Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

คับแคบ

คับ เป็นสิ่งที่หนึ่งที่เราทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี คือ เวลาที่เราสวมใส่เสื้อผ้ากางเกงแล้วปรากฎว่าเรามีความรู้ว่าเสื้อผ้ากางเกงมันตัวเล็กเกินไป เราก็มักจะเรียกว่า มันคับ  แต่สำหรับ แคบ โดยส่วนมากมักจะเกี่ยวกับอาการความรู้สึกที่เป็นเรื่องของสถานที่ มีลักษณะไม่กว้างไม่ใหญ่ คือ มันมีบริเวณเล็กๆ นิดเดียว  ดังนั้น เมื่อทั้งสองคำ คือ คับ กับ แคบ มารวมกัน ยิ่งทำให้ความหมายเล็กๆๆ  ลงไปอีก หรือน้อยๆๆ ลงไปอีก จึงเป็นที่มาของคำว่า คับแคบ 

หลายๆ คนไม่ต้องการสิ่งที่ใดๆ ก็ตามแต่ที่มีลักษณะคับแคบ มันรู้สึกว่าอึดอัดไม่น่าจะอยู่ แต่ท่านเชื่อผู้เขียนหรือไม่ครับว่า เวลาเราเอนหลังลงนอนในแต่ละคำ่คืน มนุษย์เรานั้นก็ต่างใช้พื้นที่ในการนอนไม่แตกต่างกันมากนักหรอก ไม่มีใครที่จะใช้พื้นที่ในการนอนเป็น ๑๐๐​ ตารางเมตร ตารางวาหรอก ต่างคนก็ใช้เพียง ๔  หรือ ๖​ หรือ ๑๐​ ตารางเมตรเท่านั้นเอง ด้วยเหตุนี้ ความคับแคบสำหรับการนอนนั้น อาจจะไม่แตกต่างกันสักเท่าไร 

บางสิ่่งบางอย่างบางเหตุการณ์ความคับแคบก็มีประโยชน์เหมือนกัน กล่าวเช่น ห้องขนาดเล็กที่คับแคบจะต้องสิ้นเปลื้องค่ากระแสไฟฟ้าสำหรับเครื่องปรับอากาศ  

จะเป็นว่าโคยส่วนมากแล้วคับแคบอาจจะไม่ดี และโดยเฉพาะอย่างยิ่งมาเกี่ยวข้องกับมนุษย์ในประเด็นเรื่องของจิตใจที่มีลักษณะที่คับแคบ  ที่เรียกว่า ใจแคบ ใจคับแคบ เป็นลักษณะอย่างไรครับ

ผู้เขียนมีตัวอย่างหนึ่งที่เกี่ยวกับการเรียน ในห้องหนึ่งของการศึกษาระดับปริญญาโทของสถาบันแห่งหนึ่งมีผู้สอบผ่านได้เข้าเรียนประมาณ ๑๙​ คน ทุกคนที่ผ่านเข้ามานั้นเป็นผู้ที่เก่งมีความสามารถจากมหาวิทยาลัยต่างๆ และมีเกียรติมาด้วย (คือ เกียรตินิยมอันดับ ๑​ อันดับ ๒​ เป็นส่วนมาก) การเรียนในแต่ละวิชาก็ต่างมีการแข่งขันกัน (เพราะเรื่องของเกรด คงเป็นไปไม่ได้ที่ทุกคนจะเกรดเอ ทั้งหมด) คนที่เก่งได้เกียรตินิยมก็มักจะบอกว่าเรียนไม่รู้เรื่อง เพื่อนๆ ถามก็มักจะบอกว่าไม่มีเวลา ให้ติวให้ ก็มักจะบอกปฏิเสธหาเหตุผลมาอ้าง คนดังกล่าวก็มักจะอยู่คนเดียวในสถานที่แคบๆ ไม่พบปะผู้คน ซึ่งบุคคลดังกล่าวไม่มีความเอื้อเฟื้อให้กับเพื่อนๆ ไม่เสียสละ ไม่มีการให้  คนดังกล่าวมักจถูกเรียกว่า คนที่มีจิตใจคับแคบ ไม่อยากเห็นคนอื่นๆ ได้ดีกว่า ไม่อยากเห็นคนอื่นๆ ได้คะแนนมากกว่า  เขาคนนั้น เมื่อต่อไป ก็จะกลายเป็นคนที่อยู่ในที่แคบๆ  ไม่มีเพื่อน ไม่มีใครคบหาสมาคม  อย่าลืมนะครับว่าในโลกนี้ยังมีที่อีกมากมายที่เราจะต้องค้นหา จะต้องรู้จัก จะต้องพบปะผู้คนเพื่อการใดๆ ก็ตามแต่ ทั้งการทำงาน ทั้งการประกอบอาชีพต่างๆ 

จะเห็นว่าเมื่อไรก็ตามที่ใครมีจิตใจที่คับแคบ พื้นที่ที่เขาที่อยู่ในสังคมก็จะคับแคบด้วยเช่นกัน เขาจะไม่สามารถมีเพื่อนฝูง มีคนช่วยคิด มีคนคอยให้ความช่วยเหลือในยามที่เดือดร้อนได้   

ในโลกนี้ยังมีที่อีกมากมายที่เราไม่เคยไป ถ้าเราอยากจะไป เราต้องไม่คับแคบในจิตใจ เมื่อจิตใจเราไม่คับแคบ เราสามารถที่จะมีเพื่อนๆ ต่างสถานที่ ต่างวัย ต่างเชื้อชาติศาสนา และเมื่อนั้น เราจะไปที่ไหนเราก็มีแต่เพื่อนๆ ทั้งนั้น 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเรียน ถ้าหากเรามีจิตใจที่คับแคบไม่ช่วยเหลือเพื่อนฝูง เราก็จะไม่มีเพื่อน ซึ่งถ้าหากเราช่วยเหลือเพื่อนในทางที่ดีไม่ว่าจะเป็นด้านใดๆ เราจะได้เพื่อนที่ดีไปตลอดชีวิตเช่นกัน  สำหรับการทำงานก็เช่นเดียวกันถ้าหากในหน่วยงานของเรา เรามีจิตใจที่คับแคบไม่ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน ทำงานคนเดียว ไม่ปรึกษาใคร ไม่สนใจใคร โต๊ะทำงานของใครก็ยิ่งจะคับแคบลงไปทุกๆ วัน ดังนั้น เรามาช่วยกันให้ที่ทำงานของเราไม่คับแคบ  และประการสำคัญ ก็คือ การคับแคบดังกล่าว อย่าให้เป็น คับแค้นนะครับ 

มนูญ​​ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น