Nuffnang Ads

วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ หากว่าจิตเป็นอัมพาต"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ หากว่าจิตเป็นอัมพาต" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญเกี่ยวกับ "จิตเป็นอัมพาต" นับได้ว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างยิ่งสำหรับพุทธศาสนิกชนคนไทยที่ควรจะต้องรับฟัง ดังนั้น จึงขอเชิญฟังได้ที่ YouTube ตาม Link ต่อไปนี้ 





“ไม่ได้สนใจตัวเอง ไปสนใจคนอื่นตลอดรายการ ถ้าท่านทั้งหลายสนใจคนอื่น ท่านจะฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น หนีไม่พ้น ฟื้นไม่มี ตื่น ตื่น ไม่มีตื่น แต่หลับตลอดรายการนิทรา จะหลับตลอดไป จะเป็นอัมพาต ร่างกายจิตใจเป็นอัมพาต ถ้าร่างกายเป็นอัมพาตไม่เป็นไร ถ้าจิตใจท่านเป็นอัมพาตรับรองน่าอนาถวาสนา น่าอนาถโอ้อนาถอนิจจาเอย เกิดมามีกรรม ไม่น่าจะเกิดมาทำอะไร นี้แหละจิตเป็นอัมพาต ถ้าจิตเป็นอัมพาตมันน่าเสียดาย
ร่างกายย่อมจะเป็นอัมพาตได้อัมพฤกษ์ได้ แต่จิตใจถ้าเป็นอัมพาต ดิ้นกระแด่วๆ  ขาดคุณภาพแห่งไร้คุณธรรมเป็นอัมพาต  ถ้าร่างกายเป็นอัมพาตรักษาหาย แต่จิตเป็นอัมพาตไม่ต้องรักษา เสียใจกับท่านด้วย”

คติธรรมข้างต้นของท่านหลวงพ่อจรัญที่ได้เมตตามอบไว้ให้พวกเราทุกคนทุกท่านได้ตระหนักในเรื่องของ "จิตเป็นอัมพาต" นั้น หากว่าลองอ่านลองฟังทบทวนให้เข้าใจอย่างถ่องแท้แล้ว ย่อมจะเกิดผลดีต่อทุกคนเป็นอย่างยิ่งในที่สุด ดังนั้น คงจะเป็นหน้าที่ที่ทุกท่านจะได้พิจารณากันเอาเอง ว่าจะเอาอย่างไรให้จิตของเราไม่เป็นอัมพาต  ดั่งที่ท่านหลวงพ่อจรัญได้เมตตาไว้

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้เมตตาเช่นกันในการสร้างสรรค์แนะนำชี้แนะเพื่อการปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ดังนี้

จิตเป็นอัมพาต  น่าอนาถวาสนา
จิตนั้นไร้คุณค่า  อนิจจาพาเสียหาย

ไม่สนใจตัวเอง  มัวอวดเบ่งเก่งมากหลาย
เป็นเรื่องอันตราย  น่าเสียดายอายชีวี

สนใจแต่คนอื่น  หลับไม่ตื่นฟื้นไม่มี
ตายไปในทันที  ทุกข์ฤดีมีต่อไป

เกิดมามีแต่กรรม  เพราะกระทำกรรมเรื่อยไป
หยุดเสียในทันใด  เริ่มต้นใหม่ในเรื่องดี

จิตเป็นอัมพาต  ไม่สามารถหายทันที
จะทำอย่างไรดี  โอ้ชีวีนี้ระทม

กลับจิตคิดเรื่องธรรม  เป็นประจำนำภิรมย์
ชีวิตหายขื่นขม ไม่ตรอมตรมอีกต่อไป

สนใจจิตของเรา  ธรรมะเอาเข้าสู่ใจ
ความสุขเกิดทันใด หลับตายไปสู่ภพดี

เฝ้ามองจิตของตน  อย่าไปสนเรื่องไม่ดี
ภพหน้ามาทันที สุขฤดีมีแน่เอย

ปภาวีร์ 
๒๐ กันยายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น