Nuffnang Ads

วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "การปฏิบัติธรรมของฆราวาส โดย ธรรมทาส"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "การปฏิบัติธรรมของฆราวาส โดย ธรรมทาส"  ฆราวาสหลายท่านอาจจะมีข้อสงสัยว่าเมื่อเราเป็นฆราวาสปถุชนคนธรรมดาจะสามารถปฏิบัติธรรมได้หรือไม่  ดังนั้น ฆราวาสทุกท่าน ท่านผู้อ่านลองหาอ่านหนังสือเล่มต่อไปนี้ คือ "การปฏิบัตธรรมสำหรับฆราวาส"  ซึ่งเขียนโดย ธรรมทาส (เชื่อว่าทุกท่านอยากจะทราบว่า ธรรมทาส เป็นท่านใด เมื่ออ่านต่อไปจะทราบว่า ธรรมทาส เป็นใคร)  ซึ่งบางส่วนที่สำคัญในหนังสือดังกล่าวนี้ เป็นดังนี้





การปฏิบัติธรรม คือ การปฏิวัติจิตใจจากที่เคยเป็นทาสของตัณหา มาเป็นจิตใจที่ปราศจากตัณหารบกวน (นำความพอใจและความไม่พอใจในโลกออกเสียได้) ทั้งที่ตนยังอยู่ในโลก


ขอให้ชาวพุทธ ทั้งฆราวาสและบรรชิตจงช่วยกันสังคายนาตัวเอง ด้วยการทำตนเป็นผู้พยายามเอาชนะกิเลสตัณหา ทางตา หู จมูก สัมผัส ฯลฯ จัดบ้านและวัดของตนให้เป็นสถานที่แสดงสัญลักษณ์ของการตื่นตามพระพุทธองค์ให้จงครบถ้วน


การปฏิบัติธรรม คือ การปฏิวัติจิตใจจากที่เคยเป็นทาสของตัณหา มาเป็นจิตใจที่ปราศจากตัณหารบกวน (นำความพอใจและความไม่พอใจในโลกออกเสียได้) ทั้งที่ตนยังอยู่ในโลก, การปฏิบัติธรรมจึงต้องทำด้วยความรอบคอบ ไม่ให้มีทุกข์เกิดขึ้นแก่ตนเองและแก้ผู้อื่น การปฏิบัติธรรมจะทำได้ดีทั้งๆ ที่ยังมีครอบครัว ครองเรือน ถ้าผู้ปฏิบัติธรรมนั้นแก้ไขตัวเอง แก้ไขคนในครอบครัวให้ชีวิตสอดคล้องไปกับการปฏิบัติธรรม

และในที่สุด ทุกท่านคงจะทราบแล้วว่า ฆราวาสก็สามารถจะปฏิบัติธรรมได้เช่นกัน ดั่งที่ท่านธรรมทาส (น้องชายท่านพุทธทาส) ได้กล่าวไว้ข้างต้น 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้เมตตาพิจารณาชี้แนะเพื่อการปรับแก้ไขปรับปรุงให้ดียิ่งๆ ขึ้นต่อไปในอนาคต ดังนี้

การปฏิบัติธรรม ยิ่งประจำทำทุกวัน
ทำจิตให้สุขสันต์  พร้อมสร้างสรรค์ปันธรรมะ

ฆราวาสทำได้  อยู่ที่ใจให้มานะ
ทำจิตชิดองค์พระ  ย่อมชนะจะได้พร

ปฏิวัติจิตใจ  เป็นคนใหม่ไม่เหมือนก่อน
ตัณหาตัดนิวรณ์  ได้ทุกตอนสอนใจตน

ตัวเราอยู่ในโลก  สร้างประโยชน์ต่อทุกคน
มีธรรมในกมล  ทุกแห่งหนสนทำดี

แก้ไขในตัวเอง  ต้องรีบเร่งทำทันที
ตัณหาพาโศกี  นำชีวีมีทุกข์ใจ

ธรรมด้วยความรอบคอบ  จิตต้องชอบมอบหัวใจ
ธรรมมากยิ่งสุขใจ  ตายสิ้นไปใจสุขเอย

ปภาวีร์ 
๒๔ กันยายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น