Nuffnang Ads

วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ชา ไม่ยอมรับความจริง"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงปู่ชา ไม่ยอมรับความจริง" พุทธศาสนิกชนทั้งคนไทยและชาวต่างไทย ต่างรู้จัก "หลวงปู่ชา" วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี กันเป็นอย่างนี้ ซึ่งท่านหลวงปู่ชา ได้เมตตาเกี่ยวกับเรื่องที่น่าสนใจ คือ "ไม่ยอมรับความจริง" ไว้ จึงอยากจะขอเชิญชวนทุกท่านได้รับฟังจาก YouTube ต่อไปนี้ 


"...แต่ว่าเทศน์จบแล้ว พากันเดินกลับบ้าน ได้ยินเสียงบ่นกันว่า เออท่านเทศน์อะไรก็ถูกของท่านนั้นแหละ แต่ว่าเราทำไม่ได้ เราคะลำไม่ได้ เราทำไม่ได้ โดยมากก็เป็นกันซะอย่างงี้ ถ้าหากว่าเช่นนั้นมันก็ไม่มีธรรมะ ไม่มีธรรมะมันก็ทุกข์ มันก็ยาก มันก็ลำบาก จะอยู่คนเดียวก็ลำบาก จะอยู่หลายคนมันก็ลำบาก จะรวยมันก็ลำบาก จะจนมันก็ลำบาก เพราะว่ามันหลง มันเป็นซะอยู่อย่างนี้ เพราะอะไร เพราะเราไม่ยอมรับความจริงของพระพุทธเจ้าที่ท่านได้สอนไว้ ท่านว่าพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่ง..."

เราทุกคนอาจจะเคยฟังเทศน์ ฟังเสร็จแล้วบางครั้งอาจจะยังไม่รู้ไม่ทราบเลยว่าได้อะไรจากการฟังเทศน์ และความจริงที่ได้รับจากการฟังเทศน์นั้นคือ อะไร เป็นอย่างไร ซึ่งคงอาจจะเป็นดั่งที่ท่านหลวงปู่ชาได้เมตตากล่าวไว้ข้างต้นว่า "เราทำไม่ได้ เราคะลำไม่ได้  เราทำไม่ได้"  หากว่าเมื่อไหร่ที่ "เราทำ เราคะลำได้" ย่อมจะดีในที่สุด

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดเมตตาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้

ฟังเทศน์ให้เข้าใจ  ฟังมากไว้ให้รู้จริง
ฟังเทศน์สงบนิ่ง  พบความจริงยิ่งต้องทำ

ฟังแล้วต้องทบทวน  อย่ารีบสวนรวนเรธรรม
ฟังเทศน์จิตน้อมนำ  เป็นประจำนำเจริญ

ฟังแล้วต้องทำได้  อย่าท้อใจไม่หมางเมิน
ต้องฟังอย่างเพลิดเพลิน  ธรรมสรรเสริญเพลินอุรา

ไม่มีธรรมะก็ทุกข์  ไร้ความสุขและโศกา
ฟังเทศน์เสียเวลา  ไม่นำพาหาความจริง

ฟังธรรมทำความดี  นำชีวีดีทุกสิ่ง
ไม่ยอมรับความจริง  ทุกข์อย่างยิ่งสิ่งน่าอาย

พระรัตนตรัย  สิ่งยิ่งใหญ่ใฝ่ก่อนตาย
เข้าใจให้มากมาย  หลังความตายได้ดีเอย

ปภาวีร์ 
๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น