Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พระพุทธนวราชบพิตร และ พิธีพระราชทานปริญญาบัตร

พระพุทธนวราชบพิตร และ พิธีพระราชทานปริญญาบัตร หลายท่านๆ อาจจะทราบว่ามีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร และบางท่านอาจจะยังไม่ทราบ  


     นับตั้งแต่ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทายลัยอุบลราชธานี (ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๔๕ ในฐานะรองอธิการบดี "ปริญญาทรงคุณค่า")  สิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือ มีการอันเชิญ "พระพุทธนวราชบพิตร"จากศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานีมาในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร (เกี่ยวกับพระพุทธนวราชบพิตร อ้างอิง ๑ )  

     ทั้งนี้ จังหวัดแรกที่ได้รับพระมหากรุณาพระราชทานพระพุทธนวราชบพิตร ก็คือจังหวัดหนองคาย ซึ่งได้รับพระราชทานเมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๐ 


ในโอกาสนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้มีพระราชดำรัสแก่ชาวจังหวัดหนองคาย มีความสำคัญที่ขออัญเชิญมาเฉพาะบางตอน ดังนี้ (อ้างอิง ๓)
...ข้าพเจ้ามาเยี่ยมท่านคราวนี้ ได้นำพระพุทธนวราชบพิตรมามอบให้ด้วย พระพุทธรูปองค์นี้ข้าพเจ้าสร้างขึ้นเพื่อมอบไว้เป็นพระพุทธรูปประจำจังหวัด ที่ฐานบัวหงายข้าพเจ้าได้บรรจุพระพิมพ์องค์หนึ่ง ซึ่งทำขึ้นด้วยผงศักดิ์สิทธิ์ อันได้มาจากจังหวัดต่างๆ ทั่วราชอาณาจักร...

...พระพุทธนวราชบพิตรองค์นี้ นอกจากจะถือว่าเป็นนิมิตหมายแห่งคุณพระรัตนตรัย อันเป็นที่เคารพสูงสุดแล้ว ข้าพเจ้ายังถือเสมือนเป็นเครื่องหมายแห่งความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ของประเทศไทย และความสามัคคีกลมเกลียวกันของประชาชนชาวไทยอีกด้วย ข้าพเจ้าจึงได้บรรจุพระพิมพ์ที่ทำขึ้นด้วยผงศักดิ์สิทธิ์ทั่วราชอาณาจักรดังกล่าว และนำมามอบให้แก่ท่านด้วยตนเอง...

ขออานุภาพแห่งพระพุทธนวราชบพิตร จงปกปักรักษาท่านให้พ้นจากทุกข์ภัยทุกๆประการ บันดาลให้เกิดความสุขสวัสดี มีความก้าวหน้ารุ่งเรืองในการประกอบอาชีพ และมีความสมัครสมานกัน ในอันที่จะร่วมกันสร้างเสริมความมั่นคง และความเจริญก้าวหน้าให้แก่บ้านเมืองของเราสืบไป...


สำหรับพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีก็เช่นกัน เป็นพิธีสำคัญอย่างยิ่ง โดยที่พระพุทธนวราชบพิตร จะถูกอันเชิญ ดังภาพข้างล่างนี้



ในวันอังคารที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๗  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงปฏิบัติ พระราชกรณียกิจแทนพระองค์ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๖ รุ่นที่ ๒๓ ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  ผู้เขียนขอให้บัณฑิตทุกระดับได้ตั้งจิตตั้งใจในพิธีดังกล่าว (อ้างอิง ๔) ทั้งนี้ เมื่อบัณฑิตทุกท่านได้รับปริญญาบัตรจากพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แล้ว เมื่อหันหน้าด้านขวามือของบัณฑิตจะเห็น "พระพุทธนวราชบพิตร" ตรงหน้าของบัณฑิตทันที ซึ่งจังหวะนี้หากบัณฑิตมีสติตั้งจิตให้ดีๆ พร้อมขอพรสิ่งดีงามจากพระพุทธนวราชบพิตร  ผู้เขียนเชื่อว่าบัณฑิตจะได้พรตามที่มีสติจิตได้ตั้งไว้อย่างแน่นอน ครับ 

ผศ.ดร.มณูญพงศ์ ศรีวิรัตน์
ประธานสถานศึกษา ร.ร.จุฬาภรณราชวิทยาลัยมุกดาหาร
อดีตรองอธิการบดี ม.อุบลราชธานี (พ.ศ.๒๕๔๕-๒๕๕๕)
อดีตประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ ม.อุบลราชธานี จำกัด (พ.ศ.๒๕๕๓-๒๕๕๖)
๒ ธันวาคม ๒๕๕๗ 


พนักงานเจ้าหน้าที่อันเชิญ "พระพุทธนวราชบพิตร"  (เมื่อช่วงเช้าวันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๗) 










 เป็นบัณฑิตที่ดี จะต้องมีเรื่องความรู้
เคารพในคุณครู พร้อมเชิดชูประเทศไทย

บัณฑิต ม.อุบลฯ สู้อดทนด้วยหัวใจ
เรียนรู้ในสิ่งใหม่ พร้อมก้าวไกลในวิชา 

การเรียนไม่หยุดนิ่ง ไม่ประวิงเสียเวลา
บัณฑิตทรงคุณค่า ต้องเสาะหารู้เพิ่มเติม

ขอแสดงความยินดี ขอให้มีสิ่งดีเสริม
สิ่งใดที่เหมือนเดิม ขอให้เริ่มดียิ่งเอย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น