Nuffnang Ads

วันพุธที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ สอนอย่าลืมความตาย"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ สอนอย่าลืมความตาย"  คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำเกี่ยวกับเรื่องของการอย่าลืมความตายนี้เป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง เพราะอย่างไง เราทุกคนไม่ว่าจะรวยจนคนใดจะต้องตายกันทุกคนอย่างแน่นอน ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านได้ฟังจาก YouTube ต่อไปนี้



"... แล้วก็เริ่มต้น อย่าลืมอย่าทิ้งอานาปานุสสติกรรมฐาน เป็นการควบคุมอารมณ์ให้ทรงตัว แล้วก็อย่าลืมความตาย อย่าลืมเคารพในคุณพระรัตนตรัย อย่าลืมทรงศีลให้บริสุทธิ์ อย่าลืมนึกถึงพระนิพพานเป็นอารมณ์ ว่าเราตายคราวนี้เราจะไปนิพพาน ใครเขาจะหาว่าเราบ้าเราบอก็ช่าง การบ้าเพื่อแสวงหาความดีก็เป็นการสมควร ถ้าบ้าเพื่อแสวงหาความชั่ว ไม่ควรบ้า ถ้าจะบ้าไปนิพพานนี่ พยายามบ้าให้มาก จะได้มีความสุข..."

แน่นอนว่าหากว่าเราบ้าในการแสวงความดีอย่างที่ท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำได้เมตตาไว้ข้างต้น คงจะเป็นการดีอย่างยิ่ง เพราะการแสวงหาดังกล่าว ย่อมจะได้รับความสุขที่ยั่งยืน  ยิ่งหากว่าบ้าในเรื่องดังกล่าวให้มากๆ แล้ว คงจะดีเป็นที่สุด 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ทุกท่านได้โปรดพิจารณาเมตตากรุณาชี้แนะเพื่อการปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไป ดังนี้ 

อย่าลืมในความตาย  หญิงหรือชายตายแน่นอน
เวลาไม่กลับย้อน  ตายทุกตอนได้ทันที

นึกถึงพระนิพพาน  ในทุกงานได้ยิ่งดี
หากเราตายคราวนี้  นิพพานมีดีต่อไป

พยายามบ้าให้มาก  ไม่ได้ยากหากเข้าใจ
บ้าบอมากเข้าไว้  นิพพานได้ใจรู้ดี

ทุกคนย่อมทำได้  อยู่ที่ใจให้ธรรมมี
บ้าบอหาความดี  ได้ทันทีคือนิพพาน

นึกถึงเป็นอารมณ์  จิตชื่นชมนิยมการณ์
ทำได้จิตเบิกบาน  พร้อมนิพพานทุกคืนวัน

ใครว่าก็ช่างเขา  เรื่องของเรานึกทุกวัน
หากว่าตายลงพลัน  นิพพานกันสุขสันต์เอย

ปภาวีร์ 
๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น