Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2553

โอกาส

คนดูฟุตบอลทางโทรทัศน์คงจะเคยได้ยินผู้บรรยายได้กล่าวถึงโอกาส บ้างก็ว่า กองหน้าใช้โอกาสเปลื้อง บ้างก็บอกว่ากองหน้าไม่มีโอกาสที่จะยิงประตูเลย จะเป็นว่าโอกาสบางครั้งก็มีมาก บางครั้งก็มีน้อยหรือไม่มีเลย โอกาสนั้น เป็นสิ่งที่มีอยู่ทั่วไป ในทุกอาชีพ ทุกสถานที่ ทุกเวลา ไม่เลือกเพศเลือกวัย เพียงแต่จะใช้โอกาสนั้นให้เหมาะสมกับอาชีพ สถานที่ เวลา เพศ วัย ได้อย่างไรถึงจะเกิดประโยชน์มากที่สุด
ทุกคนที่เกิดมาล้วนได้รับโอกาสจากผลบุญที่ได้สะสมมาตั้งแต่หลายๆ ชาติที่ผ่านมา เมื่อเราทุกคนได้รับโอกาสที่ดีที่เกิดมาเป็นคนเกิดเป็นมนุษย์มีความคิดมีความรู้ความสามารถ เราทุกคนควรใช้โอกาสดังกล่าวสร้างโอกาสในเรื่องอื่นๆ ที่เกิดประโยชน์ต่อคนเอง ต่อครอบครับ ต่อคนอื่นๆ ต่อสังคม และต่อประเทศชาติ
โอกาสนั้นมีอยู่แล้ว อาจจะเรียกว่าได้ โอกาสมันร่องลอยอยู่ในอากาศ เพียงแต่ว่าเราจะไขว่คว้าเอาลงมาได้หรือไม่เท่านั้นเอง การหยิบฉวยโอกาสเป็นเรื่องที่สำคัญ ต้องตั้งใจ ต้องรู้ว่าเมื่อเราได้โอกาสมาแล้วจะก่อประโยชน์ต่อไปได้อย่างไร
บางท่านอาจเคยกระทำผิด อาจเคยหลงผิด แต่ถ้าหากได้รับโอกาสในการแสดงให้คนอื่นในสังคมได้เคยได้รับรู้ว่าสิ่งที่เรากระทำผิดหลงผิดไปนั้น เป็นเพียงความประมาท ความเลิ่นเลอ ความรู้เท่าไม่ถึงการ ความไม่ตั้งใจ แล้วกลับมาขอโอกาสอีกครั้งในการเริ่มต้นใหม่ และใช้โอกาสดังกล่าวพิสูจน์ตัวเองอย่างตั้งใจ อย่างมีสติ ดั่งคำที่ว่า ขอโอกาสให้ผม ให้ดิฉัน ให้หนู อีกสักครั้งจะได้หรือเปล่า
แน่นอนครับ การขอโอกาสเป็นสิ่งที่ดี ที่เราถ้าหากให้โอกาสใครได้ก็แล้วแต่ควรจะพิจารณาให้เขา เพราะหากโอกาสที่เขาเหล่านั้นได้รับไป เขาก่อประโยชน์ในอนาคตได้ ย่อมเป็นเรื่องที่ดี แต่คนที่ได้รับโอกาสก็ควรจะต้องรู้ตัวเองด้วยว่า เราจะต้องเริ่มตั้งใจทำให้ได้ถึงแม้ว่าจะยากเย็นแสนเค็ญเพียงใดเราก็ควรจะต้องใช้โอกาสดังกล่าวด้วยจิตใจที่เข้มแข็งแน่วแน่
เมื่อมาถึงขณะนี้ ถ้าหากท่านใดมีโอกาสในเรื่องหนึ่งเรื่องใดๆ ก็แล้วแต่ ก็ควรจะโอกาสนั้นอย่างเต็มที่นะครับ เพราะดีกว่าเราไม่มีโอกาส อย่าใช้โอกาสเปลื้อง อย่าใช้โอกาสโดยไม่มีสติ อย่าใช้โอกาสโดยไม่มีความรู้ข้อมูลสนับสนุน อย่าใช้โอกาสโดยไม่มีผู้เห็นด้วย และที่สำคัญ คือ เมื่อมีโอกาสแล้วเราจะต้องทำให้สำเร็จ ขอเพียงแต่อย่าใช้โอกาสให้สิ้นเปลื้องก็แล้วกัน หรือ บางครั้งที่เขาเรียกว่า เมื่อมีโอกาสทอง ควรจะต้องทำมันอย่างเต็มที่ อย่าปล่อยให้โอกาสทองนั้นหลุดลอยไปอย่างเด็ดขาด
มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น