Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงตาม้า จิตมันไวมาก"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงตาม้า จิตมันไวมาก" สำหรับหลวงตาม้า ชื่อนี้หลายคนหลายท่านอาจจะยังไม่ค่อยรู้จัก หรือ บางท่านอาจจะรู้จักเป็นอย่างดี หลวงตาม้าท่านอยู่ที่  "วัดถ้ำเมืองนะ" จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งหลายท่านอาจจะเคยไปวัดดังกล่าวมาแล้ว ทั้งนี้ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัดถ้ำเมืองนะได้ที่ www.watthummuangna.com

ซึ่งท่านหลวงตาม้าได้เมตตาเกี่ยวกับเรื่องความไวจิต สามารถรับชมรับฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้ 


"... จิตมันไวนะฮะ จิตคนเรานี่ไว ไวมากเลยฮะ ไวกว่านี้อีก อินเตอร์เน็ทเนี้ย อินเตอร์เน็ทนี่หลวงตายกมืออย่างนี้เจ็ดนาทีถึงอเมริกา เจ็ดวิใช่มั้ย แต่ถ้าหลวงตานึกนี่ ถึงเห็นภาพเลย มันไวไง เพราะฉะนั้น เราจึงไม่สามารถหยุดมันได้ไง ขนาดเรานอน นอนนี่ เรายังไม่รู้เลยว่ามันหลับเมือไหร่ มันไวขนาดไหนละ เพราะฉะนั้น ใครหยุดมันได้นิ โอ้โฮสุดยอดเลยฮะ ฝึกฮะ ฝึกฮะ มันต้องฝึก ค่อยๆ ฝึก ฝึกไว้เตรียมตัวเพื่อจะต้องเปลี่ยน ต้องตาย ตายแหงแก๋..."

ท่านผู้อ่านคงจะทราบดีว่าจิตของเรานี้มันเร็วอย่างที่ท่านหลวงตาม้าได้เมตตากล่าวไว้ข้างต้น (หากไม่เชื่อท่านคงจะต้องลองดูว่า จิตเรานั้น เร็วจริงหรือไม่)  ดังนั้น เมื่อท่านหลวงตาม้าได้ชี้นำแนวทางไว้แล้วว่าจิตเรามันเร็ว คงจะเป็นหน้าที่ของแต่ละท่านที่จะต้องพิจารณาในการฝึกจิตเพื่อเตรียมตัวต้อง "เปลี่ยน" ต้อง "ตาย"  ซึ่งคงจะต้องหาวิธีการกันเอาเองว่าจะฝึกอย่างไรวิธีการใดที่จะเหมาะกับจิตของเรา 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้เมตตากรุณาพิจารณาชี้แนะเพื่อการปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้ 

จิตเรามันไวมาก  ซึ่งสามารถไปทุกที่
จิตไวใช่ว่าดี  ทำไงดีที่หยุดได้

จิตคนวิ่งไปมา  ได้ทุกคราพาว่องไว
ยิ่งทุกข์วิ่งกันใหญ่  หยุดหรือไม่ใครจะรู้

จิตเราจต้องหมั่นฝึก  จิตระลึกนึกเรียนรู้
จิตไวไม่เคยอยู่  หากเฝ้าดูรู้แน่นอน

เตรียมตัวฝึกให้ดี  รู้วิธีดีทุกตอน
ไม่ฝึกอาจตายก่อน  เวลาย้อนกลับไม่ได้

ตายแหงแก๋ทุกคน  จิตวิ่งวนปนว่องไว
ฝึกจิตหยุดให้ได้  ธรรมมากไว้ให้มากมี

ตั้งหมั่นมั่นฝึกฝน  ต้องอดทนสนธรรมดี
จิตคนนิ่งแล้วดี  นิพพานมีดีแน่เอย

ปภาวีร์
๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น