Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

รอ

รอ เป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการ เราไม่ต้องการให้เกิดขึ้นกับใครไม่ว่าตัวเราเองหรือผู้อื่น รอ ทำให้เกิดความสูญเสียในเรื่องของการใช้เวลา ทำให้สูญเสียความรู้สึก ทำให้เกิดความรู้ว่าเมื่อไรจะสิ้นสุดการรอ
จะเห็นว่า ทุกคนล้วนจะเคยรับรู้ว่าความรู้สึกที่เกิดจากการรอ เป็นอย่างไร และผู้ที่ถูกทำให้เรารอก็เกิดความรู้สึกเหมือนกัน (ยกเว้นบางคน อาจจะไม่รู้สึกอะไรเลยก็ได้) การรอ ถ้าหากเป็น การรอเก้อ แสดงว่า เรารออะไรสักอย่างแล้วปรากฏว่าสิ่งที่เรารอนั้นเราไม่ได้รับ ไม่ได้พบ ไม่ได้เจอ จะทำให้ผู้ที่รอรู้สึกว่าเกิดการสูญเสียเรื่องเวลาเป็นอย่างมาก สูญเสียความรู้สึก สูญเสียความรู้สึก

นอกจาก การรอเก้อแล้ว บางครั้งเราอาจจะเคยสัมผัสการรออีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า รีรอ ซึ่งจะเป็นอาการอีกแบบหนึ่งที่บ่งบอกถึงการไม่กล้าลงมือทำอะไร ไม่กล้าตัดสินใจ ไม่กล้าที่จะเดินหน้าต่อไป ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะตัวคนเหล่านั้นไม่มีข้อมูล ไม่มีประสบการณ์ ไม่มีความรู้ ในเรื่องนั้นๆ ด้วยเหตุนี้ รีรอ ก็อาจจะไม่ดีในสายตาของใคร่บางคนก็ได้ แล้วเราจะทำอย่างไรดีละครับที่จะไม่ทำให้เกิดทั้ง การรอ และ การรีรอ

สำหรับการรอ นั้น ถ้าหากผู้รอไม่คิดมากก็อาจจะหาอะไรขึ้นมาทำขณะที่รอ เช่น อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ ฟังเพลง (ร้องเพลงคนเดียว ถ้าทำได้ก็ดี) เป็นต้น ซึ่งการทำแบบนี้เขาเรียกว่า การฆ่าเวลา นั้นคือ ไม่ต้องไปสนใจเรื่องของเวลา เวลาเป็นเรื่องของการสมมติว่า เป็นเวลานาที เป็นชั่วโมง เป็นวัน เป็นเดือน เป็นปี เท่านั้นเอง เราต้องหาอะไรที่เป็นประโยชน์ขึ้นมาทำ ส่วนผู้ที่ทำให้คนอื่นๆ รอ สิ่งแรกที่ควรจะต้องทำ คือ การโทรศัพท์บอกคนที่รอ โทรศัพท์บอกไม่ได้จะทำอย่างไรดี ก็ทำได้เช่นกัน คือเมื่อมาถึงหรือมาพบกับคนที่รอ ก็เพียงแต่กล่าวคำ ขอโทษ บอกสาเหตุ ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่าทุกคนพร้อมที่จะให้อภัยอย่างแน่นอน

สำหรับการรีรอ นั้น คือ การที่เราไม่แน่ใจไม่มั่นใจ ไม่มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ที่จะลงมือปฏิบัติหรือกระทำงานใดๆ จะเห็นว่ารีรอ ทำให้เราเสียโอกาสในบางเรื่อง ถ้าหากเรื่องใดที่จะต้องรีบทำรีบดำเนินการเรามัวแต่รีรอจะเกิดความเสียหายเป็นอย่างมากในเรื่องนั้นๆ เพื่อไม่ให้เกิดความรีรอ อาการรีรอ เราทุกคนควรจะต้องมีข้อมูล มีความใส่ใจ มีความตั้งใจในเรื่องนั้น ซึ่งเมื่อเราฝึกปฏิบัติดังกล่าวแล้ว ย่อมจะทำให้ไม่เกิดการรีรอ เมื่อไม่รีรอแล้ว ทุกอย่างก็สำเร็จลุ่ล่วงตามระยะเวลาที่กำหนดตามเป้าหมายที่เราได้วางไว้

ดังนั้น มาวันนี้ เรามาช่วยขจัด คำว่า รอ ให้หายไป แล้วรีบลงมือทำโดยทันทีทันใด มารีบกันเถอะครับ

มนูญ ศรีวิรัตน์

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ชอบการรอเหมือนกันครับ แต่บางครั้งเพื่องาน เพื่อหน้าที่ก็จำเป็นต้องรอ... แต่ถ้าคนเรามีวินัย มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา การรอก็จะไม่เกิดขึ้นแน่นอน...

    ตอบลบ
  2. คำว่า รอ เป็นคำที่ทุกคนต้องใช้ แต่ถ้าเป็นตัวผมที่ต้องรอ ผมทนได้ แต่จะให้คนอื่นรอเรา ผมว่าไม่ดีนะครับ แต่คนเราต้องให้อภัยกัน ถึงจะอยู่กันอย่างมีความสุข แต่คำว่ารอไม่มีจริงหรอก มันเป็นเพราะเราสมมุติมันขึ้นมาเองแล้วเราก็ยึดติด กับสิ่งที่เรียกว่ารรอ แล้วคำว่ารอ ทำให้คนที่ใช้ก็เป็นทุกข์ คนที่ถูกรอก้เป็นทุกข์ เพราะเราเอาคำว่า รอ มาเป็นอุปทาน

    ตอบลบ