Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

รั่ว

เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวต่างประเทศที่น่าตกใจเป็นอย่างมาก คือ การรั่วของน้ำมันสู่ท้องทะเลของบรัษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งนับว่าสร้างความเสียหายเป็นมูลค่ามหาศาล และที่สำคัญ คือ การรั่วดังกล่าว คราบน้ำมันได้ทำลายธรรมชาติสิ่งแวดล้อมไปอย่างมากมาย ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานานหลายปีในการฟื้นฟูกลัีบคืนเหมือนเดิมได้
รั่ว เป็นอาการของสิ่งที่มีอยู่ข้างในภาชนะ หรืออุปกรณ์ ที่ต้องการให้วัตถุที่เราต้องการอยู่ภายในที่หรือบริเวณที่เรากำหนด ถ้าหากพิจารณาดูแล้วจะเห็นว่า การรั่ว นั้น มักจะใช้หรือกล่าวถึงสำหรับสิ่งที่มีค่า เช่น การรั่วของน้ำฝนที่เราจัดเก็บไว้ การรั่วของน้ำมันเครื่องรถยนต์ การรั่วของน้ำประปา เป็นต้น
อย่างไรก็ดี การรั่วอีกอย่างที่เรามัีกพบในการบริหารงานขององค์กรใดองค์กรหนึ่ง ก็อาจจะเป็น การรั่วของเงิน การรั่วดังกล่าว เป็นสิ่งที่ผู้บริหารไม่ต้องการให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายรายจ่ายที่ควบคุมไม่ได้ และถ้าหากทิ้งไว้นานองค์กรหรือหน่วยงานนั้นอาจจะถึงกับล้มละลายได้ การรั่วอีกอย่างที่มัีกจะพูดถึงหรือกล่าวถึงที่ผู้ชายนิยม คือ เรื่องของฟุตบอล ที่มัีกเห็นผู้คนกล่าวว่า ฟุตบอลทีมนี้ “หลังรั่ว” ซึ่งอาจจะหมายถึง กองหลังของทีมของเราปล่ิอยให้กองหน้าทีมคู่ต่อสู้หลุดรอดเข้าไปยิงประตูครั้งแล้วครั้งเล่า
วกกลับมาที่ การรั่ว อีกครั้งหนึ่ง คือ การรั่วของสิ่งของขนาดใหญ่ คือ ท่านผู้ว่าอ่านคิดว่า สิ่งของขนาดใหญ่น่าจะเป็นอะไรครับ ผู้เขียนคิดว่า การรั่วของสิ่งของขนาดใหญ่ น่าจะเป็น การรั่วของเขื่อน เขื่อนเป็นสิ่งที่มีค่าคอยเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์เพื่อการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เพื่อการเกษตร เพื่อการไฟฟ้า เป็นต้น ดังนั้น สิ่งที่เราจะต้องช่วยกันทุกคนในฐานะที่เป็นคนไทย คือ ช่วยกันรักษาเขื่อน รักษาเขื่อนให้มีน้ำ รักษาเขื่อนไม่ให้มีรอยรั่ว
เราจะเห็นว่า รั่ว การรั่ว เป็นสิ่งอาการที่เราโดยส่วนมากมักจะไม่ต้องการ เพราะถ้าหากเิกิดการรั่วไม่ว่าสำหรับเหตุการณ์ใดๆ หรือกับสิ่งใดๆ ก็แล้วแต่ มักจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง เมื่อวันสองวันที่ผ่านมานี้ทุกท่านคงจะเห็นการถ่ายทอดทั่วประเทศที่รัฐสภา มีการกล่าวเอกสารทางราชการที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้หยิบยกขึ้นมากล่าวอ้าง อีกฝ่ายก็อาจจะแปลกใจว่า เอกสารดังกล่าว รั่ว ออกมาได้อย่างไร นี้่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งของการรั่ว ที่อีกฝ่ายหนึ่งต้องการ อีกฝ่ายหนึ่งไม่ต้องการ
มนุษย์เราทุกคนถ้าหากสามารถควบคุมการรั่วของสิ่งที่เราต้องการสิ่งที่เราปรารถนาไว้ จะรู้สึกว่ามีความสุข จะรู้สึกว่ามีความภูมิใจ เราเก็บรักษาเงินทองไว้ไม่ให้รั่วไหล เราเก็บความดีไว้ไม่ให้รั่วไหล นั้น หมายถึง กระทำแต่ความดี ละเว้นความชั่ว ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนอยากจะขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกัน อุดรอยรั่วของการกระทำ คือ เลือกทำแต่ความดี จะเป็นศรีแ่ก่ตัวเราเอง
มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น