Nuffnang Ads

วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

โสด

ที่จริง เรื่องของคำว่า โสด มีน้องที่ทำงานเขาบอกว่าให้เขียนให้อ่านหน่อยจะได้หรือไม่ เพราะเขามีความรู้สึกว่าจะเป็นโสดหรือไม่เป็นโสดดี ผู้เขียนเองก็คงออกตัวเสียก่อนว่าไม่มีประสบการณ์เหมือนกันแต่ก็จะพยายามเขียน เพราะมีความรู้สึกว่า ถ้าเขียนแล้วทำให้เขาได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อยก็คงจะดี

โสด ผู้เขียนไม่รุ้ว่าความหมายว่าแท้จริงว่าเป็นอย่างไร  แต่ที่เรารู้กันดี คือ โสด คือ คนที่ยังไม่ได้มีคู่ครอง อยู่คนเดียว โดยส่วนมากคำว่า โสด มักจะใช้กับคนที่มีอายุพร้อมที่จะมีครอบครัว เช่น อายุประมาณจบสำเร็จระดับอุดมศึกษา (คือระดับปริญญา) ซึ่งส่วนมากอายุก็คงจะราวๆ ประมาณ ๒๐ กว่าปี อย่างไรก็ตาม บางครั้งก็อาจจะมีคนที่ต้องการมีครอบครัวเมื่อเขามีความพร้อมโดยไม่ต้องจบปริญญาตรีก็ได้  ซึ่งคำว่า โสด นี้ สามารถได้ถึงกับคนที่มีอายุมากๆ ก็ได้ที่ยังไม่ได้แต่งงานมีครอบครัว อาจจะอายุ ๖๐​ ๗๐​ ๘๐​ หรือ มากกว่า จนบางครั้งอาจจะมีคนถามว่า อยู่เป็นโสด ทำไม 

กล่าวโดยสรุป คือ โสด เป็นคนที่อยู่คนเดียว ไม่มีคู่ครอง ซึ่งอาจจะมีคำถามว่า ดีหรือไม่  ผู้เขียนคิดว่าตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวของเขาเองว่ามีความรู้สึกอย่างไร บางท่านก็ไม่อยากจะเป็นโสดสักเท่าไร แต่ก็ไม่รู้ว่าจะหาคู่ได้อย่างไร บางท่านอาจจะต้องการเป็นโสด แต่ก็มีผู้คนเข้ามาหา ซึ่งบางครั้ง การเป็นโสด หรือไม่เป็น​โสด เขาก็อาจจะเรียกว่า บุญเก่าที่ได้สร้างได้ทำมาตั้งแต่ชาติที่ผ่านมา หลายๆ ท่านอาจจะไม่เชื่อในชาติก่อนหน้านี้ที่เราเกิดมา แต่ไม่เป็นไรครับ ท่านจะเชื่อหรือไม่ ก็เป็นเรื่องส่วนตัวของท่าน  แต่ท่านอาจจะเชื่อผู้เขียนว่า ทำไมชาตินี้ เราถึงต้องโสด เราถึงต้องไม่โสด  สิ่งหนึ่งที่เป็นไปได้ คือ ถ้าเป็นโสด ก็มักจะไม่มีใครสนใจและไม่สนใจใคร  ส่วนการไม่โสด ก็มักจะสนใจใครและมีคนมาสนใจเรา  ซึ่งความสนใจและไม่สนใจนี้แหละเป็นต้นเหตุของการจะโสดหรือไม่โสด

ถ้าหากว่าท่านใดที่ต้องการเป็นโสด ท่านก็ไม่ต้องไปสนใจใครทั้งสิ้น เขาเรียกว่า ไม่ต้องหาบ่วงกรรมมาใส่ตัวเอง ไม่ต้องหาความเป็นห่วงมาใส่ตัวเอง สำหรับไอ้ห่วงเนี้ย มันเป็นอะไรที่ไม่จบไม่สิ้น เพราะอะไรครับ ก็เพราะว่ามันเป็นลักษณะวงกลมที่ไม่รู้ว่าจุดเริ่มต้นอยู่ที่ไหน จุดหมายปลายทางอยู่ที่ไหน ดังนั้น บางครั้งการเป็นโสดก็ดีเหมือนกัน คือ ไม่ต้องมีห่วง  ด้วยเหตุนี้ ผู้อ่านก็คงสรุปได้ด้วยตัวเองนะครับ

ครับ ไม่เป็นไร เรื่องโสด อาจจะทำให้หลายๆ ท่านเครียด เรามาลองเอาบางตัวบางอักษร บางสระ ออกจากคำว่า โสด จะดีหรือไม่ครับ

โสด ถ้าไม่มี สระโอ โอ้อวด โสด ก็จะกลายเป็น สด ซึ่งหมายถึง เรามีความสดชื่นในการใช้ชีวิต ในการดำรงชีวิต ดังนั้น ถ้าหากเรามีชีวิตที่เป็นโสด แล้วไม่โอ้อวด เราก็อาจจะมีความสดชื่นมีความสุขในการดำรงชีวิตในการทำงานของเรา  

อย่างไรก็ดี โสด ถ้าไม่มี ด.เด็ก ก็จะกลายเป็น โส ซึ่ง โส ทางภาคอีสาน มักจะใช้ในทางที่ไม่ดี เช่น โสตาย โสทิ้ง เป็นต้น อันหมายถึง จะทำอะไรโดยที่ไม่มีสตินั้นเอง ถ้าเป็นอย่างนี้แล้ว จะเห็นว่า โสด และไม่มีเด็ก ก็ไม่ดีอย่างแน่แท้ 

สุดท้ายนี้ ก็อยากจะให้กำลังทุกๆ คนที่เป็นโสด และให้กำลังใจสำหรับท่านใดที่ไม่เป็นโสด การที่จะโสดหรือไม่โสด ไม่ใช้เรื่องที่สำคัญ เรื่องที่สำคัญ คือ เมื่อเป็นโสดแล้ว เราจะเป็นคนดีได้อย่างไร เมื่อไม่เป็นโสด เราจะเป็นคนดีได้อย่างไร เรื่องที่ดี สำหรับคนโสด และ ไม่โสด ที่ผู้เขียนจะขออนุญาตนำเสนอ คือ ให้เข้าใจตัวเองให้มากที่สุด และเข้าใจคนรอบข้างให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ คนโสดก็ต้องเข้าใจตัวเอง และคนอืนๆ ที่อยู่ใกล้ๆ เรา คนไม่โสดก็ต้องเข้าใจตัวเองและคนอืนๆ ที่อยู่กับเราและรอบๆ ข้างเรา และถ้าหากเป็นอย่างนั้นแล้ว ทั้งคนโสดและไม่โสด ก็จะ สด (ชื่น) ตลอดไป

มนูญ​ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น