Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ความไม่แน่นอน

ท่านเคยทราบหรือไม่ครับว่าหลายๆ ท่านนั้นคงจะได้เรียนวิชาที่ว่าด้วยความน่าจะเป็น ซึ่งครูได้เคยสอนและบอกว่า เหตุการณ์อะไรที่จะต้องเกิดขึ้นเสมอ จะมีค่าความน่าจะเป็นมีค่าเท่ากับ ๑ หรือ ๑๐๐ เปอร์เช็นต์ เช่น พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก

อันที่เกิดขึ้นเสมอและเป็นไปโดยธรรมชาติของมัน เราอาจจะเรียกว่า มันมีความแน่นอนมั่นคงในตัวของมันเอง แต่ที่ผู้เขียนจะขอเสนอในครั้งนี้ คือ ความไม่แน่นอน ความไม่แน่นอนเป็นสิ่งที่เกิดกับเหตุการณ์สำหรับคน สัตว์ วัตถุ ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต ซึ่งเราไม่สามารถกำหนดได้ว่ามันจะเป็นอย่างไรบ้าง ไอ้ความไม่แน่นอนเนี้ย คนส่วนมากมักจะไม่ต้องการ เพราะมันจะทำให้เรามีความรู้สึกว่ามันเป็นทุกข์ เป็นห่วง กับสถานะเหตุการณ์ของมันในเวลาข้างหน้า ถ้าหากมันเกิดอย่างที่เราคิดเราตั้งความหวังไว้ มันก็ดีไป (อาจจะเรียกว่า เป็นความแน่นอน) แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าหากว่ามันไม่เป็นไปอย่างที่เราตั้งใจคาดหวังไว้คิดไว้ มันไม่แน่นอนแล้วซิ แล้วมันจะวัดออกมาได้หรือไม่ว่ามีความไม่แน่นอนมากน้อยเท่าไร

อย่างที่กล่าวมาข้างต้นแล้วครับ ความไม่แน่นอนเป็นสิ่งที่มนุษย์เราไม่ต้องการ ทุกคนล้วนอย่่างมีความแน่นอน ในชีวิตวันข้างหน้าก็อยากจะมีชีวิตที่ดี มีฐานะการเงินที่มากขึ้น มากขึ้น (รวยๆ) มีหน้าที่การงานที่มั่นคงและเติบโตไปจนวันสุดท้ายของชีวิต ซึ่งเป็นอย่างนี้เกือบทุกคนทุกท่านไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็ก ผู้ใหญ่ หน้าที่การงานอะไรก็ตามแต่ ล้วนต้องการความแน่นอน และเมื่อไรก็ตามที่จิตใจของเราอ่อนล้า ไอ้ความไม่แน่นอนมันจะรีบวิ่งเข้ามาหาตัวเรามากเร็วยิ่งขึ้น

ที่จะทำอย่างไรละครับเพื่อทีจะทำให้เกิดความแน่นอนในอนาคตได้ มีหลายๆ ท่่านได้สอนเรามาก่อนหน้านี้แล้วว่า หากทำวันนี้ให้ดี แล้วเชื่อว่าวันพรุ่งนี้มันก็จะดี นั้นหมายความว่า ถ้าเราทำอะไรก็ตามแต่ (ไม่ว่าจะเป็นการเรียนหนังสือ การทำงาน) ในวันนี้แล้วทำให้ดีที่สุดตั้งใจที่สุด สิ่งที่เราคาดไว้ตั้งใจไว้ มันย่อมจะมีความแน่นอนมากยิ่งๆ ขึ้น

ด้วยเหตุนี้ เพื่อให้เกิดความแน่นอนในวันหน้า เราจะต้องคิดดี ทำดี ตั้งใจดี มุ่งหวังดีในวันนี้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ แล้วเชื่อได้ว่าวันหน้าของเราจะมีความแน่อนตามที่เราหวังไว้ตั้งใจไว้ (อย่างแน่นอน)

สุดท้ายนี้ ผู้เขียนขอฝากคำต่อไปนี้ ซึ่งอาจจะมีประโยชน์ต่อการสร้างความแน่นอนในจิตใจของเรา เพื่อให้เราทุกคนได้รับความแน่นอนในทุกๆ เรื่องที่ทำอยู่ ดังนี้

ปัจจุบัน คือ ที่มาของอดีต
อนาคต คือ ปัจจุบันที่จะเกิดขึ้น
รูปกาย คือ สิ่งภายนอกที่มีวันเปลี่ยนไป
แต่จิตใตของเรานั้น มั่งคงตลอดกาล (มนูญ​ ศรีวิรัตน์ ได้เขียนไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ ๑๘​ มิถุนายน ๒๕๔๕)

มนูญ​​ ศรีวิรัตน์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น