Nuffnang Ads

วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

กำลังใจ

มีนักศึกษาบอกว่าให้เขียนเกี่ยวกับเรื่อง กำลังใจ ผู้เขียนเองไม่ต้องคิดเลยว่าจะไม่เขียน พออ่านข้อความของนักศึกษาแล้ว ผู้เขียนรีบตั้งสติ และตั้งชื่อเรื่องเลยว่า กำลังใจ

กำลัง เป็นสิ่งที่ทำให้เรามีพลังงานมีแรงมากยิ่งขึ้น ถ้าหากร่างกายต้องการกำลัง เราจะต้องรับประทานอาหารที่ถูกหลักอนามัยให้ครบทุกหมู่อาหาร ที่นี้ ถ้าเป็นกำลังใจ ก็ควรจะต้องทำเหมือนกัน กล่าวคือ จะต้องทำให้ใจของเราได้รับสารที่กระตุ้นให้มีพลังก้าวไปข้างหน้า ครับฟังดูง่ายๆ แต่อาจจะทำยากมาก ที่นี้แล้วเราจะทำอย่างไรดีครับ เรามาเริ่มต้นได้เลยเพื่อจะมีกำลังใจ โดยการบอกตัวเองว่า เราต้องทำได้ เราต้องทำได้ เราจะไม่เป็นผู้แพ้ การบอกตัวเองดังกล่าว เป็นการใช้จิตของเรา หากท่านต้องการให้ได้ผลมากยิ่งขึ้น ให้ท่านหาที่สงบเงียบเพื่อตั้งสติและสมาธิ แล้วเริ่มต้นใช้จิตบอกกับตัวของเราว่า "เราทำได้อย่างแน่นอน" "เราจะไม่เหนื่อย"

ถ้าหากจิตของเราเข้มแข็ง ไม่เหนื่อยแล้ว ตัวร่างกายของเราจะเริ่มเข้มแข็งไปด้วยและจะเริ่มมีพลัง ด้ังคำกล่าวที่ว่า "จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว" ด้วยเหตุนี้ กำลังใจ จะต้องใช้จิตของเราในการเติมเพิ่มพลัง และใช้จะจิตได้อย่างมีประสิทธิภาพก็อาจจะโดยการนั่งฟังเพลงบรรเลง (เน้นความถึ่ต่ำ เช่น Prajna Paramita) หรือที่สงบเงียบเพื่อให้เรามีสติ มีสมาธิ เราอย่าปล่อยให้ กายเป็นนาย จิตเป็นบ่าว ก็แล้วกัน เมื่อเหนื่อยล้าร่างกายก็ต้องการพักผ่อน เราก็พักผ่อนตามธรรมชาติของร่างกาย อย่าไปฝืนธรรมชาติของมัน ซึ่งในขณะเดียวกันเราลองใช้จิตของเราบอกตัวเรา บอกร่างของเราว่า พอแล้ว ลุกขึ้นมาต่อสู้ต่อไป ลุกขึ้นมาเผชิญกับสิ่งต่างๆ ที่อยู่หน้าของเรา เราพร้อมที่จะเป็นผู้ชนะ เป็นผู้ที่สามารถทำได้ เอาน่า สู้กับมัน

ที่นี้ บางท่านอาจจะไม่สามารถทำได้อย่างที่กล่าวมาข้างต้น จำเป็นอย่างยิ่งทีจะต้องหาใครสักคนที่เขามีำพลังกำลังใจที่ดี มีกำลังที่มากกว่าเรา เข้ามาช่วยเหลือเรา เข้ามาแนะนำเรา ใกล้ตัวเราที่สุดในครอบครัว คือ คุณพ่อ คุณแม่ พี่ๆ ของเรา ญาติของเรา ซึ่งคนเหล่านี้ล้วนมีความรักที่บริสุทธิ์ต่อเรา เขาพร้อมที่จะให้กำลังใจกับเรา อย่างไรก็ดี หากเราจะต้องห่างไกลกับบุคคลเหล่านั้นที่กล่าวมา เราจะต้องหาใครสักคน ที่เราคิดว่าจะสามาถช่วยเราได้ เข้าพบคุณครูถ้าหากกำลังเรียนหนังสืออยู่ (ควรเลือกอาจารย์ที่ดีมีเวลาให้กับเรา) เข้าพบหัวหน้าถ้าหากกำลังทำงานอยู่ (ควรจะเลือกดูัหัวหน้าที่เป็นคนดี ไม่ใช่คนเก่ง) และหนทางหนึ่งที่สำคัญ คือ การเข้าวััดฟังธรรม เพื่อจะได้ทำให้จิตสงบ แล้วจะเกิดพลังกำลังใจตามที่กล่าวมาตั้งแต่เริ่มต้น

สำหรับ ใครคนหนึ่ง นั้น อาจจะเป็นเรื่องที่ยากเอามากๆ เพราะสังคมไทยได้เปลี่ยนไปมีแต่ชิงดีชิงเด่นกัน มีแต่เอารัดเอาเปรียบกัน จะหาคนที่คอยให้กำลังใจนั้นน้อยลงไปทุกๆ วัน แต่เราก็จะต้องพยายามต่อไป เพราะผู้เขียนเชื่อว่า จะต้องมีใครสักคนที่จะมาให้กำลังใจ ครับ ประเทศไทยของเราก็นับว่าโชคดีที่เราเหมือนกันที่เรายังพอจะมีเพลงที่เกี่ยวกับกำลังใจเพลงหนึ่ง ซึ่งบางท่านคงทราบดี คือ เพลงชื่อ กำลังใจ ของศิลปิน : โฮป

ในยามที่ท้อแท้ ขอเพียงแค่คนหนึ่ง จะคิดถึงและคอยห่วงใย
ในยามที่ชีวิต หม่นหมองร้องไห้ ขอเพียงมีใคร ปลอบใจสักคน
ในวันที่โลกร้าง ความหวังให้วาด มันขาดมันหาย ใครจะช่วยเติม
เพิ่มพลังใจ ให้ฉันได้เริ่ม ต่อสู้อีกครั้ง บนหนทางไกล
..กำลังใจ จากใครหนอ ขอเป็นทาน ให้ฝันให้ใฝ่ ให้ชีวิตได้มีแรงใจ
ให้ดวงใจลุกโชนความหวัง กำลังใจ จากใครหนอ ขอเป็นทาน ให้ฉันได้ไหม
ดั่งหยาดฝน บนฝากฟ้าไกล ที่หยาดริน สู่พื้นดินแห้งผาก

ครับ หากเราไม่ทดลองเราไม่รู้หรอกครับ ว่าเราสามารถทำได้ ดังนั้น กำลังใจของท่านจะกลับคืนมา ท่านจะมีพลังกำลังใจที่กล้าหาญมากยิ่งขึ้น ท่านจะมีพลังในการต่อสู้กับเรื่องต่างๆ อย่างแน่นอน โดยใช้จิตที่บริสุทธิ์ของท่าน

มนูญ ศรีวิรัตน์

1 ความคิดเห็น:

  1. ^^ ขอบคุณคะอาจารย์ แน่นอนว่าเมื่อใครได้อ่านแล้ว ต้องรู้สึกดีขึ้น มีกำลังใจ ฮึดขึ้นมา สู้กับทุกๆเรื่อง และอย่างน้อยนู๋ก็ดีใจที่อาจารย์ ได้เขียนบทความที่นู๋ขอไป อย่างน้อย นู่ก็รู้สึก เป็นส่วนหนึ้ง ในบทความนี้ [รึป่าว?] แฮะๆ [[แอบดีใจ]]

    ตอบลบ