง หรือ ใช้สำหรับ ต่อสู้ ทำลาย ผู้ที่เราคิดว่าเป็นผู้ที่ประสงค์ร้ายกับเรา จะเห็นว่าอาวุธนั้นมีมาตั้งแต่สมัยยุดก่อนประวัติศาสตร์ไม่ว่าชนชั้นใดก็แล้วแต่จะคิดค้นขึ้นมาตามกำลังสติปัญญา
อ ตัวที่สอง คือ อำนาจ เป็นสิ่งที่มนุษย์บางคนที่มีความอยาก มีความต้องการ มีความประสงค์ปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะมี เพื่อใช้ในการควบคุม สั่งการ มอบหมาย ตามที่มนุษย์ผู้นั้นจะประสงค์ เราทุกคนจะเห็นว่า อำนาจ นั้น เป็นส่ิงที่ถ้ามีแล้วสามารถที่จะดลบันดาลสิ่งต่างๆ ได้ตามที่ต้องการ ด้วยเหตุนี้ หลายๆ คน หรือ บางคน ก็อาจจะต้องการมีอำนาจในขอบแขตที่ต่างกันไปตามสถานที่ สถานการณ์ ตามเวลา คนใดที่มักน้อยก็อาจจะต้องการอำนาจเพียงเล็กน้อย คนใดที่มัีกมากมักใหญ่อาจจะต้องการอำนาจมากมายมหาศาล เพื่อสนองความต้องการ ความอยากที่ตนมีอยู่
อ ตัวสุดท้าย คือ โอบอ้อมอารี หลายๆ ท่านคงจะทราบดีว่า เมื่อไรก็ตามที่คนเรา มนุษย์เราได้ยินคำๆ นี้ แล้วจะมีความรู้ที่ดี และมีความสุข เพราะคำว่า โอบอ้อมอารี เป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องการให้คนอื่นๆ ได้รับสิ่งที่ดีๆ จากเรา เราก็ต้องการช่วยเหลือคนอื่นด้วยความเต็มใจ ด้วยความสุขใจ อยากจะให้คนอื่นเหล่านั้นได้รับการช่วยเหลือจากเราอย่างบริสุทธิ์ใจทั้งสองฝ่าย ซึ่งผู้เขียนเองก็ไม่แนใจสักเท่าไรว่าถูกต้องหรือไม่ อย่างไรก็ดี ผู้เขียนคิดว่า การที่คนเรามีความโอบอ้อมอารีต่อกันและกันนั้น จะทำให้ทุกคนมีความสุขได้อย่างยั่งยื่น
จากทั้งสาม อ. ข้างต้น ถ้าหากคนดี ต้องการมีอาวุธไว้สำหรับเพียงป้องก้ันตนเองอย่างบริสุทธิ์ใจ ต้องการมีเพียงอำนาจที่เหมาะสมไว้คอยป้องกันตนเอง ป้องกันสังคมหรือฐานะของตนเอง และต้องมีความโอบอ้อมอารีต่อกันและกันแล้ว ผู้เขียนเชื่อว่าในโลกมนุษย์ของเรา จะไม่ถึงวันสิ้นสุด วันสุดท้ายของโลก
อาวุธที่ดีสำหรับคนเราทุกคน คือ การที่มีความดีเป็นอาวุธ อำนาจที่ดีสำหรับคนเราทุกคน คือ การที่มีอำนาจในสิ่งที่ตนเองได้มาอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมตรงไปตรงมา และประการสำคัญ คือ การที่ทุกคนมีความโอบอ้อมอารีต่อกัน ประเทศไทยของเราจะมีแต่ความสุข และ อ. อ่าง ที่จะเป็นตัวที่สี่ อาจจะเป็น อุดมสมบูรณ์ ไปด้วยทรัพยากรด้านต่างๆ ทั้งด้านรูปธรรมและนามธรรม
มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น