Nuffnang Ads

วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

บริจาค

คำภาษาไทยที่มี คำว่า บริ มีจำนวนมากมาย เช่น บริการ บริโภค บริกรรมคาถา บริบท บริบูรณ์ บริสุทธิ์ บริหาร บริษัท เป็นต้น อย่างไรก็ดี มีอีก บริ หนึ่งที่น่าสนใจ คือ บริจาค คำๆ นี้ มาจาก บริ + จาค

สำหรับ บริ หมายถึง รอบ ๆ ถ้วนทั่ว
และ
จาค หรือ จาคะ หมายถึงการสละสิ่งของและความสุขส่วนตัวเพื่อประโยชน์สุขแก่ผู้อื่น

ดังนั้น บริจาค เป็น การสละสิ่งของและความสุขส่วนตัวเพื่อประโยชน์สุขแก่ผู้อื่นเป็นรอบๆ เมื่อถึงเวลาเราก็บริจาค เพื่อให้เห็นภาพดังกล่าว ขอยกตัวอย่างเช่น บริจาคโลหิต ที่เป็นการสละสิ่งเลือดของเราเป็นรอบๆ คือทุก 3 เดือน (ถ้าเป็นไปได้) การบริจาคเสื้อผ้ากันหนาว เป็นการสละเสื้อผ้ากันหนาวที่เราไม่ได้ใช้แล้วให้ผู้เดือดร้อนในหน้าฤดูหนาว เป็นต้น

จะเห็นว่า การบริจาค นั้น เป็นส่งที่เราทุกคนควรจะต้องช่วยกันในสังคม เพราะถ้าหากท่านใดมีข้าวของเงินทองที่มากพอแล้ว ต้องการที่จะสละเพื่อประโยชน์สุขแก่ผู้อื่นคนอื่นๆ เป็นประจำทุกๆ ปี ทุกรอบๆ ก็อาจจะเป็นการบริจาคในการครบรอบวันสำคัญของท่าน วันพิเศษของท่านแล้ว รับรองได้ว่า ท่านจะได้บุญกุศลอย่างมาก การบริจาคเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากๆ ไม่ว่าจะเป็นคนรวย คนยากจน สำหรับคนที่ยากจน เขาก็สามารถที่จะบริจาคได้เช่นกัน ดังที่ผู้เขียนได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ว่า คนยากจนบางท่าน ท่านบริจาคโลหิตของท่าน ท่านบริจาคร่างชีวิตของท่าน (เมื่อท่านได้เสียชีวิตไปแล้ว)

ผู้เขียนเอง ก็เคยมีความคิดเหมือนกันว่า ถ้าหากเป็นไปได้ (คือมีเงินทองมากมายๆ) จะตั้งกองทุนหรือมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือนักเรียนเรียนดีแต่ยากจน อยากจะให้เขาเหล่านั้นได้มีโอกาสทางการศึกษา เพราะหากพวกเขามีโอกาสได้เล่าเรียน พวกเขาก็จะเป็นคนดี (ไม่จำเป็นจะต้องคนเก่งก็ได้ เพราะคนดี เมื่อทำอะไรก็จะมีแต่เรื่องที่ดีๆ) อย่างไรก็ดี ขณะนี้ผู้เขียนไม่ได้เป็นอย่างนั้น (ไม่ได้ร่ำรวย เงินทอง) แต่ผู้เขียนตั้งใจไว้เสมอว่า จะบริจาคในสิ่งที่ตัวเองมีเพื่อประโยชน์สุขแก่ผู้อื่นเป็นรอบๆ นั่นคือ การบริจาคโลหิต และก็ได้ทำเป็นประจำ (โดยเฉพาะการบริจาคเกร็ดเลือด ซึ่งสามารถบริจาคได้ทุกๆ 1 เดือน) ก็คิดว่า การบริจาคดังกล่าวจะทำให้ผู้ที่ต้องการนั้นได้ประโยชน์

และอีกประการหนึ่ง ที่อยากจะเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันบริจาค และเป็นสิ่งง่ายๆ และทำได้เลย นับตั้งแต่วันนี้ นาทีนี้ วินาทีนี้ คือ การบริจาคเวลาของเราให้กับองค์กร คือ มาทำงานเร็วขึ้น 10 นาที กลับบ้านหลังเวลา 10 นาที ซึ่งเวลา 20 นาทีที่ท่านบริจาคให้ท่านนำไปใช้ในการจัดเก็บโต๊ะทำงานของท่านให้เรียบร้อย สะอาด เป็นระเบียบ ถ้าหากทุกคนในองค์กรร่วมกันบริจาคได้ดังนั้นแล้ว จะทำให้องค์กรของเราน่าอยู่เป็นอย่างมากเลยครับ จริงแล้วมีเรื่อง บริจาค ที่เราสามารถทำได้เลยอีกมากมาย ครับ เพียงแต่ท่านมีจิตที่ต้องการเห็นคนอื่นๆ มีความสุข ผู้เขียนเชื่อว่าท่านจะสามารถบริจาคได้มากยิ่งๆ ขึ้น

สุดท้ายนี้ ผู้เขียน ก็อยากจะเชิญชวนอีกครั้ง ให้ทุกท่านมาร่วมกับนิสัยให้เกิดการบริจาคจนเป็นสิ่งที่เราต้องทำทุกๆ วัน (เป็นรอบๆ รอบ 1 วัน รอบ 1 สัปดาห์ รอบ 1 เดือน รอบ 1 ปี) เพื่อจะทำให้องค์กรของเรา สังคมของเรามีแต่ความสุข เพราะการบริจาค ก็เพื่อประโยชน์สุขแก่ผู้อื่นๆ ครับ
มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น