Nuffnang Ads

วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

น้ำท่วม น้ำตา และน้ำใจ

ช่วงเวลาการเปลี่ยนฤดูกาลระหว่างฤดูฝนและฤดูหนาว เรามักจะเห็นและประสบกับภัยตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำฝนที่บางปีก็แห้งแล้ง บางที่ก็มีปริมาณมากมายมหาศาล นั้นเป็นเรื่องของธรรมชาติที่ไม่มีความแน่นอน แต่ถ้าหากเมื่อไรก็ตามที่สิ่งที่มาจากธรรมชาติมันมากมายเกินธรรมชาติของมัน เราก็มักจะประสบกับภัยของธรรมชาติดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับเรื่อง น้ำ ถ้าหากว่ามันมากมาย มันก็จะกลายเป็น น้ำท่วม ทำให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัย ทำให้เกิดความเสียหาย ทำให้เกิดน้ำตาของผู้ประสบภัย รอยน้ำตาดังกล่าวทำให้เราชาวไทยไม่ว่าจะอยู่แห่งหนตำบลล้วนก็ทุกข์ไปด้วย ที่เราได้เห็นความเดือนร้อนของเพื่อนชาวไทยด้วยกัน น้ำตา สำหรับความทุกข์เป็นที่สิ่งเราทุกคนไม่ต้องการ แต่บางครั้งความเดือดร้อนเกี่ยวกับน้ำท่วมดังกล่าว มันก็เกินไป ทำให้ผู้ประสบภัยต้องสิ้นเนื้อประดาตัว เป็นสิ่งที่เราทุกคนคนไทยที่ไม่ประสบด้วยตนเอง จะต้องหาหนทางเยี่ยวยาบริจาคสิ่งของ ข้าวของ เครื่องใช้ต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีพ



แต่บางครั้ง น้ำตา ก็หลั่งออกมาอันเนื่องมาจากพระกรุณามหาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ​ สมเด็จพระราชินีฯ​ พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ โปรดกระหม่อม ฯ พระราชทาน สิ่งของเครื่องใช้ให้กับประชาชนผู้เดือดร้อน ซึ่งน้ำตาดังกล่าวเป็นน้ำตา ที่แสดงถึงความตื้นตันใจอย่างหาที่สุดมิได้ที่ได้รับพระราชทาน น้ำตาดังกล่าวเป็นความรู้สึกที่ถึงแม้ว่าผู้ประสบภัยจะเดือดร้อนเพียงใด แต่เมื่อได้รับพระราชทานสิ่งของและเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินได้เสด็จมาเยี่ยมประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน น้ำตาดังกล่าวก็เป็นน้ำตาที่แสดงถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่เราชาวไทยต่างเทิดทูนไว้เหนือหัว



นอกจากเรื่อง น้ำท่วม น้ำตา ที่เราได้เห็นแล้ว เราชาวไทยยังเห็นความมี น้ำใจ ในการช่วยเหลือกันในยามที่คนไทยด้วยกันได้รับความเดือดร้อน น้ำใจ ดังกล่าวได้หลั่งออกมาจากทุกที่ทุกสถาน ทุกแห่งทุกหน คนที่ร่ำรวย คนที่มีฐานะดี ก็อาจจะช่วยเหลือมากหน่อย หน่วยงานใดที่มีปัจจัยพร้อม มีงบประมาณพร้อม ก็ต้องแสดงความมี น้ำใจ ต่อคนไทยด้วยกัน เราคนไทยถ้าหากไม่แสดงน้ำใจในเวลาที่คนไทยเดือดร้อนแล้ว เราคนไทยจะไปแสดงความมีน้ำใจตอนไหน น้ำใจ ถึงแม้ว่าบางท่านจะมีสักเล็กน้อยตาอัตภาพฐานะที่เป็นอยู่ อย่างน้อยก็ได้สะท้อนให้เห็นแล้วว่า เราคนไทยไม่ทิ้งกัน เราคนไทย จะช่วยเหลือกัน ดังนั้น น้ำใจ เป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมากที่ เราควรจะปลูกฝังใหเยาวชนลูกหลานของเราได้ตระหนักถึงเรื่อง การมีน้ำใจ ต่อไปในอนาคต มหาวิทยาลัยอาจจะรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อ เข้าเรียนต่อ โดยวัดจากความมีน้ำใจ หรือบางครั้งอาจจะเรียกว่า จิตสาธารณะ ซึ่งถ้าหากนักศึกษามีน้ำใจ ทั้งเวลาเรียน เวลาจบสำเร็จการศึกษาออกไปทำงาน ก็มีน้ำใจต่อสังคม ต่อประเทศชาติ เมื่อเป็นเช่นนั้น น้ำใจ จะทำให้นักศึกษาประสบความสำเร็จในทุกๆๆ ด้าน



ถึงแม้ว่า จะมีน้ำท่วม มีน้ำตา และถ้าหากเราคนไทยทุกคนมีน้ำใจ ผู้เขียนเชื่อว่า น้ำท่วมจะลดลงไปอย่างรวดเร็ว น้ำตาจากความเดือดร้อนก็จะจางหายไปโดยเร็วจากผู้ประสบภัย ดังนั้น ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เรามาช่วยกันให้มีน้ำใจ เพื่อทำให้น้ำท่วมและน้ำตา ลดลง กันเถอะครับ ผู้มีจิต มีน้ำใจ สามารถร่วมบริจาค น้ำ ข้าวสาร อาหารแห้งได้ที่ อาคารสำนักงานอธิการบดี (มหาวิทยาลัยอุบลราชธานนี) ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (๒๖​ ตุลาคม ๒๕๕๓)



มนูญ​ ศรีวิรัตน์






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น