Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ เตรียมตัวก่อนตาย"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ เตรียมตัวก่อนตาย" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญเกี่ยวกับเรื่องเตรียมตัวก่อนตาย เป็นสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นกับทุกท่านอย่างแน่นอน ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านได้รับชมรับฟังได้ที่ YouTube ต่อไปนี้



"...ไม่มีใครสอน พระคุณเจ้าเรียนเป็นมหาเปรียญมา หรือจะเป็นดอกเตอร์ก็ตามนะครับ ต้องหาวิชาใส่ตัวให้ได้ เตรียมตัวก่อนตาย ต้องเตรียมตรงนี้ก่อน แม้แก่จะตายจะเดินเข้าวัด บางคนไม่ไป ไม่ไป ขี้เกียจไปวัด แต่ต้องไปจนได้ เวลาดีๆ ไม่ไป เวลาจะไปก็ต้องใช้เปลแห่ มีแตรแห่ ในกรุงเทพเขาไม่แห่กันหรอก กรุงเทพเป็นเมืองเจริญ แห่อยู่บ้านนอก กรุงเทพเป็นเมืองเจริญ บ้านใกล้ชิดติดกันไม่รู้จักกันเลย ไม่รู้จักกันเลย มีมนุษย์สัมพันธ์อย่างยิ่ง แค่วัดในกรุงเทพส้วมก็หายาก องค์นี้ประสบมาแล้วต้องเถียง..."

เชื่อว่าเมื่อทุกท่านได้รับฟังเมตตาจากท่านหลวงพ่อจรัญข้างต้นแล้ว คงจะได้ทำให้ได้สติคิดว่า ตัวเราจะเตรียมอย่างไร ในการที่จะต้องตาย ซึ่งทุกท่านสามารถที่เตรียมตัวก่อนตายได้ ตามที่ตนเองชอบ  เพราะไม่แน่ว่าเราอาจจะตายตอนนี้้ เดี๋ยวนี้ วันนี้ พรุ่งนี้ สัปดาห์ เดือนหน้า ปีหน้า หรือ หลายปีข้างต้น (ท่านใดทราบว่าตัวเองจะตายเมื่อไหร่ ช่วยกรุณาบอกวิธีด้วย จะได้ขอเมตตาจากท่านถึงวิธีการทราบการตายดังกล่าว)

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดเมตตาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ดังนี้ 

ต้องเตรียมตัวก่อนตาย ไม่ต้องอายตายแน่นอน
ตายได้ในทุกตอน  ไม่ผัดผ่อนย้อนกลับได้

หาวิชาใส่ตัว    ต้องเตรียมตัวตายทันใด
ตายไปไม่ว่าใคร  หนีไม่ได้ไปทันที

แก่จะตายเข้าวัด  ไม่ได้จัดเตรียมให้ดี
ผ่านมาเวลามี  วัดไม่มีที่จะไป

ขี้เกียจจะไปวัด  มีแต่นัดผลัดเรื่อยไป
ตายแล้วจะเสียใจ  ไปบอกใครใยจะเชื่อ

ไปวัดเป็นเรื่องดี  นำชีวีธรรมทุกเมื่อ
ไปแล้วใจไม่เบื่อ  หากไม่เชื่อต้องไปดู

ตายแน่ในทุกคน  ธรรมต้องสนทนเรียนรู้
ไม่เชื่อลองตายดู  ตายจะรู้คู่ธรรมเอย

ปภาวีร์ 
๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น