Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

โต้ตอบ กับ ตอบโต้

โต้ เป็นลักษณะของการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งที่กลับคืนสู่ฝ่ายตรงกันข้าม ซึ่งฝ่ายตรงข้ามหรืออีกฝ่ายอาจจะมีสองฝ่ายหรือมากกว่าก็ได้ โดยการกระทำนั้นอาจจะเป็นด้วยลักษณะทั้งกาย วาจา และใจ
ตอบ เป็นลักษณะของการกระทำเพื่อให้กระจ่างในข้อคำถาม ข้อสงสัย ข้อข้องใจ ข้อที่ยังไม่รู้ ซึ่งการตอบจะทำให้ผู้ที่ตั้งคำถามสามารถได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง
ถ้าหากเรานำคำสองคำข้างต้น โต้ และ ตอบ มาต่อเรียงกันจะเกิดอะไรขึ้น จะเป็นได้ทั้ง โต้ตอบ หรือ ตอบโต้
โต้ตอบ ผู้เขียนเชื่อว่าทุกท่านล้วนจะเคยโต้ตอบกับใคร ซึ่งใครในที่นี้อาจจะเป็นหนึ่งคน อาจจะเป็นองค์กร หน่วยงาน คณะ ทีม หรือ อื่นๆ ก็ตามแต่ โต้ตอบที่ว่า อาจจะเป็นการโต้ตอบจดหมายราชการ โต้ตอบคำพูดวาจา
โต้ตอบอีกแบบหนึ่ง ที่เป็นลักษณะวาจา อาจจะเกิดขึ้นกับบางเหตุการณ์ในครอบครัวเช่นคุณพ่อคุณแม่ต้องการให้ลูกๆ อาบน้ำ ทำการบ้าน เข้านอนตรงต่อเวลา ซึ่งลูกๆ อาจจะไม่พอใจ ไม่สนใจที่จะทำตาม ไม่มีความสุขที่ทำตามที่คุณพ่อคุณแม่สั่ง ลูกๆ บางคนอาจจะโต้ตอบโดยการเถียง (หรือที่เรียกว่า โต้เถียง) โดยการกระทำที่ไม่สมควร หรือ ลูกๆ บางคนอาจจะโต้ตอบ ด้วยการไม่พูดไม่จาพร้อมทั้งหน้าบูด ทำตัวเงียบๆ ลักษณะการโต้ตอบแบบนี้ อาจจะเรียกว่า การประท้วง เนื่องจากลูกๆ ไม่มีกำลังที่เพียงพอ ไม่มีเหตุผลที่เพียงพอ ดังนั้น ผู้ที่เป็นลูกที่ดีจะต้องไม่โต้ตอบในเรื่องใดๆ กับคุณพ่อคุณแม่ผู้บังเกิดเกล้า
นอกจากนั้น อาจจะมีการโต้ตอบอื่นๆ ก็เช่น โต้ตอบคู่ต่อสู้ในการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ เพราะถ้าหากเราไม่โต้ตอบเราก็จะต้องพ่ายแพ้ในที่สุด โต้ตอบดังกล่าวเป็นแสดงความสามารถในเรื่องการแข่งขันที่มีกติกา มีกรรมการผู้ตัดสิน มีผู้ชมรอบข้างที่คอยตรวจสอบการแข่งขันว่ามีความยุติธรรมหรือไม่อย่างไร ซึ่งจะเห็นว่าการโต้ตอบแบบนี้เมื่อแข่งขันเสร็จเรียบร้อยทุกคนต่างก็ไม่มีข้อกังขาสงสัยใด
อย่างไรก็ดี โต้ตอบ ที่ไม่มีกติกา ไม่มีกรรมการผู้ตัดสิน ไม่มีคนดู ผู้เขียนคิดว่าอาจจะเป็นเรื่องที่ทำให้เป็นที่สงสัย การโต้ตอบที่ว่าฝ่ายใดที่มีกำลังมากกว่ามีอาวุธที่ดีกว่าพลานุภาพมากกว่าย่อมได้เปรียบในการโต้ตอบ ซึ่งโดยส่วนมากเรามักจะได้ยินว่า เป็น การตอบโต้
ตอบโต้ ที่ว่านั้น เราอาจจะได้ยินไม่บ่อยนักเมื่อเทียบกับโต้ตอบ ซึ่งประเด็นนี้ผู้เขียนก็ไม่มั่นใจเหมือนกัน ว่าระหว่าง โต้ตอบ หรือ ตอบโต้ อย่างใดที่ถูกใช้มากกว่า แต่ผู้เขียนคิดว่าทั้งสองคำมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยและถูกใช้สถานการณ์ที่แตกต่างกันไป
การโต้ตอบด้วยวาจาเรามักจะเห็นในกรณีที่มีคู่กรณีที่ขัดแย้งกันในเรื่องใดเรื่องหนึ่งต่างฝ่ายต่างมีความคิดความเห็นที่ไม่เหมือนกัน ทั้งคู่จะต้องหาเหตุผลมาโต้ตอบกันเพื่อหาข้อยุติ ทั้งนี้ การโต้ตอบดังกล่าวจะยุติด้วยดีนั้นควรจะต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ยุติธรรม มีกติกา และถ้าจะให้ดี คือ ควรจะมีกรรมการผู้ตัดสินที่ทรงความยุติธรรม เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว การโต้ตอบ จะหายไปแล้วนำมาซึ่งความสงบปกติสุขของทั้งสองฝ่าย
มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น