Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

น้ำ และ ใจ

ในช่วงนี้ของทุกปี คือ เดือนพฤษภาคม ถึง มิถุนายน จะเป็นช่วงของเวลาที่มีฝนตกลงมาเพื่อให้ชาวเกษตรกรได้ทำไร่ทำนา บางปีปรากฏว่าฝนตกไม่ต้องตามฤดูกาลหรือมีปริมาณน้ำฝนที่น้อยก็ทำให้เกษตรกรเดือดร้อน บางปีถ้าหากมีฝนตกปริมาณมากก็อาจจะทำให้เกษตรกรเดือดร้อนเช่นกันเพราะเกิดน้ำท่วมสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่การเกษตรได้ ดังนั้น เราจะเห็นว่าในเรื่องน้ำนั้นจำเป็นที่จะต้องมีปริมาณน้ำที่พอดีพอเพียงต่อการบริโภคใช้สอย น้ำทำให้เรามีความสุขทั้งใช้ดื่ม ใช้ทำความสะอาด และอื่นๆ

ใจ ถ้าหากเป็นสิ่งที่จับต้องได้ คงจะหมายถึง หัวใจ ที่เป็นก้อนๆ ในร่างกายของมนุษย์เรา ซึ่งตามที่ทางแพทย์เขาบอกไว้นั้น ใจ หรือ หัวใจ มีทั้งหมดสี่ห้อง เป็นอวัยวะที่สำคัญในการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ส่วน จิตใจ เป็นลักษณะของนามธรรม จับต้องไม่ได้ เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกท่านจะต้องมีเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ ใช้ประกอบกับการคิดไตร่ตรอง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทุกคนมีแตกต่างกันไปตามการฝึกปฏิบัติ ใครที่มีจิตใจที่ดี จะนำมาซึ่ง การกระทำ การปฏิบัติดี ใครที่มีจิตใจไม่ดี ก็จะนำมาซึ่งการกระทำไม่ดี การปฏิบัติในทางที่ไม่ดี

สำหรับ ใจ บางครั้ง เรามักจะเคยได้ยินว่า มีใจ ซึ่งอาจจะหมายถึง เราสนใจในเรื่องนั้นๆ เรามีความตั้งใจในเรื่องนั้นๆ เรามีสติในเรื่องนั้น เรามีเอาใจใส่ในเรื่องนั้นๆ ตัวอย่างเช่น นักศึกษามีใจในการเรียน นักเรียนมีใจในการร้องเพลงเชียร์ เป็นต้น นอกจากนั้น ใจ บางครั้งที่เป็นเรื่องอาจจะไม่ดี ได้แก่ เอาแต่ใจ เช่น ลูกๆ เอาแต่ใจของตนเอง อันหมายถึง ลูกคนนั้นไม่สนใจในเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ได้สั่งสอนบอกกล่าว ไม่ฟังคุณพ่อคุณแม่ ไม่ใส่ใจในเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่บอกให้ทำ จะเห็นว่า การเอาแต่ใจ มักจะเป็นเรื่องที่ไม่ดี เพราะคนที่เอาแต่ใจจะมีแต่ความทุกข์ มีแต่กิเลศ มีแต่ความต้องการ มีแต่ความอยาก ที่ไม่มีเหตุผล คนดังกล่าวรู้แต่เพียงว่าต้องการได้ในสิ่งที่ตนอยากได้เท่านั้น ซึ่งจะเห็นว่าการเอาแต่ใจ เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดทุกข์สำหรับทุกๆ คน ทั้งผู้ที่เอาแต่ใจ และผู้ที่อยู่ใกล้ชิด ถ้าหาก ครอบครัวใด หน่วยงานใด องค์ใด มีแต่คนที่ เอาแต่ใจ จะเกิดแต่ความทุกข์ไม่มีวันที่สิ้นสุด

ที่กล่าวมาข้างต้น ผู้เขียนเพียงต้องการให้ทราบว่า น้ำ และ ใจ นั้น เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่ แต่บางครั้งก็เกิดโทษได้เช่นเดียวกัน น้ำถ้าหากมีมาก ก็เกิดน้ำท่วมนำมาซึ่งความเดือนร้อนได้เช่นกัน ใจ ถ้าหาก เรามีใจให้กับการเรียน การสอน การงาน รับรองได้ว่าจะนำมาซึ่งความสุขความเจริญ ในทางตรงข้าม หาก เอาแต่ใจในการเรียน การสอน การงาน รับรองได้เช่นกันว่าจะนำมาซึ่งความทุกข์ ทั้ง น้ำ และ ใจ หากเรานำมารวมกัน ก็จะกลายเป็นสิ่งที่ประโยชน์ต่อสังคมเป็นอย่างมาก คือ น้ำใจ น้ำใจ เป็นสิ่งที่เราทุกคนควรจะต้องมีและยิ่งมีมากยิ่งดี เพราะ น้ำใจ คือ สิ่งที่เราเอื้อเฟื้อ อาทร เสียสละ ช่วยเหลือให้กับคนรอบข้าง ให้คนที่ใกล้ชิดเรา ให้กับครอบครับ ให้กับหน่วยงาน ให้กับองค์กร ให้กับสังคม ให้กับประเทศชาติ ด้วยเหตุนี้ ถ้าเรามีน้ำใจแล้วไม่ว่าจะมากหรือจะน้อยก็แล้วแต่ จะทำให้เรามีความสุข คุณพ่อคุณแม่ พี่น้อง ญาติๆ ของเรา เพื่อนร่วมงานของเรา เพื่อนบ้านของเรา เพื่อนๆ ในสังคมต่างๆ ของเราจะได้รับแต่ความสุข

ดังนั้น เรามาช่วยกันรณรงค์หาน้ำ รักษาน้ำ อนุรักษ์น้ำ ซึ่งน้ำที่ว่า คือ น้ำใจ ให้ได้มากที่สุดตั้งแต่วันนี้เถอะครับ เมื่อเรามีน้ำใจให้กันและกันแล้ว โลกของเราก็จะชุ่มชื่นไปด้วยน้ำทิพย์ที่พร้อมจะให้ทุกคนได้นำใช้ในการดำรงชีพที่มีแต่ความสุขทั้งกายและใจตลอดกาล

มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น