Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

รีบ

คำว่า รีบ เป็นคำสั้น เป็นคำกิริยาที่บ่งบอกถึงอาการที่จะต้องกระทำการใดๆ ในขณะใดขณะหนึ่งอย่างปัจจุบันทันด่วน การรีบ เป็นคำนามที่ทำให้เราทราบว่าเราจะต้องลงมือกระทำในสิ่งนั้นๆ ที่เราได้รับมอบหมายหรือเป็นหน้าที่ของเรา หลายๆ ท่านคงจะต้องประสบมาแล้วไม่มาก็น้อย เพราะแต่ละท่านคงจะต้องรีบกระทำสิ่งใดๆ ในชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนที่ได้นำเสนอ คำว่า รีบ ในวันนี้ ก็เนื่องจากคิดว่า การรีบ นั้น บางครั้งก็เป็นประโยชน์ บางครั้งอาจจะเป็นไม่ประโยชน์ก็ได้
การรีบที่เป็นประโยชน์มีมากมายที่เราทุกๆ คนได้เห็น เช่น การรีบตื่นเพื่อจะได้มีเวลาทำงานให้มากๆ การรีบทำงานที่ได้รับมอบหมายให้แล้วเสร็จตามที่ผู้บังคับบัญชาได้กำหนดมอบหมาย เป็นต้น ส่วนการรีบที่อาจจะไม่เป็นประโยชน์ ก็อาจจะเช่น การรีบขับรถยนต์อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ การรีบในการรับประทานอาหารอาจจะให้เกิดผลเสียต่อระบบการย่อยอาหาาร เป็นต้น
ดังนั้น ผู้อ่านคงจะพอทราบแล้วนะครับว่า รีบบางครั้งก็มีประโยชน์บางครั้งก็มีโทษ แต่วันนี้เป็นต้นไปถ้าหากเราทุกคนมาช่วยกันรีบในเฉพาะสิ่งที่เป็นประโยชน์ช่วยกันคนละไม้คนละมือในการรีบ ผู้เขียนคิดว่าจะทำให้โลกของเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น เช่น การมาร่วมกันรีบในการรักษาโลกร้อน รีบช่วยกันปลูกป่าปลูกต้นไม้ การร่วมกันรีบในการสร้างความยุติธรรมในสังคม (ไม่ให้มีระบบสองมาตรฐาน หรือระบบที่แตกต่างกันเอารัดเอาเปรียบกัน) การร่วมกันรีบสร้างความดีร่วมกันกระทำแต่ความดีให้กับตนเองคนรอบข้างและสังคม การรีบสร้างบุญทำบุญกุศลเพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา (เพื่อให้เราทุกคนเกิดชาติหน้ามีจริงจะได้พบแต่สิ่งที่ดีๆ งามๆ) การรีบสร้างความปรองดองความสามัคคีภายในสังคมภายในประเทศชาติก็เป็นสิ่งสำคัญเพราะจะทำให้คนในชาติได้รับความสุข การรีบในการดูแลรักษาตัวเองให้มีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงจะได้ไม่ต้องเสียเงินค่ารักษาในเวลาที่เจ็บไข้ได้ป่วย เป็นต้น
ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนอยากจะเชิญชวนทุกๆ ท่านมารีบในการกระทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ต่อคนรอบข้าง ต่อครอบครัว ต่อเพื่อนๆ ต่อสังคม และต่อประเทศชาติของเรา ซึ่งผู้เขียนคนว่าการที่เราจะรีบได้นั้น เราทุกคนจะต้องมีความตั้งใจจริง มีความแน่วแน่ และเมื่อได้เช่นนั้นแล้ว เราก็จะได้มีแต่ความสุข เป็นความสุขที่ได้เกิดจากการรีบ ครับ เราทุกคนมาร่วมลงมือกันรีบตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น