Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2553

ความงาม

ความงาม เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชายล้วนต้องการ สำหรับผู้หญิงก็ต้องการมีรูปร่างหน้าตาที่งาม สำหรับผู้ชายก็ต้องการมีหญิงที่มีรูปร่างหน้าตาที่งามมาอยู่ใกล้ จะเป็นเห็นว่าความงามไม่เพียงแต่ต้องการของมนุษย์ดังที่กล่าวไว้เท่านั้น ระดับครอบครัว ชุมชน หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด หรือระดับประเทศก็ยังต้องการความงาม เพราะมีการประกวดผู้หญิงที่มีความงาม ซึ่งจะเรียกชื่อต่างกันไปก็ตาม เช่น ประกวดนางงามหมู่บ้าน ประกวดนางงามประจำอำเภอ ประกวดนางงามประจำจังหวัด เป็นต้น

นอกจากนั้น ก็ยังมีการประกวดตามฤดูกาล ตามประเพณี เช่น ประกวดนางงามสงกรานต์ ประกวดนางงามเทียนพรรษา ประกวดนางงามฤดูหนาวชาวเหนือ เป็นต้น และการประกวดระดับประเทศมักจะถูกเรียกว่า MISS ... ต่างๆ (แต่ก็แปลกเหมือนกันนะครับว่า เวลาเป็นภาษาไทย เรียกว่า ประกวดนางงาม แต่พอเป็นภาษาอังกฤษ เรียกว่า MISS ทั้งนี้ MISS = นางสาว แต่ไม่เป็นไร เพราะมีบางเวทีก็เรียกว่า ประกวดนางสาวไทย ไม่ได้เรียกว่า ประกวดนางงามไทย คิดเล่นๆ เท่านั้นเอง)

ที่นี้ มาดูเรื่องความงามต่อ สำหรับบางคนที่คิดว่าตัวเองยังมีความงามไม่เพียงพอ ท่านเหล่านั้นก็จะัพยายามหาโอกาส หาวิธีการต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งความงามมากยิ่งๆ ขึ้น จนเป็นที่พอใจของตนเองและเพื่อนๆ รอบข้าง อย่างไรก็ดี หากยังไม่พอใจอีกก็ต้องหาหนทางที่ยากขึ้นและได้ผลดียิ่งๆ ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปพบผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ ท่านผู้อ่านเชื่อหรือไม่ว่าในปัจจุบันมีการทำความงามที่เรียกกันว่า ศัลยกรรมให้งามขึ้น จนบางครั้งคนที่ไปทำมายังจำตัวเองแทบจะไม่ได้ เพราะทำได้ดีมากๆ ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นไรครับ เพราะการที่เรามีความงามที่มากยิ่งขึ้น ทำให้เรามีความสุข คนอื่นๆ ที่ดูเราก็มีความสุขไปด้วย

เมื่อกล่าวถึงความสุขในความงาม เราทุกคนต่างมีความสุข เมื่อเราได้เห็นอะไรที่มีความงาม ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ วัตถุ สถานที่ และโดยเฉพาะความงามของมนุษย์ แค่เราได้เห็นใบหน้าของคนงามเหล่านั้น เราก็สุขใจในบันดล การเห็นดังกล่าวไม่จำเป็นจะต้องเห็นด้วยจริงๆ ซึ่งๆ หน้าก็ได้ เราเห็นจากหนังสือรูปภาพเราก็มีความสุข เห็นจากโทรทัศน์เราก็มีความสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งละครของไทยเดี๋ยวนี้ นางเอกในเรื่องหรือตัวประกอบก็ตามแต่นั้น ทุกคนมีความงามเป็นอย่างมาก เมื่อเราดูละครเราก็มีความสุขไปด้วย และที่สำคัญ คือ ละครที่มีชื่อว่า วนิดา ผู้เขียนเชื่อว่าใครที่ได้ดูละครเรื่องนี้แล้วจะต้องมีความสุข เพราะได้ดูได้ชมในเรื่องที่งามๆ ทั้งนั้น เพราะ วนิดา แปลว่า หญิงงาม เมื่อได้ดูหญิงงามก็เป็นธรรมดาของมนุษย์ปุถุชนที่จะชอบ (เนื่องจาก มองด้วยดวงตา เพื่อเห็น ส่งข้อมูลไปสมอง (จะปรุงแต่งไม่ปรุงแต่งก็ตามแต่) สมองได้รับรู้หลั่งสารมีความสุขออกมา)

ผู้อ่านเห็นหรือยังครับว่า ความงาม นั้น ล้วนทำให้เรามีความสุข และเป็นความสุขที่ไม่ต้องใช้เงินทองมากมาย ด้วยเหตุนี้ เรามาลองช่วยกันเห็นสิ่งที่งามๆ ร่วมกันแล้วเราก็จะมีความสุขร่วมกัน การเห็นความงามผู้เขียนคิดว่าไม่ยาก หากไม่สามารถดูได้ที่บ้านในบ้าน ตอนเช้าๆ ท่านลองออกมานอกบ้านเวลาสักประมาณ 06.00 น. เพื่อดูแสงอาทิตย์ยามเช้าตัดกับท้องฟ้ายามเช้า แล้วท่านจะเห็นความงามของธรรมชาติที่ไม่ต้องซื้อหาใช้เงินทอง และประการสำคัญ นอกจากท่านได้เห็นความงามดังกล่าวแล้ว ท่านยังได้รับอากาศที่บริสุทธิ์ยามเช้า ยิ่งทำให้ท่านมีความสุขมากยิ่งขึ้น

ดังกล่าวมาข้างต้น ความงาม เป็นเรื่องที่ดี อย่างไรก็ดี หากเรามีความงามรูปกายภายนอกที่คิดว่ายังไม่ดีพอก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้เรามีความงามที่จิตใจก็พอ การที่จะเป็น วนิดา ได้นั้น ไม่ใช่ว่าจะมีความงามภายนอกเท่านั้น จะต้องมีความงามในจิตใจภายในด้วย ถึงจะเป็น วนิดา อย่างแท้จริง แต่บางครั้งมันก็ไม่เป็นอย่างนั้น เพราะเมื่อไรก็ตามมีหน้าที่งามๆ แต่ถ้า สลับกลับกัน เป็น งามหน้า ละก็ เป็นเรื่องอย่างแน่นอน

เนื่องจาก งามหน้า เป็นเรื่องของการกระทำอะไรที่ไม่ถูกไม่ควร ก็มีให้เราเห็นในละครไทยเช่นกัน ที่แม่ของลูกสะใภ้มักจะพูดให้ลูกสะใภ้ว่า งามหน้าหรือไม่ละ ที่ออกไปนอกบ้านแล้วเกิดเรื่อง(เกิดเรื่องในที่นี้ มักจะหมายถึงเรื่องเหตุการณ์ในทางที่ไม่ดี) ดังนั้น เราทุกคนทุกท่าน ทำอะไรก็ตามแต่ ก็ขอให้เป็นเรื่องที่หน้างาม หรือมีความงาม ก็อย่าให้เป็นเรื่องที่ งามหน้า ก็แล้วกัน

มนูญ ศรีวิรัตน์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น