Nuffnang Ads

วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ อย่าสนใจเสียง"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ อย่าสนใจเสียง" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญวันนี้เกี่ยวกับเรื่องของเสียง คือ "อย่าสนใจเสียง" ซึ่งจะเป็นเสียงอะไรนั้น อยากจะขอเชิญชวนทุกท่านได้รับชมรับฟังได้จาก YouTube ต่อไปนี้ 


"... บางทีเขาทะเลาะกันที่โน้นเขาชวนตีที่โน้น เสือกออกไป เอาหูออกไปฟัง ก็อยู่ในบ้านซะไม่ได้เหรอ อยู่ในบ้านซะซิ เนี้ยตอนนี้คนไทยชาวพุทธไม่เข้าใจเรื่องนี้ แก้ไขเสียงหนอ เขาด่าเรา ด่าเรื่องอะไร หาเหตุผลด่าเรานิเราผิดจริงไหมที่เขาด่าเรา ผิดจริงแก้ไขซะ ถ้าไม่จริงเราก็นิ่งซะ วางอุเบกขา อย่าให้มีเรื่องมีราวกับเขา และเสียงที่เขาด่าเราก็กลับไปหาคนด่าเองไอ้คนด่านิมันแสดงว่า ประทานโทษ ด่าเราเสียหายแช่งเรา แช่งเรา เขาได้ก่อน มันออกจากจิตใจเขา เราไม่รับ ไม่ได้"

ข้างต้นนั้นเป็นสิ่งที่ท่านหลวงพ่อจรัญได้กรุณาเมตตามอบไว้ให้พุทธศาสนิกชนคนไทยทุกท่านได้พิจารณาว่า "เสียงหนอ" นี่มันสำคัญอย่างไร ท่านใดจะสนใจหรือไม่สนใจ คงจะเป็นเรื่องของท่านว่าเสียงดังกล่าวนั้นเกิดประโยชน์หรือโทษต่อเราต่อท่านอย่างไรบ้าง ซึ่งเสียงบางอย่างในชีวิตประจำวันของคนเราย่อมจะมีทั้งประโยชน์และโทษ  ดังนั้น คงจะเป็นสิ่งเราทุกคนจะต้องพิจารณาเลือกเอาจะเฉพาะในส่วนของเสียงที่เป็นประโยชน์เท่านั้น เพื่อจะได้เกิดความสุขกับตัวของเราและคนรอบข้าง

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดเมตตาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาต่อไปในอนาคตดังนี้ 

เรื่องของเสียงได้ยิน  อาจเคยชินยินฟังรู้
เสียงด่าไม่ควรคู่  ทำไม่รู้ว่าเสียงใคร

เอาหูออกไปฟัง  มีแต่พังและบรรลัย
หูฟังให้เข้าใจ  เขาด่าใครใยต้องสน

หากว่าด่าเราผิด  ทบทวนจิตชิดกมล
วางเฉยจิตอดทน  อย่าไปสนคนด่าเรา

หากผิดคิดแก้ไข  ทำดีไว้ใจไม่เศร้า
อย่ามีเรื่องกับเขา  ลืมเรื่องเก่าสิ้นทันที

ถึงแม้เสียงแช่งเรา  เรื่องของเขาเศร้าไม่ดี
จิตเขาย่อมรู้ดี  รับทันทีมีทุกข์ตรม

เสียงหนอสำคัญยิ่ง  จิตไม่นิ่งยิ่งระทม
เสียงดีน่าชื่นชม  เสียงเหมาะสมภิรมย์เอย

ปภาวีร์ 
๙ กันยายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น