บทนำ
หนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนมีความตั้งใจว่าจะนำประสบการณ์จากการประยุกต์ใช้สื่อสังคม
(Social
Media) ในการจัดการความรู้ตั้งแต่ พ.ศ. 2553
เพื่อรวบรวมประมวลให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งนักศึกษาและผู้อ่านทั่วไป
เนื่องจากในปัจจุบันสื่อสังคมได้เข้ามามีบทบาทต่อคนไทยเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นในด้านของการทำงาน
หรือด้านการเรียนการสอนและอื่นๆ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ได้ถูกเรียบเรียงไว้ทั้งหมด 8
บท ดังนี้
บทที่
1
ความรู้
การจัดการความรู้ และเทคโนโลยีสารสนเทศ
จะกล่าวถึงความหมายของความรู้
การจัดการความรู้
ความเป็นมาของการจัดการความรู้ในประเทศไทยว่าเป็นมาอย่างไรและทำไมถึงมีความสำคัญ
โดยที่กระบวนการของการจัดการความรู้มีส่วนที่จะต้องอาศัยความสามารถของเทคโนโลยีสารสนเทศเข้าช่วยเหลือ
อันจะทำให้การจัดการความรู้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
บทที่ 2
กระบวนการจัดการความรู้กับเทคโนโลยีสารสนเทศ
จะอธิบายกระบวนการจัดการความรู้ว่าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
และมีความสำคัญอย่างไร
ซึ่งกระบวนการจัดการความรู้เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้ความรู้ไม่ชัดแจ้งกลายเป็นความรู้ที่ชัดแจ้ง
อันจะเกิดประโยชน์ต่อการนำความรู้ชัดแจ้งไปประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ
สำหรับพัฒนาองค์กร หน่วยงาน ให้เกิดประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ทั้งนี้ ผู้เขียนได้นำเสนอกระบวนการจัดการความรู้ในรูปแบบ
Manoonpong’s
7s Framework for Knowledge Management
และจะกล่าวถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้กับการจัดการความรู้
โดยผู้เขียนได้นำเสนอรูปแบบของสมการ “มณูญพงศ์” ในการจัดการความรู้
อันจะนำไปสู่เรื่องที่เกิดประโยชน์ต่อการจัดการความรู้คือ “ สื่อสังคมกับการจัดการความรู้”
บทที่ 3
การประยุกต์ใช้ Social Networks :
Facebook ในการจัดการความรู้
|
จะเป็นการกล่าวถึง
Social
Networks (เครือข่ายสังคม) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Social
Media (สื่อสังคม) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Facebook ซึ่งเป็น Social Networks ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานจำนวนมากจากทั่วโลก
ดังนั้น การนำ Facebook มาประยุกต์ใช้ในการจัดการความรู้ย่อมจะเกิดประโยชน์อย่างยิ่ง
เนื่องจากการใช้งาน Facebook นั้นไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
โดยที่ความสามารถของ Facebook เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้และเลือกใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด
อันจะนำไปสู่การพัฒนาตนเองและพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งๆ ขึ้นต่อไป
บทที่ 4
การประยุกต์ใช้ Blog
: WordPress, Blogger ในการจัดการความรู้
จะเป็นการนำ
Blog ที่มีชื่อว่า WordPress และ
Blogger มาใช้ในการจัดการความรู้
ซึ่งจะกล่าวถึงความเป็นมาของ WordPress และ
Blogger ต่อจากนั้นจึงจะได้นำเสนอวิธีการนำ WordPress
และ Blogger มาประยุกต์ใช้ในการจัดการความรู้เพื่อให้ทราบว่ามีข้อดีอย่างไร
เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้งานนำไปใช้ในการจัดการความรู้ต่อไป
บทที่ 5
การเปรียบเทียบการใช้
WordPress กับ
Facebook
ในการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาท้องถิ่น
: กรณี
จังหวัดอุบลราชธานี
เริ่มต้นด้วยคำถามว่าทำไมถึงต้องเปรียบเทียบการใช้
WordPress กับ Facebook
ในการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาท้องถิ่นกรณีจังหวัดอุบลราชธานี
พร้อมทั้งนำเสนอขั้นตอนการดำเนินการเปรียบเทียบดังกล่าว
และที่สำคัญคือการสรุปผลการเปรียบเทียบการใช้ระหว่าง WordPress
กับ Facebook ในการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาท้องถิ่นกรณีจังหวัดอุบลราชธานี
ซึ่งผลการเปรียบเทียบดังกล่าวจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถพิจารณานำสื่อสังคมทั้ง WordPress
และ Facebook
ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการความรู้ในองค์กรหน่วยงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป
บทที่ 6
การใช้ Blogger
และ
Facebook ในการจัดการความรู้
สำหรับทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา
มีคำถามว่าทำไมการจัดการความรู้เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาจึงมีความสำคัญ
และจะสามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อสังคม Blogger
และ Facebook มาช่วยในการจัดการความรู้ดังกล่าวได้หรือไม่ การใช้ Blogger ในการจัดการความรู้จะดำเนินการอย่างไรให้เกิดประโยชน์ต่อการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และ Social Network ที่เรียกว่า
Facebook จะสามารถนำมาประยุกต์ใช้สำหรับการจัดการความรู้เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาได้อย่างไรบ้าง
บทที่ 7
การประยุกต์ใช้ Content Sharing ในการจัดการความรู้
จะให้ความสำคัญเกี่ยวกับ
Content
Sharing สำหรับการจัดการความรู้ว่ามีประโยชน์อย่างไร โดย Content
Sharing เป็นประเภทหนึ่งของสื่อสังคมและมีการใช้งานในปัจจุบันหลายชนิดด้วยกัน
อย่างไรก็ดี ผู้เขียนจะขอกล่าวถึง Content Sharing ที่จะประยุกต์ใช้ในการจัดการความรู้เฉพาะ
YouTube, OneDrive (Microsoft), Drive (Google) , SlideShare ตามลำดับเท่านั้น
บทที่ 8
บทสรุปการประยุกต์ใช้สื่อสังคมในการจัดการความรู้
เป็นการสรุปการประยุกต์ใช้สื่อสังคมในการจัดการความรู้ที่ได้นำเสนอในหนังสือเล่มนี้ อันจะทำให้ผู้อ่านได้ทราบว่าสื่อสังคมมีประโยชน์ต่อการจัดการความรู้อย่างไรบ้าง
และจะนำเสนอเกี่ยวกับแนวโน้มในอนาคตของการใช้สื่อสังคมในการจัดการความรู้ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถที่จะใช้เป็นแนวทางในการจัดการความรู้ต่อองค์กรและหน่วยงานต่อไป
หากสนใจ Click เข้าไปชมได้ที่ e-book.in.th นะครับผม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น