Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

โชค

หลายๆ ท่านคงจะได้รู้จักคำนี้เป็นอย่างดี เพราะผู้เขียนเชื่อเหลือเกินว่าทุกคนในโลกนี้ล้วนจะต้องประสบกับโชค เพียงแต่ว่าบางท่านอาจจะได้รับโชคดี บางท่านอาจจะได้รับโชคร้าย
โชคถ้าหากเป็นโชคดีแล้วก็ เป็นที่ต้องการของทุกๆ คนไม่ว่าเด็กเล็กหรือผู้ใหญ่ทุกชนชาติล้วนต้องการได้รับแต่โชคดี แต่สำหรับโชคร้ายต่างๆ นั้น แน่นอนผู้คนล้วนไม่ต้องการและไม่ต้องการรับรู้รับทราบ
เรากลับมาที่คำว่า โชคดี เป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นเสมอกับทุกๆ คน และทุกๆ คนอย่างน้อยที่สุดจะต้องมีโชคดีสักหนึ่งอย่างในชีวิตที่เกิดมาจะเป็นโชคดีขนาดใหญ่หรือขนาดเล็กก็แล้วแต่บุญพาวาสนาที่ได้สะสมกันมาทั้งชาตินี้และชาติที่ผ่านมา บางคนก็ได้รับโชคดีขนาดใหญ่หลายๆ ครั้ง หลายๆ หนในชีวิตนี้ในชาตินี้ ทำให้หลายๆ คนต่างอิจฉาว่าทำบุญมาด้วยอะไรถึงได้รับโชคขนาดนี้

ส่วนโชคร้ายนั้นตรงกันข้ามผู้คนต่างหลีกหนีห่างไกลไม่ต้องการได้รับ จนบางคนถึงกับเอยปากว่า ทำเวรทำกรรมอะไรไว้ถึงได้โชคร้ายอย่างนี้ ผู้เขียนมีความเชื่ออย่างหนึ่งว่าโชคร้าย มันไม่ได้เกิดขึ้นมาเองอย่างแน่นอน มันจะต้องมีที่มาที่ไปของมัน มันจะต้องเป็นอะไรที่ผู้ที่โชคร้ายนั้นได้กระทำมาก่อนในอดีตไม่ว่าจะเป็นในช่วงเวลาที่ผ่านมาอันใกล้หรือในช่วงเวลาที่ผ่านมายาวนาน หากใครทำแต่สิ่งร้ายๆ ที่ผ่านมา คงจะได้รับแต่โชคร้าย เพราะมันเป็นไปตามหลักของพุทธศาสนา ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว และเป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ ความเป็นเห็นและผล หากใครทำแต่สิ่งที่ดีๆ ที่ผ่านมา สิ่งที่จะได้รับจะต้องเป็นไปในสิ่งที่ดีๆ และได้รับแต่โชคดี
บางครั้งการได้รับโชคร้ายนั้น มันอาจจะเป็นชั่วเสี้ยววินาที่ เช่น เรื่องการได้รับอุบัติเหตุ เป็นต้น แต่ท่านเชื่อหรือไม่ว่า การมีสติในทุกเสี้ยววินาทีในช่วงของทุกขณะเวลา บางครั้งอาจจะช่วยให้การเกิดอุบัติเหตุน้อยลงหรืออาจจะไม่เกิดขี้นก็ได้ เพราะการที่มีสติในเรื่องต่างๆ ที่เรากระทำลงไปนั้น จะเป็นตัวช่วยกลั่นกรองการกระทำได้เป็นอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะที่ท่านใดหากฝึกปฏบัติในเรื่องการมีสติแล้วจะทำให้ได้รับโชคร้ายน้อยลง การมีสติเป็นการที่ทำให้เราคิดกระทำในสิ่งที่ดีๆ สิ่งที่ถูก สิ่งที่ควร ด้วยเหตุนี้ โชคร้ายอาจจะไม่เกิดขึ้นกับเรา ถ้าหากเรามีสติกระทำแต่ความดีงาม กระทำแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ กระทำในสิ่งที่ทำให้ผู้คนรอบข้างได้รับแต่สิ่งดีๆ สิ่งที่เป็นประโยชน์ และเมื่อโชคร้ายไม่เกิดขึ้นกับเรา
แน่นอนครับโชคดีอาจจะเกิดขึ้นกับเราไม่วันใดก็วันหนึ่ง ขอเพียงแต่ทุกท่านมาร่วมกับสะสมความดี กระทำความดีตั้งแต่วินาที กระทำดีต่อบุพการี กระทำดีต่อครูบาอาจารย์ กระทำดีต่อผู้มีพระคุณ กระทำดีต่อแผ่นดินที่ให้เกิดอาศัย แล้ววันนั้นของท่านจะมาถึง แม้ว่าจะไม่มาถึงในชาตินี้ก็ตามแต่ ชาติหน้ามีจริงเราก็ย่อมจะได้รับสิ่งดีๆ โชคดีนั้นๆ อย่างแน่นอน
ดังนั้น โชค เป็นสิ่งที่คนเราต้องการเพียงแต่เป็นโชคดีเท่านั้น โชคดีจะเกิดขึ้นได้ย่อมมีต้นเหตุ มีสาเหตุจากการสะสมความดีงามทั้งทางกายและทางใจที่บริสุทธิ์ เราทุกคนล้วนต้องการได้รับแต่โชคดี โชคดีดูเหมือนจะมีจำนวนจำกัดมีจำนวนไม่มาก แต่เราสามารถทำให้มีจำนวนมากได้ถ้าหากเราต้องการ เรามาเริ่มช่วยกันหาความโชคดีกันเถอะครับ
มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น