Nuffnang Ads

วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ยิ่งตาม ยิ่งไม่เจอ

ท่านเคยตามหาอะไรหรือเปล่าในชีวิต ไม่ว่าจะเป็น ตามหาความต้องการ ตามหาความสำเร็จ ตามหาสิ่งสำคัญในชีวิตของท่าน การตามหาอะไรก็ตามแต่ จะต้องมีเป้าหมายที่จะตาม เพราะหากไม่มีเป้าหมายแล้วย่อมทำให้เราไม่สามารถตามสิ่งที่ต้องการเจออย่างแน่นอน

ผู้เขียนก็เคยตามบางสิ่งบางอย่างเหมือนกัน คือ เคยตามว่าสิ่งที่เรารักเมื่อไรจะประสบความสำเร็จเสียที่ ซึ่งสิ่งที่ผู้เขียนรักที่ว่านั่นคือ ทีมฟุตบอลทีมหนึ่งในลีกของประเทศอังกฤษ การตามที่ว่า คือ เราจะค่อยติดตามข่าว ดูข่าว ให้กำลังใจ (หรือที่เรียกว่า เชียร์) เวลาทีมฟุตบอลนั้นลงแข่งขัน หากปีนี้ไม่สำเร็จได้แชมป์ เราก็ต้องรอให้ถึงปีหน้าปีถัดไป เพื่อรอโอกาสอีกครั้งหนึ่ง การตามที่ว่า นั้นคือ ตามหาความสำเร็จในการเป็นแชมป์

ประเทศไทยของเรา เชื่อได้เลยว่า เราคนไทยทุกคน ต้องการตามหาความสำเร็จของประเทในทุกๆ ด้าน เราตามหาว่าฟุตบอลทีมชายไทยของเราเมื่อไรจะได้มีโอกาสไปบอลโลก เราตามหาว่าประเทศไทยของเราเมื่อไรจะสงบจะมีความเจริญเท่าเทียมประเทศอื่นๆ ที่เขาพัฒนาแล้ว แน่นอนครับ เป็นสิ่งที่เราคนไทยทุกคนจะต้องตาม ซึ่งในสภาพปัจจุบันจะเห็นว่าเรายิ่งตาม ยิ่งไม่เจอกับความสำเร็จดังกล่าว (อย่างไรก็ดี เชื่อว่าในอนาคต เราจะตามให้เจอ)

แต่สิ่งที่จะกล่าวในวันนี้ คือ การยิ่งตาม ยิ่งไม่เจอ แล้วมันเรื่องอะไรกันแน่ (ผู้เขียนเองก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่เช่นกัน) ยิ่งเราตามหาความต้องการของจิตใจของเราว่าเราต้องการอะไรกันแน่ในชีวิตนี้ ยิ่งนั่งคิดนอนคิด ก็ยังไม่เข้าใจ ยิ่งหาไม่เจอ ว่าเป็นอะไรกันแน่ หลายๆ ท่านอาจจะทราบว่าตัวท่านเองกำลังตามหาอะไรอยู่ ยิ่งท่านตาม บางครั้งก็อาจจะเจอ บางท่านก็อาจจะไม่เจอก็ได้ หากยิ่งตามแล้วยิ่งไม่เจอ จะทำให้เกิดความทุกข์เป็นอย่างมากทุกข์ใจร้อนใจว่าจะทำอย่างไรที่จะเจอสิ่งที่เราต้องการ

แน่นอนครับ บางสิ่งที่เรายิ่งตาม แล้วไม่เจอ นั้น บางครั้งสิ่งที่เราตามอยู่นั้น อาจจะเป็นเป้าหมายสิ่งที่เราต้องการ มีความเป็นไปได้น้อยมาก มีความยากมาก ซึ่งอาจจะแสดงว่า เป้าหมายของเราที่กำหนดนั้น "ไม่เหมาะสมกับเรา" แล้วเราจะทำอย่างไรที่จะให้ มีเป้าหมายที่เหมาะสมกับเรา วิธีการอย่างหนึ่งที่ทำได้ คือ การมองทางสายกลาง ไม่สูงมากไป ไม่ต่ำมากไป เมื่อได้เป้าหมายอย่างนั้นแล้ว เรายิ่งตามเท่าไร แน่นอนเราจะต้องเจออย่างหลีกหนีไม่พ้น

ยิ่งตาม แล้วไม่เจอ นั้น คือ ความรู้สึกที่แท้จริงของเราในชีวิตที่เราจะต้องหาให้ได้ว่า เราต้องการอะไรกันแน่ เราต้องการอะไรในชีวิตที่สุด ผู้เขียนคิดว่า เป็นเรื่องที่ยาก ยิ่งตามหา ยิ่งจะไม่เจอ อย่างไรก็ดี ถ้าหาก เรามาลองทำใจ ทำสติให้อยู่กับทางสายกลาง ความเป็นไปได้ที่เหมาะสมกับตัวของเรา สิ่งที่เราตามหาอยู่นั้น เราอาจจะเจอในวันหนึ่งวันใดก็ได้

วันนี้ หากเราจะตามอะไรก็แล้ว ถ้าหากเรามีความตั้งใจอย่างแท้จริง เรายิ่งตาม รับรองได้เลยว่าเราจะต้องเจอสิ่งที่เราตามอย่างแน่นอน ในทางตรงกันข้าม หากเราตามอะไรก็แล้วแต่ ถ้าหากเราไม่มีความจริงใจตั้งใจในการตามหา รับรองได้เลยว่า ยิ่งตาม จะยิ่งไม่เจอ ดังนั้น เรามาเริ่มต้น สำหรับ คำที่ว่า ยิ่งตาม ยิ่งจะเจอ กันเถอะครับ

มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น