Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

น่าจะรู้จัก

ผู้เขียนคิดว่าหลายๆ ท่านคงจะเห็นมีความรู้สึกว่า น่าจะรู้จัก และมีความรู้สึกว่าเสียดายที่พลาดโอกาสดังกล่าวไป ท่านเชื่อหรือไม่ครับ ว่าในโลกใบนี้ของเรานั้น โอกาสที่เราจะประสบกับคนอื่นๆ ที่เราไม่รู้จักในแต่ละวันนั้นมีมากมายเหลือเกิน (อย่างไรก็ดี ถ้าหากท่านอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ อยู่บ้านเล็กๆ และไม่ออกไปพบปะผู้คนเลย รับรองได้เช่นกันว่าท่านจะไม่รู้จักประสบพบกับใครอย่างแน่นอนเช่นกัน) บางครั้งเราอาจจะมีความรู้สึกว่า คนนี้เราเคยพบที่ไหนสักแห่งเป็นอย่างแน่แท้ แต่เราคิดไม่ออก ที่เป็นเหตุนี้ก็เพราะเราพบกับเขาเหล่านั้นเพียงครั้งเดียวเท่านั้น หรือไม่เคยพบเลยก็ได้

ที่นี้กลับมาที่กล่าวไว้แล้วว่า น่าจะรู้จักกัน ถามว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์หรือไม่ แน่นอนครับ การรู้จักอะไรสักอย่าง เป็นเรื่องที่เราที่เป็นมนุษย์ควรที่รู้ควรที่จะเรียนรู้ในพบกับความจริงของสิ่งนั้นๆ ไอ้คำว่า น่าจะรู้จัก นี้ ผู้เขียนไม่ได้หมายความว่าเป็นเพียง น่าจะรู้จักกันระหว่างมนุษย์เท่านั้น แต่ผู้เขียนรวมความไปถึงสิ่งอื่นๆ ด้วย ซึ่งในที่นี้หมายถึง สิ่งของ เหตุการณ์ สิ่งต่างๆ ที่เกิดอยู่รอบตัวเราที่เกิดและดับให้เราได้เห็น ถามว่าแล้วมันจะมีประโยชน์อย่างไรกับเรา ครับ มีประโยชน์อย่างแน่นอน เพราะจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้รู้จักมัน ถ้าหากมันเป็นเรื่องที่ดี เราก็จะได้นำไปปฏิบัติประยุกต์ใช้กับชีวิตของเราให้เป็นประโยชน์ แต่ถ้าหากว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ดีเป็นโทษ เรารู้จักแล้ว เราก็จะได้เป็นข้อเตือนใจ เตือนสติว่า เราจะไม่ทำแบบนั้น เราจะไม่แม้แต่คิดที่จะทำที่เลียนแบบ อย่างนี้เป็นต้น

และโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เป็นคน หรือ มนุษย์ ด้วยแล้ว ถ้าหากเราได้รู้จักคนดี เพียงแค่เสี้ยวของวินาที และเรามีโอกาสที่จะได้คุยได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ขอความคิดเห็น ขอคำแนะนำ ขอคำชี้แนะจากคนดีคนนั้นแล้ว เราก็ได้มีโอกาสได้นำข้อต่างๆ ที่ได้รับกลับไปคิดทบทวน ตั้งสติ สมาธิ เพื่อให้เกิดปัญญาตัดสินประยุกต์กับตัวของเรา ด้วยเหตุนี้ เมื่อไรก็ตามที่เราได้มีโอกาสดังกล่าวแล้ว ควรจะต้องกระทำอย่างที่กล่าวไปแล้ว เพราะในอนาคต ท่านจะมารู้สึกคำว่าเสียดายภายหลัง แล้วกล่าวคำว่า น่าจะรู้จัก และผู้เขียนขอเสริมเพิ่มเข้าไปอีกหนึ่งคำ คือ คำว่า กัน เพื่อให้เป็นคำที่ว่า น่าจะรู้จักกัน ไอ้คำว่า กัน ก็แปลกดี เวลาอยู่คนเดียวแล้วมักจะไม่มีความหมาย แต่ถ้าหากไปรวมกับคำอื่นๆ แล้วจะมีความหมายเชิงบวกมากๆ เช่น รักกันและกัน ให้กันและกัน สัมพันธ์กัน ดูแลกัน พร้อมเพียงกัน เป็นต้น อย่างไรก็ดี คำว่า กัน บางครั้งก็อาจจะมีความหมายทางลบ เช่น ซึ่งหน้ากันและกัน ประจันหน้ากัน เป็นต้น

น่าจะรู้จักกัน จะทำให้มนุษย์เราที่เป็นคนดีเกิดความสัมพันธ์ที่ดีช่วยเหลือกันในทางที่ดี คนดีที่เรารู้จักและมีศักยภาพ ถ้าหากเราเดือดร้อนและคนดีคนนั้นเขามีศักยภาพที่ช่วยเหลือเราได้ เขาก็จะได้บุญกุศลในการช่วยเหลือคนที่ลำบาก คนที่เดือดร้อนกว่า ซึ่งนับได้ว่าเป็นการสร้างสรรค์ความสัมพันธ์ของมนุษย์โลกให้มีความเอื้ออาทรต่อกัน โลกของเราก็จะมีแต่ความสุข ระบบอินเทอร์เน็ต Social Networks ที่เป็น Facebook ทำให้เราได้รู้จักกับคนอื่นๆ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาเหล่านั้นเป็นคนดีที่เราน่าจะรู้จัก แน่นอนครับเป็นเรื่องที่ยากมาก ยกเว้นแต่เราได้รู้จักประวัติของเขา ข้อมูลของเขา เราถึงจะเชื่อ ด้วยเหตุนี้ การให้ข้อมูลที่ไม่ปกปิดด้วยความจริงใจจะทำให้เราเป็นคนที่น่ารู้จัก เมื่อเรารู้จักกันแล้ว ช่วยกันแลกเปลี่ยนในสิ่งที่ดีๆ ต่อกัน ความสัมพันธ์ดังกล่าวจะทำให้ทุกคนได้รับสิ่งที่เป็นประโยชน์ มาช่วยกันรู้จักกันให้มากขึ้นนะครับ ภายใต้ ความดีให้กันและกัน แล้วในที่สุดเราจะไม่รู้สึกหรือกล่าวว่า น่าจะรู้จักกัน

มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น