Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ความผูกพัน

ความผูกพัน เป็นการบ่งบอกถึงความสัมพันธ์กันอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้เขียนมีความเข้าใจว่า ผูก เป็นการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งด้วยวัสดุใดก็แล้วแต่ทำให้สิ่งตั้งแต่สองสิ่งวัตถุตั้งแต่สองวัตถุขึ้นไปมีความใกล้ชิดติดกัน ส่วน พัน น่าจะหมายถึงการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งที่ทำทำให้สิ่งตั้งแต่สองสิ่งวัตถุตั้งแต่สองวัถตุที่ผูกกันอยู่นั้นมีความใกล้ชิดกันมากยิ่งๆ ขึ้น เพราะโดยส่วนมากเราจะใช้คำว่า พัน หมายถึงการกระทำที่รอบๆ ซ้ำๆ ดังนั้น ผูกพัน คือการกระทำที่คงน่าจะหมายถึงการทำให้สิ่งตั้งแต่สองสิ่ง วัตถุตั้งแต่สองวัตถุ คนตั้งแต่สองคนขึ้นไป มีความเชื่อมกันติดต่อกันโดยมีความใกล้ชิดแน่กันมากๆ
ความผูกพัน วันนี้ผู้เขียนขอยกตัวอย่างประกอบ เนื่องจากผู้เขียนได้มีโอกาสเดินทางไปศึกษาดูงานที่โรงเรียน ภปร. ราชวิทยาลัย หรือ King's college (เป็นโรงเรียนประจำ) ซึ่งผู้เขียนได้ยินผู้ปกครองท่านหนึ่ง (ซึ่งเคยเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนแห่งนี้) ได้บอกลูกชายว่า "พ่อมีความผูกพันกับแห่งนี้ พ่อต้องการให้ลูกเป็นอย่างพ่อ คือ ได้รับแต่สิ่งดีๆ จากโรงเรียนแห่งนี้ พ่อมีความผูกพันกับโรงเรียนแห่งนี้เป็นอย่างมาก"
จะเห็นว่าความผูกพันทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในกิจกรรม ในการปฏิบัติงาน ในการดำเนินการใดๆ ขององค์กร ถ้าหากคนในองค์กรคนมีความรู้สึกผูกพันกับอาคารสถานที่เปรียบเสมือนเป็นบ้านของตัวเอง รับรองได้ว่าทุกคนจะร่วมกันรักษาใช้อาคารอย่างทะนุถนอมใส่ใจในเรื่องต่างๆ ของอาคาร ถ้าหากคนในองค์กรมีความผูกพันกันระหว่างผู้ร่วมงานมีความรักเปรียบเสมือนเป็นพี่เป็นน้องกัน รับรองได้ว่าเราทุกคนจะเป็นญาติกันถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ญาติกันโดยสายเลือด แต่ความผูกพันกันดังกล่าวจะทำให้เราใกล้ชิดกันมากยิ่งๆ ขึ้น
อย่างไรก็ดี ความผูกพันนี้ เป็นสิ่งที่จะต้องกระทำด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ จิตใจที่ไม่หวังผลตอบแทนใดๆ ในการสร้างความผูกพัน
ความผูกพันกับสถานที่ จะทำให้เราเฝ้ามองดูสถานที่แห่งนั้นว่าจะเป็นอย่างไร เช่น ถ้าหากเรามีความผูกพันกับมหาวิทยาลัยที่เราสำเร็จการศึกษา เราก็จะติดตามเฝ้ามองความเจริญก้าวหน้า ความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีมหาวิทยาลัยของเรา ถ้าหากเรามีความผูกพันกับลูกๆ หลานๆ (แน่นอน คุณพ่อคุณแม่ทุกท่าน ย่อมมีความผูกพันเป็นอย่างมากกับลูกๆ ) ก็จะค่อยส่งเสริมพัฒนาในทุกๆ ด้านให้กับลูกๆ หลานๆ เพื่อต้องการเห็นความเจริญก้าวหน้าในการเรียน ในการอาชีพ เป็นต้น
ที่นี้เราจะทำอย่างไรที่จะให้ความผูกพันมีความมั่นคงแข็งแรง ให้มีความผูกพันกันมากยิ่งๆ ขึ้น
สิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนคิดว่าน่าจะกระทำได้เป็นอย่างง่ายและง่ายที่สุด ไม่ต้องลงทุนลงแรงใช้งบประมาณจำนวนมากมายมหาศาลในการทำให้มีความผูกพันมากยิ่งขึ้น นั้นคือ การใช้จิต โดยเฉพาะจิตที่บริสุทธิ์ จิตที่เป็นผู้ให้ ความหมายคือ หากเราต้องการให้มีความผูกพันกับสิ่งใดๆ ให้มาก เราเพียงใช้จิตของเราสั่งบอกว่า เรารักสิ่งนั้นๆ เราต้องการให้สิ่งนั้นๆ ได้รับเรื่องดีๆ ได้รับแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์สิ่ง ซึ่งแน่นอน เราจะต้องฝึกครับท่าน
ดังนั้น ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เรามาฝึกจิตให้มีความผูกพันกับสิ่งที่เรารัก
เรารักประเทศไทย เราก็ใช้จิตสั่งว่าเราจะทำแต่สิ่งดีๆ สำหรับประเทศของเรา
เรารักโรงเรียนของเรา เราก็ใช้จิตสั่งว่าเราจะทำทุกอย่างที่ดีๆ เพื่อโรงเรียนของเรา
เรารักมหาวิทยาลัยของเรา เราก็ใช้จิตสั่งว่าเราจะทำแต่เรื่องดีๆ เพื่อให้มหาวิทยาลัยเจริญ
เรารัก .............................. เราก็ใช้จิตสั่งว่าเราจะ.....................เพื่อให้..........................
สุดท้ายนี้ ผู้เขียนคิดว่าเรามาผูกพันกันเถอะครับ แล้วโลกของเราจะมีแต่ความสุข
มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น