Nuffnang Ads

วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ สมาธิต้องได้"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ สมาธิต้องได้" ท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำได้เมตตาคติธรรมคำสอนเกี่ยวกับเรื่องของสมาธิอันเกี่ยวข้องกับเรื่องของปัญญา จึงอยากจะขอเชิญชวนทุกท่านได้รับฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้ 


"...คือในอันดับแรกขณะที่รับฟังเสียง ตั้งใจฟังเสียงให้รู้เรื่องทุกถ้อยคำ การตั้งใจฟังเสียงทุกถ้อยคำ แสดงว่าจิตทรงสมาธิ เพราะว่าสมาธิแปลว่าตั้งใจไว้ในอารมณ์ใดอารมณ์หนึ่งโดยเฉพาะ เวลานี้เราตั้งใจฟังเสียง ต้องหูได้ยินเสียงจิตรู้เรื่องตาม ก็ชื่อว่าอารมณ์เป็นสมาธิถ้าหากว่าท่านใช้ปัญญาพิจารณาไปตามกระแสเสียงด้วยหรือตามถ้อยหรือคำที่กล่าว ก็ชื่อว่าเป็นการใช้ปัญญาด้านวิปัสสนาญาณ..."

ท่านใดที่คิดว่าตัวเองไม่มีสมาธิ ลองฟังหลวงพ่อฤาษีลิงดำข้างต้นอีกสักรอบ (หรือหลายๆ รอบ) เชื่อว่าจะเกิดสมาธิอย่างแน่นอน (ซึ่งจะต้องตั้งใจฟังเสียงหลวงพ่อ) ดังนั้น ในชีวิตของคนเราทุกคนหากว่าฟังเยอะๆ อย่างตั้งใจในทุกเรื่อง ย่อมจะสามารถเกิดสมาธิมีสมาธิ แล้วนำไปสู่การพิจารณาใช้ปัญญา เกิดปัญญาในที่สุด 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ทุกท่านได้โปรดพิจารณาชี้แนะเพื่อการปรับแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้ 

เรื่องของสมาธิ  มีสติตั้งใจฟัง
เสียงนั้นอาจจะดัง หรือไม่ดังฟังให้ดี

รู้เรื่องทุกถ้อยคำ  จิตน้อมนำจำมากมี
สมาธิทันที  เป็นผลดีในอารมณ์

ยินเสียงจิตรู้ตาม  หนึ่งสองสามอย่างเหมาะสม
เป็นสิ่งน่าชื่นชม  จิตนิยมสมอุรา

ต้องหูได้ยินเสียง ฟังสำเนียงเรียงค้นหา
ฟังแล้วพิจารณา  ใด้ปัญญามาทันที

วิปัสสนาญาณ  จิตเบิกบานสานฤดี
สมาธิสิ่งดี  ยิ่งมากมีดีสู่ตน

ฟังด้วยความตั้งใจ  สติไว้ให้อดทน
สมาธิมากล้น  ย่อมเห็นผลธรรมดีเอย

ปภาวีร์ 
๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น