Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ สอนเรื่อง จิตเป็นลิง"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ สอนเรื่อง จิตเป็นลิง"  มนุษย์เรามาจากไหนทำไมจิตถึงเป็นลิง ลองรับชมรับฟังคติธรรมคำสอนจากท่านหลวงพ่อจรัญ ตาม YouTube ต่อไปนี้ 

"... เราเกิดมาจากใคร มาจากใคร เมื่อพันหมื่นปีเราเป็นคนป่า นุ่งใบไม้ใช่ไหม เอาใบไม้มานุ่ง บัดนี้วิวัฒนาการมาจนเจริญรุ่งเรือง มีตึกมีราม มีเครื่องบิน เพราะอะไร มาจากไหน มาจากลิง มาจากลิงแน่นอน  และเดี๋ยวนี้จะกลับไปเป็นลิงอีกหรือ ขอฝากไว้ด้วย จะกลับไปลิงอีกแล้ว เสียใจด้วย เรามาจากลิงแท้ๆ ลิงค่างบ่าง ชะนี เดี๋ยวล๊อกแล๊กเหมือนลิงค่างบ่างชะนี   จิตนะคือลิง แต่เรามายุคใหม่สมัยนี้ มีวิวัฒนาการ การเจริญรุ่งเรืองวัฒนาสถาพร เช่นดังกล่าวปัจจุบัน มีทั้งเครื่องบิน มีทั้งเทคโนโลยี มีทั้งเครื่องเสียง มีทั้งเครื่องทุ่นแรง มีทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่ทำไมจิตจะไปสู่ที่เดิม ไปหาเป็นลิงค่างบ่างชะนี เดี๋ยวล๊อกแล๊กเหมือนลิง ค่างบ่างชะนี  เอาดีไม่ได้เลยเชียวหรือ..."

คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญข้างต้น เชื่อว่ามนุษย์คนเราทุกคนท่านใดที่จิตล๊อกแล๊ก  อาจจะกลับไปเป็นลิงอย่างที่ท่านหลวงพ่อจรัญได้กล่าวไว้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม เมื่อวิวัฒนาการความเจริญก้าวหน้าไปมาก เราทุกคนคงจะสามารถพัฒนาจิตไม่ให้ล๊อกแล๊กได้ในที่สุด

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้เมตตาพิจารณาชี้แนะเพื่อการปรับแก้ไขปรับปรุงให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้ 

เราเกิดมาจากใคร นุ่งใบไม้หลายหมื่นปี
ลิงค่างบ่างชะนี  นำชีวีดีปัจจุบัน

มนุษย์พัฒนาการ  มีผลงานอย่างสร้างสรรค์
จิตใจล๊อกแล๊กกัน  กลับไปพลันสู่ดั้งเดิม

เดี๋ยวล๊อกแล๊กเหมือนลิง  จิตไม่นิ่งยิ่งธรรมเสริม
ธรรมะจะต้องเริ่ม  โดยประเดิมเติมที่ใจ

ชีวิตวุ่นวายจริง  จิตเป็นลิงนิ่งไม่ได้
ความทุกข์มาทันใด  สุขจากไปใจระทม

จิตนิ่งจริงเห็นธรรม  นิ่งประจำนำภิรมย์
นิ่งแท้ยิ่งเหมาะสม  น่าชื่นชมสมอุรา

จิตนิ่งทำอย่างไร  ธรรมมากไว้ทุกเวลา
ธรรมะสิ่งมีค่า  จิตเข้าหาพาเพลินเอย

ปภาวีร์ 
๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น