Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

เพลงนั้นสำคัญไฉน

สืบเนื่องจากที่ท่านโสภณ สุภาพงษ์ ได้บรรยายพิเศษภายใต้หัวข้อเรื่อง เพลงสร้างจิต เรียนรู้ได้จริงหรือ?(http://ubumukajmanoon.blogspot.com/2010/09/blog-post_5404.html) ผู้เขียนได้มีโอกาสฟังเพลง Scarborough Fair (ไม่ใช้เพลง scar ของ SHINee นะครับ) และมีผู้รู้ความหมายของเพลงนี้ โดยหลายๆ ท่านได้เขียนไว้ใน Blog ต่างๆ เช่น http://www.oknation.net/blog/print.php?id=30442 เป็นต้น

และหลายๆ ท่านก็ให้ความหมายไว้ดีมากๆ ว่าเป็น มหัศจรรย์แห่งความรัก

เพลงมหัศจรรย์แห่งความรักนี้สำคัญไฉน เป็นเรื่องที่เราทุกคนควรให้ความสนใจและให้ความสำคัญ เพราะว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรานั้นมีความสุขจากการฟังเพลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพลงช้าๆ เพลงที่มีความถี่ต่ำ จะทำให้เรานั้นมีสมาธิ เกิดสติขึ้น ได้คิดได้ทบทวนเรื่องต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิตของเรา

เพลงสามารถทำให้เราได้คิดถามว่ามันเป็นอย่างนั้นหรือไม่ หลายๆ เพลงให้แง่คิดที่ดีมากๆ สำหรับการดำรงชีวิตของเรา สำหรับการปฏิบัติงานของเรา หากเราพิจารณาให้ดีจะเห็นว่าคนแต่งเพลงนั้น เป็นบุคคลที่มีความสามารถเป็นอย่างยิ่งที่จะสื่อความหมายของคำต่างๆ ถ่ายทอดเชื่อมโยงให้เราได้ฟัง เพื่อคำที่เขาเรียกว่า "ซึ้งในบทเพลง"

ดังนั้น หากวันนี้ เรามาร่วมกันฟังเพลงที่สร้างสรรค์ในความรักความสามัคคีของคนในองค์กร ในสังคม ในชุมชน ในชาติ เราสามารถที่จะรวมกันจิตใจเป็นหนึ่งเดียวด้วยเสียงเพลง และเช่นเดียวกันผู้เขียนเชื่อว่ามีเพลงหนึ่งเพลงที่ทุกคนชนในชาติไทยของเราถ้าได้ฟังได้ร่วมกันร้องแล้วละก็จะต้องมีความสุข มีความปิติ มีทุกสิ่งทุกอย่างทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อพระองค์ท่าน คือ เพลงสรรเสริญพระบารมี

ที่นี้ ขอกลับมาที่เพลง Scarborough Fair อย่างที่ผู้เขียนได้กล่าวไปแล้วว่า มีผู้ให้ความหมายหรือแปลไว้เป็นอย่างดีมากมายตามที่เราทราบ อย่างไรก็ดี สิ่งที่ผู้เขียนจะขออนุญาตเพิ่มเติม คือ ส่วนที่ว่า a true love of mine คำำๆ นี้ น่าจะเป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องการ ต้องการได้รับ

นั้นหมายความ ลูกๆ ก็ต้องการความรักที่แท้จริงจากคุณพ่อคุณแม่
ลูกศิษย์ นักเรียน นักศึกษา ก็ต้องการความรักที่แท้จริงจากครูบาอาจารย์
โดยความรักที่ว่า คือ ความรักในการที่ให้ความรู้ องค์ความรู้
ข้อคิดเห็น ข้อประสบการณ์ที่จะถ่ายทอดให้กับลูกศิษย์
ลูกน้อง ก็ต้องการความรักแท้จากเจ้านาย โดยความรักที่ว่า คือ ความรักใน
ฐานะที่ต้องการให้ดูแลช่วยเหลือในการทำงาน เมื่อยามได้รับความ
เดือดร้อนในด้านต่างๆ


ดังนั้น ไม่ว่าเราจะเป็นลูก เป็นลูกศิษย์ เป็นลูกน้อง เป็นพ่อแม่ เป็นครูบาอาจารย์ เป็นเจ้านาย ถ้าต่างๆ คนรู้จักหน้าที่ของตัวเราในฐานะที่เป็นอยู่และต่างมอบความรักที่แท้จริงของตัวเองให้กับอื่นๆ ตามสถานะเช่นกัน ผู้เขียนเชื่อได้ครับว่า โลกนี้มันจะเป็นโลกของสีชมพูที่มีแต่ความรัก และเป็นความรักแท้ที่แน่นอนมั่นคงตลอดไป ขอให้กำลังใจสำหรับทุกท่านที่กำลังจะฟังเพลง เพื่อสร้างจิตในการเรียนรู้ชีวิตให้มากขึ้น ครับ ก่อนจบเรามาร่วมกันฟังเพลง Scarborough Fair พร้อมกันอีกครั้งครับ




มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น