Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

การติดตาม

ติด คือ ลักษณะที่ทำให้วัตถุสิ่งของตั้งแต่สองสิ่ง หรือ ผู้คน ตั้งแต่สองคนขึ้นไป ได้มีโอกาสได้เข้ามาใกล้กันมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้สิ่งนั้นๆ อยู่ด้วยกันไปไม่ว่าจะมีการเคลื่อนย้ายไปไหน สภาพใดก็ตามแต่ ซึ่งเมื่อไรก็ตามที่เราติดอะไรบางอย่างไปแล้วเรามักจะอยู่กับสิ่งนั้นๆ เช่น การติดเกมส์ การติดเหล้า การติดบุหรี่ เป็นต้น ซึ่งการติดดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่ถ้าหากเราติดบางเรื่องหรือหลายเรื่องที่เป็นเรื่องที่ดีแล้ว ผู้เขียนคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่สนใจและเกิดผลดีเกิดกุศลในการติด เช่น การติดการอ่านหนังสือ การติดการทำความดี การติดการบริจาคเพื่อคนยากไร้ เป็นต้น ท่านผู้อ่านเห็นหรือยังครับว่า การติดในเรื่องที่ดีนั้น รับรองได้ว่า การติดดังกล่าวเป็นเรื่องที่เราทุกคนควรจะติด

ส่วน คำว่า ตาม คือ ลักษณะที่วัตถุสิ่งของตั้งแต่สองสิ่ง หรือ ผู้คน ตั้งแต่สองคนขึ้นไป มีการไปด้วยกัน โดยมีวัตถุ สิ่งของ หรือ ผู้คน ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด มีตำแหน่งอยู่ก่อน หรือ ข้างหน้า และอีกฝ่ายหนึ่ง มีตำแหน่งอยู่หลัง หรือ ข้างหลัง หรือ ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหนก็ได้ เช่น เรากำลังตามหลังรถยนต์ข้างหน้า เรากำลังตามหาสิ่งของบางอย่างที่มีค่า เรากำลังตามหาคนรัก เป็นต้น การตามก็เช่นเดียวกัน หากเราตามสิ่งใดๆ อยู่ตลอดเวลา เรามักจะอยู่ใกล้ๆ สิ่งนั้นๆ (ไม่ถึงอยู่ติดนะครับ) การตามหาเรื่องดีๆ ก็ควรที่จะต้องตามอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดการติดได้ง่ายขึ้น

ดังนั้น การตาม และ การติด เป็นส่วนหนึ่งที่เราสามารถกระทำได้โดยควรจะต้องตามเสียก่อนเมื่อเราตามอยู่เป็นประจำ สนใจเรื่องนั้นๆ เป็นประจำ เราก็จะติดกับสิ่งนั้นๆ ซึ่งในที่สุด เราก็จะเรียกมันว่า การติดตาม จะเห็นว่า การติดตามที่ได้ประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้อย่างแท้จริงนั้น ควรจะต้องใส่ใจลงไปด้วย ใส่จิตวิญญานในเรื่องนั้นอย่างจริงใจ เพราะเมื่อไรก็ตาม ถ้าหากเรามีการติดตามเรื่องใดๆ ด้วยความไม่จริงใจ ด้วยความไม่ใส่ใจ ท่านก็จะตามไม่ทัน และไม่ติดในที่สุด การติดตามดังกล่าวแล้วนั้น ก็จะล้มเหลว

เพื่อนของผู้เขียน สมมติชื่อว่า วันชนะ เขาเองตั้งแต่ขณะที่เรียนมัธยมศึกษาตอนต้น วันชนะมีความสนใจในการเป็นผู้พิทักสันติราษฎร์ เขาจะแต่งตั้งหรือทั้งทรงผม การพูด การแสดงออก จะมีลักษณะที่เขาต้องการปกป้องสร้างความสงบสุขให้กับคนที่รอบข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อวันชนะเติบโตเข้าวัยเรียนในมัธยมศึกษาตอนปลาย เรามีการติดตามว่าการจะเป็นตำรวจเป็นนายร้อย เข้าเรียนที่โรงเรียนตำรวจ โรงเรียนเตรียมทหารจะทำอย่างไร มีการเตรียมตัวอย่างไร วันชนะออกกำลังกายทุกวันหลังจากที่เลิกเรียน ทั้งวิ่งทั้งว่ายน้ำและอื่นๆ เพื่อทำให้ร่างกายของแข็งแกร่ง พร้อมทั้งอ่านหนังสือเป็นประจำทุกวัน เมื่อจบ ม.หก วันชนะเ้ข้าสอบเพื่อศึกษาต่อในสถาบันที่เขาได้ติดตามมาตั้งแต่เด็ก อย่างไรก็ดี วันชนะไม่สามารถที่เข้าศึกษาต่อในสถาบันแห่งนั้นได้ วันชนะก็ไม่ได้เลิกล้มความตั้งใจ แต่เขาก็สอบเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนนายสิบตำรวจ (แสดงว่าวันชนะก็ยังติดตามในความตั้งใจจริงของเขาอยู่) วันชนะเข้าเรียนโรงเรียนดังกล่าวเป็นเวลาหนึ่งปี และเขาก็ได้แสดงความจำนงอีกครั้งหนึ่งในการที่เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผลการการติดตามของวันชนะอย่างใกล้ชิด ในที่สุด วันชนะก็สามารถเข้าเรียนที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจได้ และเป็นตำรวจที่ดีในปัจจุบัน

ผู้อ่านเห็นหรือยังครับว่า การติดตาม ตามตัวอย่างข้างต้น ถ้าหากเราติดเรื่องดังกล่าวด้วยจิตใจที่แน่วแน่เข้มแข็งไม่ย้อท้อ และตามอยู่ตลอดเวลาแล้ว รับรองได้เลยมา การติดตามจะประสบความสำเร็จ แต่เราไม่ควรจะตามติดนะครับ เพราะการตามติด คือ การไปหาสิ่งนั้นเพื่อทำให้ติดกับสิ่งนั้นมากที่สุด เช่น นักข่าวตามติดดาราเพื่อได้ภาพข่าวที่น่าสนใจ

กล่าวสุรป คือ การติดตาม หมายถึง การติดกับเรื่องนั้นๆ และตามเื่รื่องนั้นด้วยสติกับเรื่องนั้นๆ เมื่อมีสติก็จะเกิดสมาธิและเกิดปัญญาในการติดตามทำเรื่องนั้นๆ ครับ และประสบความสำเร็จในที่สุด ผู้เขียนของให้เราทุกคนได้ติดตามในเรื่องที่ประโยชน์ต่อตัวเรา ต่อครอบครัว ต่อสังคมและต่อประเทศชาตินะครับ

มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น