Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

2 บ. เมื่อ เบื่อ แล้วต้อง บากบั่น

หลายครั้งของมนุษย์เราจะมีความรู้ที่เบื่อ ความเบื่ออาจจะเกิดจากหลายสาเหตุ แต่ที่แน่ๆ คือ เมื่อมีความรู้สึกเบื่อแล้วจะทำให้เราไม่มีความอยากที่จะกระทำในสิ่งใด จะรู้สึกว่าในโลกนี้ต้องการนั่งอยู่เฉยๆ ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ไม่ต้องไปคิด ไม่ต้องไปสนใจอะไรแทบทั้งสิ้น ซึ่งถ้าเกิดความรู้สึกเบื่อ มีความรู้สึกไม่อยากจะทำอะไร แต่ถ้าหลังจากนั้นเรากลับมานั่งคิดทบทวนว่าเราเกิดความรู้สึกอย่างนั้นหรืออาการอย่างนั้นเพราะอะไร ก็อาจจะทำให้เราเข้าใจว่าอาจจะเป็นเพราะความเหนื่อยล้าของร่างกาย ความรู้สึกไม่เป็นสุขในการทำงาน ความไม่เป็นสุขในชีวิตประจำวัน (เฉพาะบางวันเท่านั้นก็ได้) เมื่อเป็นอย่างนี้เองก็ต้องบอกตัวเอง การบอกตัวเอง คือ การพยายามใช้จิตสั่งการตัวเราเองให้เกิดความกระฉับกระเฉงความกระปรี้กระเปร่าเพื่อทำให้เกิดพลังในการทำงานต่อไป ความเบื่อเกิดขึ้นได้กลับทุกคนไม่เว้นว่าเป็นเพศอะไร เชื้อชาติศาสนาใด อาชีพอะไร พูดง่ายๆ คือ ความเบื่อมีคู่กันมากับมนุษย์เป็นเวลาอย่างยาวนานแล้ว บางคนเกิดความเบื่อบ่อยๆ แล้วกลายเป็นบางครั้ง บื่อ ไปเลย (สระ เอ เดินมาไม่ทัน ก็เลย เหลือเพียง บื่อ) แต่อย่าให้บื่อมากก็แล้วกัน (เดี่ยวจะเป็น ซื่อบื่อ) เพราะจะทำให้ไม่สามารถแก้ไขได้
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่า ความเบื่อจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราเกิดความรู้ขึ้นมาเอง ถ้าหากท่านใดฝึกเจริญสติเป็นประจำจะรู้สึกว่าความรู้สึกต่างๆ เกิดแล้วก็ดับ ถ้าหากท่านใดมีสติอยู่ตลอดเวลาแล้ว ถ้าเกิดความรู้สึกเบื่อขึ้นมา ตัวสติของเราจะค่อยบอกว่าได้ว่า จะต้องไม่เบื่อ ซึ่งจะต้องใช้จิตสั่งการ หากปฏิบัติได้เป็นประจำ จะทำให้เราเห็นว่าความเบื่อนั้นสามารถขจัดไปได้
ดังเหตุนี้ ถ้าหากเราทุกท่านบากบั่นฝึกปฏิบัติจิตให้มีสติอยู่ทุกเมื่อไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ให้รู้ว่ากระทำในสิ่งนั้นอยู่ ก็อาจจะสามารถเกิดจิตที่สั่งการโดยอัตโนมัติได้ว่าไม่เกิดความเบื่อ ความบากบั่นคือความขยัน ความอดทนกระทำในสิ่งที่เราตั้งใจไว้ ความบากบั่นทำให้คนเราไม่ว่าจะเป็นใครสามารถประสบความสำเร็จในทุกๆ เรื่องที่เราตั้งใจจะทำ
ความบากบั่นในการเรียนจะทำให้ประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน
ความบากบั่นในการทำมาหากินจะทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิตครอบครัว
ความบากบั่นในการสะสมทำความดีจะทำให้ประสบความสำเร็จในทุกๆ เรื่อง
จากที่กล่าวมา ถ้าหากเราเกิดความรู้สึกขึ้นมาว่าเบื่อเมื่อใด เราจะต้องบากบั่นในการตั้งสติใช้จิตสั่งตัวของเราให้รู้สึกว่าความเบื่อนั้นจะต้องหายไปให้ได้ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ใช่จะทำได้ง่าย จะต้องฝึกฝนและฝึกฝนด้วยความบากบั่นจริงๆ ซึ่งผู้เขียนคิดว่า เราทุกคนสามารถทำได้อย่างแน่นอน บากบั่นในการมีสติในทุกอาการทุกเรื่อง แล้วจะทำให้เราสามารถสั่งจิตของเราได้ เมื่อได้อย่างนั้นแล้ว ความเบื่อ จะหายไปจากตัวเราอย่างแน่นอน ความเบื่อเกิดเมื่อไร ให้มีสติแล้วใช้จิตบอกให้ได้ว่าไม่เบื่อ เกิดความเบื่อ ดับความเบื่อ ได้ทันที่โดยใช้สติ ใช้จิตที่เราได้ฝึกฝนบากบั่น ผู้เขียนขอให้ทุกท่านโชคดีในการบากบั่นเพื่อขจัดความเบื่อ เมื่อนั้นเราทุกคนจะเบิกบานในที่สุด
มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น