Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ถึงเป็นผู้ชนะ แต่ไม่มีความรับผิดชอบ ก็ไร้ซึ่งประโยชน์

ผู้เขียนได้ดูภาพยนต์ย้อนอดีตเรื่องหนึ่ง รู้สึกว่าพระเอกเป็นคุณสมบัติ และนางเอกคือ คุณมยุรา น่าจะเป็นภาพยนต์สักประมาณ ๓๐ กว่าปีที่ผ่านมา แต่ที่ประทับใจคำพูดของนางเอกในเรื่อง ที่ได้พูดในบ้างช่วงบางตอนว่า "ถึงเป็นผู้ชนะ แต่ไม่มีความรับผิดชอบ ก็ไร้ซึ่งประโยชน์" ทำให้ผู้เขียนมีความรู้สึกเลยว่า เป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับสังคมไทยในปัจจุบันที่ควรจะต้องมาทบทวนช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ช่วยกันพัฒนา ประเทศชาติร่วมกัน
นั้นเป็นเรื่องของคำพูดที่นางเอกได้พูดไว้ แล้วความเป็นจริงจะเป็นอย่างไรละครับ
ผู้เขียนขออนุญาตชี้ให้ท่านเห็น โดยท่านลองนึกดูนะครับว่าในปัจจุบันมีหลายๆ บริษัทที่มีผลกำไรแล้วนำผลกำไรกลับคืนสู่สังคม ทำประโยชน์ต่อสังคม ที่ภาษาอังกฤษเราอาจจะเคยได้ยินคำว่า CSR(Corporate Social Responsibility ) นั้นหมายความว่า บริษัทเหล่านั้น เป็นผู้ชนะในทางธุรกิจ แต่ก็ไม่ได้ทอดทิ้งสังคมรอบข้าง ยิ่งให้ความสำคัญต่อประโยชน์ส่วนร่วม เช่น บริษัทโตโยต้าประเทศไทย มีโครงการปลูกป่าทั่วประเทศ บริษัทฮอนด้าประเทศไทย มีโครงการสร้างสีเขียวให้กับประเทศไทย เป็นต้น
ถ้าหากผู้ชนะในทางธุรกิจ มีผลกำไรมหาศาลหรืออาจจะไม่มหาศาลก็ได้ ได้เล็งเห็นการสร้างประโยชน์กลับคืนสู่สังคม กลับคืนสู่สิ่งแวดล้อม ให้คนหมู่มากได้รับประโยชน์ในการดำรงชีวิตที่ดีขึ้น นับได้ว่า เป็น ผู้ชนะ แล้วมีความรับผิดชอบ สร้างประโยชน์ต่อสังคม ทำให้สังคมได้รับแต่ความสุขในทุกๆ ด้าน ทั้งทางด้านรูปธรรม นามธรรม ด้านทางกายภาพ และทางจิตใจ
มีเรื่องสมมติ ที่จะเทียบเคียงให้ผู้อ่านได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน ผู้เขียนขอสมมติและขออนุญาตยกตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเพิ่มเติม ดังนี้ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งเปิดรับนักศึกษาเป็นจำนวนมาก ทำให้นักศึกษาจะต้องไปอาศัยหอพักภายนอก เนื่องจากหอพักภายในมหาวิทยาลัยมีจำนวนไม่เพียงพอ มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีผลการดำเนินการปฏิบัติที่ผ่านการประเมินจากหน่วยงานประกันคุณภาพ ปรากฏว่ามีผลการประเมินที่อยู่ขั้นมาตรฐานที่ดีมาก มหาวิทยาลัยมีรายได้มากมายไม่ว่าจากค่าธรรมเนียม ค่าบำรุงการศึกษาที่เกิดจากจำนวนนักศึกษาที่มีมาก งบประมาณแผ่นดินจากรัฐบาล ซึ่งนั้นอาจจะหมายความว่า มหาวิทยาลัยแห่งนี้ เป็นองค์กรที่ เป็นผู้ชนะด้านอุดมศึกษา แต่ปรากฏว่า นักศึกษาที่จำนวนมากออกไปอยู่หอพักภายนอกมหาวิทยลัย เกิดการก่อสร้างอาคารที่พักรอบบริเวณมหาวิทยาลัยเป็นจำนวนมาก เกิดปัญหาเรื่องน้ำเสียจากหอพักเอกชน เกิดปัญหาเรื่องแหล่งของอบายมุขการเปิดร้านอาหารรร้านเหล้าที่มอมเมานักศึกษา เกิดปัญหาเรื่องร้านเกมส์คอมพิวเตอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้สังคมภายนอกของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ไม่น่าอยู่อาศัย ประชาชนคนรอบข้างที่เป็นชาวบ้าน อาจจะได้รับผลกระทบดังกล่าว จะเห็นว่ามหาวิทยาลัยดังกล่าวชนะในเรื่องการศึกษา แต่ไม่มีความรับผิดชอบต่อปัญหาสังคมที่เกิดขึ้น อาจจะกลายเป็นมหาวิทยาลัยที่ไร้ประโยชน์ต่อสังคมก็ได้
เราอยากเห็นองค์กรใดองค์กรหนึ่ง ถ้าหากเขาคิดว่า เขาเป็นผู้ชนะ ในการดำเนินการใดๆ ก็แล้ว ผู้ชนะในที่นี้ อาจจะเป็นทั้งผลกำไร การดำเนินงานที่ชนะองค์กรอื่นผู้อื่นไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็แล้วแต่ ถ้าหากผู้ชนะดังกล่าว ไม่มีความรับผิดชอบต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดๆ ทั้งปัจจุบันและในอนาคตที่จะเกิดขึ้น ผู้ชนะนั้น ก็ไร้ชึ่งประโยชน์ที่มีต่อพวกเราในสังคม ผู้ชนะดังกล่าว อาจจะเรียกได้ว่า เป็นผู้ชนะที่จอมปลอม เป็นผู้ชนะที่ไม่แท้จริง เป็นผู้ชนะที่เป็นผู้แพ้อย่างแท้จริง วันนี้พวกเรามาเป็นผู้ชนะที่จะเป็นผู้ชนะในวันหน้าและเป็นผู้ชนะตลอดไป ดีกว่าเป็นผู้ชนะในวันนี้แล้วเป็นผู้แพ้ในวันหน้า
มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น