Nuffnang Ads

วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ สติ ทั้งเสียใจ ดีใจ"

ธรรมะเพื่อชีวิต ตอน "หลวงพ่อจรัญ สติ ทั้งเสียใจ ดีใจ" คติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญ ท่านได้เมตตาสั้นๆ เกี่ยวกับคำว่า "สติ" ซึ่งพุทธศาสนิกชนคนไทยทุกท่านย่อมทราบและรู้ดีว่า "สติ" หมายถึงอะไร อย่างไรก็ตาม ลองมารับชมและฟังเมตตาของท่านหลวงพ่อจรัญ จาก YouTube ต่อไปนี้ 



"...ถ้าหากว่า สุขก็ต้องกำหนด ทุกข์คืออะไร ทุกข์กายทุกข์ใจ สุขกายสุขใจ สุขทั้งด้านกายสุขทั้งด้านใจ ต้องกำหนดตรงนี้ สุขหนอที่ลิ้นปี่นี่ กำหนดตรงนี้ ตั้งสติไว้ให้ถึงขั้น เดี๋ยวความสุขนั่นก็จะกลายเป็นความทุกข์ จะเมตตาเจือด้วยโทสะไม่ได้ เมตตา แปลว่า ความปรารถนาดี อย่าเจือโทสะ..."

จะเห็นว่าเมื่อได้รับความเมตตาคติธรรมคำสอนของท่านหลวงพ่อจรัญตามข้างต้นแล้ว หากว่าตัวของเรามีสติในทุกเรื่อง ทั้งเรื่องของความสุขความทุกข์ ย่อมจะเกิดผลดีมีประโยชน์ต่อตัวของเราและคนรอบข้างอย่างแน่นอนในที่สุด  และที่สำคัญ คือ "เมตตา" หากว่ามีเมตตา แต่ว่าเจือปนด้วยความโกรธโทสะอย่างที่ท่านหลวงพ่อจรัญได้กล่าวไว้แล้ว คงจะแย่ทันทีดีไม่ได้ 

และเป็นธรรมเนียมเช่นเคยที่ผู้เขียนจะขออนุญาตฝากกาพย์ยานี ๑๑ ไว้ให้ท่านผู้อ่านได้เมตตาพิจารณาชี้แนะแนะนำเพื่อการปรับปรุงพัฒนาต่อไปดังนี้ 

สุขก็ต้องกำหนด  ให้ปรากฏสติไว้
สุขทุกข์คืออะไร  ทุกข์กายใจให้รู้ดี 

ตั้งสติให้ถึงขั้น  จิตต้องหมั่นมั่นทันที
สุขหนอที่ลิ้นปี่  ที่ตรงนี้สติพลัน

ตัวรู้ต้องกำหนด  จิตจ้องจดพบให้ทัน
สุขทุกข์ในทุกวัน  เกิดดับกันอันตราย

สติมีทุกเมื่อ  จิตอย่าเบื่อใจอย่าหน่าย
ต้องมีจนตัวตาย  หญิงหรือชายทุกเพศวัย

สติคู่เมตตา  สิ่งมีค่าพายิ่งใหญ่
ต้องมีอยู่ในใจ  มีมากไว้ใจสุขี

เมตตาเจือโทสะ  อย่าปนคละจะไม่ดี
ความปรารถนาดี  เป็นสิ่งดีที่ควรทำ

สุขทุกข์มีสติ  สมาธิเป็นประจำ
ธรรมะจิตน้อมนำ  เมตตาย้ำนำสุขเอย

ปภาวีร์ 
๑๒ กันยายน ๒๕๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น