Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

ความกล้าหาญ

เมื่อวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๓ ได้มีโอกาสรับฟังการบรรยายพิเศษของท่านโสภณ สุภาพงษ์ (กรรมการมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีผู้ทรงคุณวุฒิ) มีบางส่วนบางตอนที่ท่านได้กล่าวถึงการเปลี่ยนแปลง โดยท่านได้เสนอสูตรทางคณิตศาสตร์สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ ดังนี้

การเปลี่ยนแปลง C = D x T x M x P > F (fear)
Dissatisfaction ความไม่สมใจ ไม่พอใจ ในสถานะที่เป็นอยู่ เกิดความทุกข์ (ถ้ามีความสุข รับรองได้ว่าจะไม่เปลี่ยน) ความทุกข์จะทำให้เกิดหาหนทางอย่างอื่นๆ เพื่อหาทางหลุดพ้น (ทุกข์) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
Truth ความเข้าใจในเรื่องนั้นๆ เพื่อจะสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้
Model มีรูปแบบ ตัวเแบบอย่างไร (ยุทธศาสตร์)ที่จะทำ ซึ่งจะต้องเข้าใจธรรมชาติ จะต้องมีรูปแบบใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ได้ผล
Process วิธีการที่จะทำ จะไปไหน วิธีการอย่างไร นั้นคือ มีวิธีการที่จะทำได้เป็นจริงในรูปธรรม
Fear ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนั้น จะต้องมากกว่า ความกลัวที่มีอยู่

โดยเฉพาะสิ่งหนึ่งที่จำเป็นมากสำคัญมากของการเปลี่ยนแปลง คือ จะต้องมีความกล้าหาญ (Courage) ที่จะต้องเผชิญ

ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงใดๆ ได้นั้น จะต้องเริ่มต้นด้วย Courage

ที่นี้เรามาเข้าเรื่องของความกล้าหาญ เป็นสิ่งที่จะต้องใช้จิตในการสั่งให้เกิด ความกล้าหาญ ที่จะสละแล้วซึ่งสิ่งที่ทำให้เกิดความทุกข์ เป็นสิ่งที่จะต้องใช้จิตที่บริสุทธิ์ ซึ่งถ้าหากเราทุกคนฝึกฝน และต้องมีความมุ่งมั่นอย่างแท้จริง ยืนยันในความกล้าหาญ ทิ้งในสิ่งที่เป็นสิ่งสูงสุดของตัวเอง กล้าหาญที่จะทิ้ง กล้าหาญที่จะสละกิเลสทั้งหลายที่มีอยู่ให้ได้ กล้าหาญที่จะหลุดพ้นจากความกลัว กล้าหาญกระทำในสิ่งที่ถูกต้อง

ความกล้าหาญ ดังกล่าวนั้น เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก เหมือนกันตัวอย่างของ ผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่ชื่อ แอนนี่ เธอมีความกล้าหาญมาก และิเป็นสิ่งที่เธอกระทำด้วยจิตที่บริสุทธิ์ เป็นจิตที่ทจะำเพื่อลูกของเธอ ซึ่งมีประโยคทองของเธอที่น่าประทับใจมากๆ ที่ว่า "เธอผิดไปแล้วหนึ่งครั้ง แต่จะไม่ยอมให้มีความผิดครั้งที่สองอีก" นี้คือ ความกล้าหาญในการยอมรับผิดที่ยิ่งใหญ่มาก ที่พวกเราทุกคนควรจะเรียนรู้

เธอผิดครั้งที่หนึ่ง หมายถึง เธอท้อง(แต่ก็เป็นการท้องด้วยความรัก) เธอไม่ยอมทำผิดครั้งที่สอง หมายถึง เธอไม่ยอมที่จะทำแ้ท้ง เธอพร้อมยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นและพร้อมที่จะเผชิญกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา แววตาของเธอนั้นมีความมุ่งมั่นเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าเธอนั้นมีึความสุขเป็นอย่างมากที่ได้มีความกล้าหาญอย่างที่เธอได้แสดงออกให้พวกเราได้เห็น สิ่งนี้ จะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับสุภาพสตรี หรือแม้แต่ผู้ชายทั้งหลาย ที่เธอได้แสดงให้เห็นว่า ความกล้าหาญ นั้น สามารถเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งได้ในทางที่เป็นประโยชน์ ในทางที่ถูกต้อง

ผู้เขียนเชื่อว่า คุณแอนนี่ จะเป็นบุคคลหนึ่ง ที่เราทุกคนสมควรให้กำลังใจในความกล้าหาญของเธอ ความกล้าหาญของเธอนั้น น่าจะเกิดจากการที่เธอมีจิตที่สงบ มีสติ มีสมาธิ และจะพบสภาวะของจิตที่บริสุทธิ์ สามารถที่จะตัดสินกระทำการใดๆ ได้ เกิดความกล้าหาญ (Courage) ในที่สุด

ดังนั้น วันนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกันสร้างพลังความกล้าหาญเพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีๆ ในชีวิตของเรา ในสังคมของเราร่วมกัน เพื่อให้สังคมของเรามีแต่ความสุขตลอดไป

มนูญ ศรีวิรัตน์

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://ubumukajmanoon.blogspot.com/2010/09/blog-post_5404.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น