Nuffnang Ads

วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ปัจฉิมโอวาท หลวงพ่อฤาษีลิงดำ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "ปัจฉิมโอวาท หลวงพ่อฤาษีลิงดำ"  พุทธศาสนิกชนคนไทยจะต้องรู้จักท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม หากท่านใดยังไม่รู้จักท่าน สามารถเข้าดูข้อมูลเกี่ยวกับท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำเบื้องต้นได้ที่ "หลวงพ่อฤาษีลิงดำ"   แต่สิ่งที่ผู้เขียนจะได้กล่าวถึงต่อไปนี้  คือว่า

เมื่อวันก่อนผู้เขียนได้มีโอกาสไปที่โขงเจียม อุบลราชธานี (ริมแม่น้ำโขง ฝั่งไทย) เห็นร้านกาแฟสดแห่งหนึ่งที่ริมโขง (ตามรูปภาพข้างล่างต่อไปนี้) ก็เลยสนใจเข้าสั่งกาแฟสด แต่... 





แต่สิ่งที่เห็นขณะที่รอการชงกาแฟอยู่นั้นคือ ในร้านดังกล่าวนี้ มีหนังสือของท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำจำนวนหลายเล่ม ผู้เขียนเลยสอบถามจากเจ้าของร้านว่า "ได้มาจากไหนครับเยอะจัง"  เจ้าของร้านตอบว่า "ได้มาจากโคราชครับ" และเจ้าของร้านยังบอกต่อว่า "ที่อุบลฯ มีศูนย์ปฏิบัติธรรมตามแนวทางหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ใกล้ๆ ม.อุบลฯ ตรงซอยโรงเรียนศรีไค ที่จะไปบ้านแมด

ยิ่งทำให้ผู้เขียนสนใจ สอบถามต่อว่า "อ่านหนังสือของท่านหลวงพ่อฤาษีที่อยู่ในร้านนี่หมดหรือยังครับ"  เจ้าของร้านตอบว่า "อ่านหมดแล้วครับ จะนำไปนั่งอ่านที่ร้านอาหารข้างๆ นี้ก็ได้นะครับ เชิญตามสบาย"  

ผู้เขียน หยิบหนังสือของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ เล่มต่อไปนี้  แล้วก็ปรากฏว่า ..... 


ปรากฏว่า เปิดหนังสือแล้วก็สดุดที่หน้า ๔๙ ซึ่งเป็นดังนี้ 


                 ปัจฉิมโอวาท
วันรับแขกวันสุดท้าย ๒๘ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๓๕
"ลูกเอ้ย... นี่เป็นธรรมดาของร่างกาย
มีเกิด มีแก่ มีเจ็บ มีตายเป็นธรรมดา
สังขารมันเป็นอนิจจัง ไม่เที่ยงหรอก
ทุกขัง ตอนอยู่มันเป็นทุกข์
แต่ผลที่สุด มันก็อนัตตาสลายไปมีแค่นี้
อย่ามายึดสังขารพ่อเลย"

ข้างต้นนั้น คือ ปัจฉิมโอวาทของท่านหลวงพ่อฤาษีลิงดำ (เนื่องจากท่านมรภาพเมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๓๕) ที่ท่านได้เมตตาต่อพวกเราทุกคนที่ยังทนอยู่ในวัฏสงสาร  ซึ่งคือ กฏไตรลักษณ์ (อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) ที่องค์สมเด็จพระสัมมาพระพุทธเจ้าทรงเมตตามมอบไว้เป็นคติธรรมคำสอนอันทรงคุณค่าต่อพุทธศาสนิกชนที่จะต้องเข้าใจให้ดี  หากเมื่อไหร่ก็ตาม ที่ท่านใดเข้าใจกฎไตรลักษณ์เป็นอย่างดีแล้ว ย่อมจะประสบพบความสุขที่ยั่งยืนนิรันดร์กาลในที่สุด

และเป็นธรรมเนียมที่ผู้เขียนจะต้องขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้โปรดเมตตากรุณาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับแก้ไขให้ดียิ่งขึ้นไป ดังนี้

เข้าใจกฎไตรลักษณ์  จิตพร้อมภักรักในธรรม
หลวงพ่อฤาษีลิงดำ   คติธรรมนำสู่ใจ

ธรรมดาร่างกาย  เดี๋ยวก็ตายไม่ว่าใคร
เกิดแก่เจ็บเรื่อยไป  ไม่วันใดใยต้องมา

ทุกสิ่งอนิจจัง  มีทุกขังอนัตตา
เรื่องตายธรรมดา  พร้อมจากลาพาต่อไป

สังขารมันไม่เที่ยง  ร่างต้องเดี้ยงทุกข์ทันใด
ทุกอย่างสลายไป  สู่ภพใหม่ในผลกรรม

อย่ายึดในสังขาร  บุญสืบสานการกระทำ
หลวงพ่อสอนให้จำ  จิตน้อมนำธรรมมากมี

ปัจฉิมคือสุดท้าย  พร้อมจะตายในทันที
ธรรมะทุกนาที  ขอลาทีนิพพานเอย


ปภาวีร์ 
๒๑ กันยายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น