Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ตื่น (เพื่อไม่ตาย)

โดยความจริงหลายๆ ท่านเวลานอนอาจจะฝัน หรือ อาจจะไม่ฝัน ถ้าหากฝันแล้วอาจจะจำได้หรือไม่ได้ก็ขึ้นแต่ละท่าน ทั้งนี้ หลายๆ ครั้งเป็นการฝันดี หลายๆ ครั้งเป็นการฝันร้าย ซึ่งคนทั่วๆ ไป มักจะกล่าวว่า ถ้าหากฝันร้ายจะกลายเป็นดี เชื่อว่าทุกท่านในครั้งหนึ่งของชีวิตจะต้องเคยฝันอย่างแน่นอน เพียงแต่ท่านอาจจะจำไม่ได้ บางเรื่องท่านอาจจะเคยฝันซ้ำๆ กันหลายครั้ง หลายๆ ท่านอาจจะเคยฝันว่าสอบตกตอนประถม หรือมัธยม หลายๆ ท่านอาจจะเคยฝันว่าได้ออกรบเป็นทหาร หลายๆ ท่านอาจจะเคยฝันว่าได้กินอาหารที่อร่อย ได้สวมใส่เสื้อสวยๆ งามๆ และเึคยฝันอื่นๆ มีมากมาย

เกี่ยวกับเรื่องของความฝันนั้น มีภาพยนต์เรื่องหนึ่งที่เป็นของอเมริกา ชื่อเรื่องว่า Inception หรือ จิตพิฆาตโลก หลายๆ ท่านอาจจะได้ดูเรียบร้อยแล้ว สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจในภาพยนต์ดังกล่าว คือ เมื่อไรก็ตามที่มีความฝัน แล้วในฝันนั้นปรากฏว่า ตกจากที่สูง ตกน้ำ หรือ ตาย ผู้ที่ฝันก็มักจะตื่นขึ้นมาจากความฝัน นั่นเป็นเรื่องของภาพยนต์ แต่ในปกติโลกความจริงของมนุษย์เรานั้น ปรากฎว่า เวลาเราฝันดีๆ เรามักอยากจะตื่นจากการนอน จากการฝันดีดังกล่าว หลายๆ ครั้ง ที่เวลาฝันผู้คนมักจะตีความ ความฝันดังกล่าว เพื่อนำไปเสี่ยงโชค บางท่านก็อาจจะเคยได้รับโชคจากการตีความฝัน แต่สำหรับวันนี้ ผู้เขียนไม่ได้ตั้งใจเขียนเกี่ยวกับความฝันนะครับ แต่ต้องการจะสื่อให้เห็นเกี่ยวกับ การตื่น ตื่นที่ว่านั้น แน่นอนจะต้องเกิดจากการนอนหลับ

ผู้เขียนตอนเด็กๆ ก็เคยฝันร้ายเหมือนกัน ที่จำได้ คือ เวลาที่เป็นไข้ แล้วนอนหลับมักจะฝันว่าตนเองกำลังตกไปในหลุมใหญ่ๆ มืดๆ เกิดความกลัวเป็นอย่างมาก จนจะต้องตื่นนอน โดยอาการหลังจากตื่น คือ ร้องให้ด้วยความตกใจ นั้น เป็นประสบการณ์เกี่ยวกับความฝัน และตื่นจากความฝันด้วยความกลัว เกี่ยวกับความฝันนั้น ผู้เขียนนั้นเวลานอนฝันเกือบทุกคืนเป็นส่วนมาก เคยนึกไม่เหมือนกันว่าเราผิดปกติหรือไม่ แต่หลังจากที่ได้มีภาพยนต์เรื่อง Inception แล้วก็คิดว่า การฝันน่าจะเป็นเรื่องปกติ และถ้าหากจิตของเราสามารถที่จะฝันและทำอะไรได้เหมือนในภาพยนต์ก็คงจะดี

ที่นี้เรามากล่าวถึง การตื่นจากฝันดีกว่า เพราะเพื่อไม่ได้ตัวเองตกจากที่สูง หรือได้รับอันตรายใดๆ ในฝัน เราก็มัักจะตื่นขึ้นมานั้นเอง ซึ่งการตื่นดังกล่าวก็เพื่อไม่ไห้ตาย (ในฝัน) การตื่นเป็นเรื่องที่สำคัญของมนุษย์เราทุกท่านเพราะเมื่อเราตื่นอยู่ตลอดเวลานั้น จะทำให้เรามีสติ ตื่นรู้ ตื่นเห็น ว่าเราำกำลังทำอะไรอยู่ ถ้าเป็นผู้ที่ตืนอยู่ตลอดเวลานั้น เป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะทำให้เรารู้ทราบ มีสติในเรื่องต่างๆ ที่เราปฏิบัติหรือกระทำอยู่ โดยที่การตื่นดังล่าวจะทำให้เราไม่มีโอกาสตายได้ ที่เป็นอย่างนั้น ก็เพราะว่า เมื่อเราตื่น เราก็มีสติ เราเกิดปัญญาในการไตร่ตรองการกระทำที่เกิดขึ้น

ดังนั้น ถ้าหากทุกคน ตื่น เราก็จะไม่ตาย ทั้งความฝันและความเป็นจริง แต่การตื่นดังกล่าวจะต้องปฏิบัติให้เป็นการตื่นอยู่ตลอดเวลา โดยตื่นที่ว่า คือ การตื่นตัว ในการเรียน ในการทำงาน ในการปฏิบัติงาน ในการเป็นดนดี เมื่อเป็นเช่นนั้นได้แล้ว การตื่นดังกล่าว ก็เพื่อไม่ตาย และเราก็จะมีแต่ความเจริญก้าวหน้าในเรื่องต่างๆ นั้นเ้อง

มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น