Nuffnang Ads

วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ยกคำร้อง

เป็นเรื่องไม่เกี่ยวกับเรื่องของบ้านเมืองเมื่อวันจันทร์ที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ (เรื่องของการไม่ยุบพรรค คือ ยกคำร้อง)

แต่ที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อวันนี้ เป็นเรื่องของ คำร้อง ที่หมายถึง คำประพันธ์สำหรับขับร้อง (หรือเนื้อร้อง บทเพลง หรือ บทร้อง) ซึ่งคำร้องเป็นสิ่งที่สื่อสารระหว่างมนุษย์ทำให้เกิดความสุขในการสื่อสาร เกิดความเข้าใจความหมายในห้วงทำนองเป็นเพลง ทำให้มนุษย์เพลิดเพลิน โดยประการสำคัญ คือ คำร้องหรือบทเพลงไม่ว่าจะเป็นชาติไหนหรือภาษาไหนก็ตามแต่ล้วนทำให้คนที่ได้ฟังเพลงเกิดความรู้สึกในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเตือนใจ ให้กำลังใจ ให้บทเรียน ให้เกิดความฝัน เป็นต้น นักประพันธ์คำร้องเป็นบุคคลที่มีความสามารถอย่างสูงในการที่จะสื่อสารให้ผู้ฟังได้เข้าใจถึงคำร้องที่ได้สร้างสรรค์ขึ้น หลายๆ คำร้องบทเพลงล้วนทำให้คนเราเกิดความรู้สึกต่างๆ คล้อยตามเป็นจำนวนมาก

สำหรับ ยก ผู้เขียนคิดว่าผู้อ่านหลายท่านคงจะทราบกันดีว่าหมายถึงการทำให้สิ่งของหรือวัตถุเคลื่อนตำแหน่งจากตำแหน่งที่ต่ำไปสู่ที่สูงขึ้น เช่น ยกน้ำหนัก อันเป็นกีฬาหนึ่งที่เป็นการยกลูกเหล็กจากพื้น (ที่ต่ำ) สู่ที่สูงขึ้นให้เหนือศรีษะของนักกีฬา หรือ ยกพื้่นถนนให้สูงขึ้นเพื่อไม่ให้น้ำท่วม เป็นต้น จะเห็นว่าโดยส่วนมาก ยก จะใช้ทำให้สิ่งต่างๆ ดีขึ้น ยกช่อฟ้า (อุโบสถของวัด) ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่เราชาวพุทธทุกคนทราบกันดีว่าเป็นเรื่องที่เป็นมงคล

ที่นี้ ยกคำร้องดังกล่าวที่เกี่ยวกับคำประพันธ์เนื้อร้องบทเพลงบทร้องจะหมายถึงอย่างไร ผู้เขียนคิดว่าน่าจะหมายถึง การทำให้คำประพันธ์สำหรับเนื้อร้องบทเพลงต่างๆ มีความหมายที่สูงขึ้นดีขึ้นในทางที่สร้างสรรค์สังคมให้มีความรู้สึกที่ดีๆ สำหรับการทำงานหรือการใดๆ ก็ตามแต่ ยิ่งถ้าหากมีการยกคำร้องที่เป็นงานสร้างสรรค์ในด้านความรักชาติ ด้านเสริมสร้างกำลังใจในการทำงานในการเรียนการศึกษา การยกคำร้องดังกล่าวน่าจะได้ประโยชน์ต่อคนหมู่มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบลเมืองนักปราชญ์มีผู้ยกคำร้องประพันธ์เพลงต่างๆ มากมายที่เราเคยได้ยินและทราบกันดี คือ ครูสลา คุณวุฒิ เป็นบุคคลที่ได้ยกคำร้องทั้งเพลงลูกทุ่งและหมอลำที่ทำให้เราได้รับฟังกันอย่างเพลิดเพลินและมีความสุข ซึ่งจริงๆ แล้วมีครูเพลงอีกมากมายที่ผู้เขียนไม่ได้กล่าวถึง ด้วยเหตุนี้ การยกคำร้อง จะเป็นส่วนหนึ่งการส่งเสริมให้นักเรียนนักศึกษาและประชาชนได้ช่วยกันอนุรักษ์คำร้อง (บทเพลง) ที่สร้างสรรค์สังคมไทยให้เจริญอย่างยั่งยืน เราควรจะช่วยกันยกคำร้อง (บทเพลง) ให้มากยิ่งขึ้น

กล่าวสำหรับ คำร้อง (บทเพลง) ที่คนไทยน่าจะช่วยกันฟังและช่วยกันยกให้ลูกหลานของเราได้ทราบได้ตระหนักถึงพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ คำร้องพระราชานิพนธ์ที่พระองค์ท่านได้พระราชนิพนธ์ขึ้นหลายๆ เพลง หลายๆ วาระ เช่น บทเพลง ยามเย็น ใกล้รุ่ง Oh I Say เป็นต้น

ดังนั้น มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช จึงได้จัดโครงการเทิดพระเกียรติแสดงบทเพลงพระราชนิพนธ์ โดยจัดในวันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๓ ตั้งแต่เวลา ๑๗๐๐ นาฬิกา เป็นต้นไป ณ อาคารโรงเรียนเบญจะมะมหาราช (อาคารเก่า ๑๐๐ ปี) ซึ่งเป็นการยกคำร้องบทเพลงที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ทรงพระราชนิพนธ์มาแสดงเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน ก็ขอเชิญชวนทุกท่านมาช่วยให้กำลังลูกหลานนักเรียนโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราชและนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีในวันและเวลาดังกล่าวนะครับ และที่สำคัญ ถ้าหากว่าเราคนไทยมาช่วยกัน ยกคำร้อง จะทำให้เราคนไทยได้บทเพลงที่ดีมีคุณภาพและเมื่อเราได้ฟังเราก็จะมีความสุขไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกคำร้องเพลงรักสามัคคีของคนในชาติ

มนูญ ศรีวิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น