Nuffnang Ads

วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ : เมตตาไม่เจือปน"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ : เมตตาไม่เจือปน" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญเกี่ยวกับเรื่องของเมตตา เป็นสิ่งที่น่าสนใจใส่ใจเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น จึงขอเชิญทุกท่านรับชมและรับฟังได้ที่ YouTube ต่อไปนี้ 


"...คือเมตตาที่ไม่เจือปนด้วยความทุกข์  เมตตาอย่าเจือปนด้วยกิเลส ถ้าท่านทั้งหลายสอนลูกท่าน ท่านจะมีเมตตาอย่าเจือปน บางคนมีเมตตาจริงแต่เจือปน เจือปนด้วยโทสะ ลูกท่านจะเสียหาย ตรงนี้น่าจะคิดตีความของธรรมะ ธรรมะ แปลว่า ธรรมชาติ ธรรมะ แปลว่า สร้างความดี ต้องละความชั่วได้..."

จะเห็นว่า "เมตตา" เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งตามที่ท่านหลวงพ่อจรัญได้เมตตากล่าวไว้เป็นคติธรรมคำสอนที่ว่า "เมตตาอย่าเจือปนด้วยกิเลส โทสะ"  แน่นอนว่าเกี่ยวกับเรื่องของเมตตานั้น พุทธศาสนิกคนไทยทราบกับดีว่า "เมตตา" เป็นข้อแรกของพรหมวิหาร ๔ ซึ่งหากเราทุกคนเริ่มต้นด้วยการมีเมตตาต่อกันแล้วย่อมจะสามารถนำไปสู่การเข้าถึงพรหมวิหารในข้อ ๒ ข้อ ๒ และ ข้อ ๔ ตามลำดับในที่สุด  ดังนั้น ตอนนี้หากชีวิตของเราเริ่มต้นด้วยพรหมวิหารข้อ ๑ ก่อนแล้ว ย่อมจะนำความสุขในทุกขั้้นตอนของชีวิตอย่างแน่นอน 

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้โปรดมีพรหมวิหารข้อ ๑ ในการพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาต่อไปให้ดียิ่งๆ ขึ้นดังนี้

พรหมวิหารสี่ข้อ  ไม่ต้องรอขอข้อแรก
ทำได้ไม่ใช่แปลก  จิตพร้อมแจกแลกด้วยธรรม

เมตตาอย่าเจือปน   มีทุกคนสนประจำ
มีมากจิตจดจำ  ลงมือทำนำทันที

กิเลสและโทสะ  อย่ามาคละเจือไม่ดี
เมตตาด้วยจิตดี   ทุกชีวีมีความสุข

เมตตาเริ่มที่จิต  ธรรมใกล้ชิดจิตไม่ทุกข์
ธรรมะมีประยุกต์  สุขและทุกข์ทุกชีวี

ธรรมะธรรมชาติ  ยิ่งมีมากอยากทำดี
ละชั่วได้ยิ่งดี  สร้างความดีมีทุกวัน

เริ่มต้นด้วยเมตตา ทุกเวลาพาสุขสันต์
เมตตาพร้อมถ้วนกัน  สุขนิรันดร์พลันแน่เอย

ปภาวีร์ 
๒๓ กันยายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น