Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

สิ่งที่ . . . ที่สุด คือ . . .

ผู้เขียนจำไม่ได้ว่าเคยอ่านหนังสือที่ไหน และได้กล่าวคำคม ไว้ดังนี้

สิ่งที่ หนา ที่สุด คือ หน้า

สิ่งที่ บ้า ที่สุด คือ ใจ

สิ่งที่ ไว ที่สุด คือ ปาก

สิ่งที่ มาก ที่สุด คือ อารมณ์

สิ่งที่ คม ที่สุด คือ คำพูด

ผู้เขียนต้องขอคารวะผู้คิดข้อความข้างต้น ว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เรามองเห็นตัวเราได้ดีมากยิ่งขึ้น ทำให้เราได้คิด ได้ทบทวนว่า ตัวเราเป็นอย่างนั้นหรือไม่ แน่นอนครับ ถ้าผู้อ่านได้ คิดทบทวนได้ด้วยท่านจะเข้าใจว่าความหมายเป็นอย่างไร แต่สำหรับสิ่งที่ผู้เขียนจะขอเพิ่มเติมจากข้างต้นนั้น คิดว่าน่าจะมีประโยชน์เพิ่มเติมต่อการดำรงชีวิต การใช้ชีวิต การทำงาน การเรียน ของพวกเราทุกคน ดังนี้

สิ่งที่ หนา ที่สุด คือ หน้า

สิ่งที่ บ้า ที่สุด คือ ใจ

สิ่งที่ ไว ที่สุด คือ ปาก

สิ่งที่ มาก ที่สุด คือ อารมณ์

สิ่งที่ คม ที่สุด คือ คำพูด

สิ่งที่ บูด ที่สุด คือ หน้าของเรา

นั้นหมายความว่า ทุกสิ่งกลับไปที่หน้าของเรา ที่เรียกว่า หน้าบูด ที่นี้หน้าบูดเกิดขึ้นได้อย่างไรกัน ไม่ยากครับท่าน เพียงแต่ท่านลองไม่พอใจเรื่องอะไรสักเรื่องหนึ่งในขณะนี้ต่อหน้าท่าน รับรองได้เลยครับว่า หน้าของท่านจะบูดทันที และการที่บูดนี้แหละ ทำให้เกิดของเหม็นขึ้นมาด้วยทันทีเช่นกัน เพราะสิ่งของอาหารต่างๆ ที่บูดแล้วจะส่งกลิ่นที่เหม็นมากออกมาเช่นกัน

ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้นที่ใบหน้าของเราแทบทั้งสิ้น ทั้ง จะหนา จะมีอารมณ์ จะบ้า จะโกรธ จะลุ่มหลง ก็ตามแต่ที่เขาบอกว่าใบหน้าคือสิ่งที่บอกซึ่งจิตใจของหน้าคนๆ คนนั้น เป็นเรื่องจริงครับ ที่นี้เราจะควบคุมใบหน้าของเราได้อย่างไรดี มีเพียงหนึ่งเดียวที่จะกระทำได้ คือ การสั่งจิต ให้จิตมีสติ มีสมาธิ มันโกรธขึ้นมาใช้สติ จิต ระงับในทันที (ซึ่งจะเป็นเหตุการณ์ที่เร็วมาๆ เสี้ยววินาที) แต่ถ้าหากเราลองฝึกบ่อยๆ มันเกิดปุ๊บ ให้มันดับปั๊บ ของมัน นั้นหมายความว่าท่านจะต้องใช้สติ จิตที่ฝึกฝนมาเป็นอย่างดี เพื่อจะไม่ให้ใบหน้าของเราแสดงอาการออกมา ผู้เขียนเองก็ยังทำไม่ได้หรอกครับ มีแต่พูด แต่อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันผู้เขียนก็พยายามฝึกอยู่ตลอดเวลา มันเกิดปุ๊บให้มันดับปั๊บ แทนที่จะเป็น เปิดปุ๊บติดปั๊บ เราก็เปลี่ยนใหม่เป็น เปิดปุ๊บปิดปั๊บ ให้มันดับไปเลย มาลองกันนะครับ ลองวันนิดจิตของเราจะแจ่มใส

ท่านใดที่จิตดี ใบหน้าจะดีแจ่มใส่ ท่านใดที่เป็นทุกข์เดือดร้อน ใบหน้าก็ร้อนไปด้วย หากใบหน้าที่ร้อนอยู่เป็นประจำจะมีพลังงานความร้อนที่เซลล์ของใบหน้าทำให้เสื่อมสภาพจากความร้อน ดังนั้น หากท่านใดที่มีอาการร้อนที่ใบหน้าละก็สามารถลดความร้อนดังกล่าวโดยการใช้สติ คิด ฝึกจิตให้มีเหตุมีผล เชื่อได้เลยครับว่าใบหน้าของท่านจะค่อยคลายความร้อนและเย็นในที่สุด เมื่อเป็นอย่างนั้นแล้ว ท่านจะพบว่าในโลกนี้มันมีแต่ความสุข เพราะหน้าของเราก็ไม่ร้อนมีแต่รอยยิ้ม เมื่อมีรอยยิ้มเกิดขึ้น ทุกอย่างในโลกนี้มันช่างสดใสเหลือเกินครับท่าน

มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น