Nuffnang Ads

วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงตาม้า บวชในมันง่ายแต่ทำยาก"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงตาม้า บวชในมันง่ายแต่ทำยาก" สำหรับหลวงตาม้า ชื่อนี้หลายคนหลายท่านอาจจะยังไม่ค่อยรู้จัก หรือ บางท่านอาจจะรู้จักเป็นอย่างดี หลวงตาม้าท่านอยู่ที่  "วัดถ้ำเมืองนะ" จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งหลายท่านอาจจะเคยไปวัดดังกล่าวมาแล้ว ทั้งนี้ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัดถ้ำเมืองนะได้ที่ www.watthummuangna.com

ซึ่งท่านหลวงตาม้าได้เมตตาเกี่ยวกับเรื่องบวชในมันง่ายแต่ทำยากสามารถรับชมรับฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้ 


"... บวชใน มันง่าย แต่ทำยาก คือเวลาเราไหว้พระสวดมนต์ทุกครั้ง พุทธมนต์ทุกครั้งนี่ เรานึกว่าเราเป็นพระ ทุกครั้งเลยฮะ นึกเมื่อไหร่ เราเป็นพระเมื่อนั้น เรานึกเมื่อไหร่เราก็เป็น ถามว่าถ้าเรานึกบ่อยๆ มันก็เป็นบ่อยๆ ก็เรานึกความดีบ่อยๆ มันก็เป็นบ่อยๆ..."

ในเมื่อเป็นการบวชใน ทุกคนทุกท่านย่อมจะสามารถทำได้เพราะเป็นการทำอยู่ข้างในจิตใจของเรา แต่อาจจะยากอย่างที่ท่านหลวงตาม้าได้กล่าวไว้ข้างต้น อย่างไรก็ตาม หากว่าทุกคนได้ทำบ่อยๆ ตามที่หลวงตาม้าได้เมตตาแล้วเชื่อวา "บวชใน" ได้อย่างแน่นอน ท่านจะเชื่อหรือไม่เชื่อคงจะต้องพิสูจน์ด้วยตัวของท่านเอง และจะพบว่าจริงหรือไม่อย่างไร

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้เมตตาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงปรับแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

บวชในเป็นอย่างไร  แล้วทำไมใยต้องทำ
หลวงตาม้าแนะนำ   เราควรทำนำสู่ใจ

เวลาเราไหว้พระ   นึกเป็นพระใช่หรือไม่
ทุกอย่างอยู่ข้างใน  สวดมนต์ไว้ใจชิดธรรม

นึกถึงพระทุกครั้ง  จิตตรงตั้งสั่งประจำ
สวดมนต์ทุกเช้าค่ำ  สวดประจำย้ำจิตตน

นึกเมื่อไหร่ก็เป็น  จิตบำเพ็ญเห็นทุกคน
บวชในใจอดทน   ธรรมกมลจนตัวตาย

ต้องนึกให้บ่อยๆ  เริ่มจากน้อยค่อยมากมาย
ทำได้ทั้งหญิงชาย  เดี๋ยวก็ตายอายทำไม

นึกถึงแต่ความดี  ทุกนาทีดีเข้าไว้
ตั้งจิตคิดบวชใน  สุขฤทัยใจสุขเอย

ปภาวีร์ 
๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น